18 tháng 5, 2013

'Thiên đường sung sướng' Quất Lâm


"Đa phần bài viết về Quất Lâm đều qua loa kiểu cưỡi ngựa xem hoa, hời hợt và nhạt nhòa. Tôi muốn viết lại với một cách tiếp cận khác, chân thực hơn và gần gũi hơn, từ những trải nghiệm của chính bản thân mình", blogger Linye chia sẻ.


Ngay sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải hai bài viết gây xôn xao cư dân mạng của một blogger về thực trạng mại dâm ở "thiên đường mại dâm giá rẻ" Quất Lâm, Nam Định, chúng tôi đã cố gắng liên hệ và sau đó đã nhận được những chia sẻ đầu tiên của chủ nhân các bài viết, blogger Linye.

"Làm tình nguyện viên phòng chống HIV/AIDS từ năm lớp 7"

Blogger Linye cho biết, cô thấy vui vui khi các bài viết được lên báo, có nhiều người đọc, nhiều người biết tới.

"Chiều qua, khi về khách sạn, mới lơ ngơ bật cái Y!M lên thì một đống offline messenger mở ra, thấy mọi người hầu như chỉ nói một câu giống hệt nhau: Bài Quất Lâm của mày lên báo kìa L "lú" ơi! (lú là biệt hiệu bạn bè dành cho N.P.L - PV). 
Ngây ra một hồi, tôi mới lọ mọ gõ “google.com” để tra xem có chuyện gì đang xảy ra. Suýt nữa ngã bổ chửng vì thấy vô số báo mạng trong đó đầu tiên là Báo Giáo dục Việt Nam đăng lại Entry “Quất Lâm ký sự” của mình. Lại lật đật vào trang blog tamtay, thấy lượng view tăng lên vùn vụt.
Theo thông tin mà Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có được, blogger Linye, tên thật là N.P.L

Cô là một cô gái thế hệ 9x, người Hà Nội gốc.

Hiện tại cô đang ở bãi biển Haundea, thành phố Busan, Hàn Quốc.

Có vẻ như đọc tóm tắt và bình luận trên báo chưa đủ, độc giả tiếp tục “lùng” tìm bài gốc của con bé táo bạo và táo tợn là tôi; để ngâm cứu cho kĩ. (cười)", Blogger Linye chia sẻ.

Blogger Linye cũng cho biết, cô bắt đầu làm công tác tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS, chống ma túy mại dâm.... từ năm 2003, tức là khi còn học cấp 2.

"Ngày đó, con bé lớp 7 là tôi đã bật khóc vì bị bạn bè trêu chọc, khi đứng thuyết trình và giảng giải về BCS, về tình dục an toàn ...  Nhưng rồi tôi cũng quen dần, và trở nên cứng rắn hơn.

Công tác tình nguyện "nhạy cảm" này gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là nguy hiểm. Nhưng tôi vẫn làm và gắn bó với nó. Có thể hơi sến, nhưng thực sự là tôi muốn góp chút sức cho cộng đồng. 

Có điều một hai năm gần đây, tôi không còn làm công tác tình nguyện nữa. Tôi còn nhiều ước mơ, và nhiều khát vọng khác cần thực hiện. Tuổi trẻ không đủ dài", Blogger Linye viết.

"Viết về mại dâm Quất Lâm chỉ để giải tỏa cảm xúc bản thân..."

Chia sẻ về các bài viết xung quanh tệ nạn mại dâm ở Quất Lâm, Nam Định, Blogger Linye cho biết, bên cạnh những ý kiến khen, đồng tình thì cũng có rất nhiều người "nhảy vào tra vấn, quăng tạ, ném đá".

Giải thích việc, viết về các cô gái tội nghiệp ấy mà lại dùng từ ngữ nặng nề, mỉa mai, thiếu tôn trọng blogger Linye cho hay: "Tôi vốn là một đứa con gái không mấy ngoan hiền, thường xuyên bị mẹ chê trách là đanh đá và chua ngoa.

Thế nên, bảo viết những lời lẽ yêu thương sến súa gì gì đó, tôi xin ngả mũ chào thua. Tôi chỉ có thể viết kiểu thẳng tưng như tính cách của tôi thôi.

Vả lại, đây là trang blog cá nhân, nên tôi viết ra là để biểu lộ suy nghĩ, góc nhìn của bản thân mình. Nếu ai muốn đọc một bài phóng sự đậm chất nhân văn và bày tỏ lòng thương cảm với các cô, bạn có thể tìm ở một tờ báo nào đó, chứ không phải trong blog của tôi".

Trước ý kiến nhiều người cho rằng, đi làm tình nguyện mà có thái độ và cách suy nghĩ như vậy là không ổn, là không được, blogger Linye bày tỏ:"Trong bài viết về Quất Lâm, tôi quên không đề cập đến một cô. Cô này chăm chỉ và nhiệt tình làm việc lắm, được chủ cho mượn cái xe Nouvo LX chạy vi vu khắp bãi. Tháng nào lĩnh lương, cô cũng phi ra chợ thị trấn, mua quần áo và phấn son. Cô bảo nếu cứ ở nhà thì chỉ có nhìn đ… trâu, mặc áo rách cả đời. 

Tôi đã tiếp xúc với rất nhiều gái mại dâm, số cô mà tôi đã gặp, đã trò chuyện, chắc phải đến đôi trăm. Trong số đó, có lẽ chỉ 1/10 là hoàn cảnh thực sự quá khó khăn, buộc phải làm gái. Còn lại, đa số là lười lao động, thích ăn diện, thích ăn sung mặc sướng, giống như cô gái kể trên. Họ coi đó là một nghề và hoàn toàn không xấu hổ hay hối hận gì cả. Với những người đó, tôi không thể thông cảm hay xót xa được.

Lòng thương của tôi không nhiều, nên tôi không muốn phung phí. Tôi sẽ dùng nó để viết về những cảnh đời khác, đáng trân trọng và đáng quý hơn nhiều".

Blogger Linye cũng nhấn mạnh, cô không bao giờ ủng hộ tệ nạn mại dâm và càng không bao giờ có ý định cổ vũ, quảng bá tệ nạn này trong các bài viết của mình.

"Lí do đơn giản tôi viết tỉ mỉ trong các bài về Quất Lâm là để phản ánh sự thật. Đã có nhiều người viết về Quất Lâm và những tụ điểm mại dâm khác, nhưng đa phần đều viết qua loa kiểu cưỡi ngựa xem hoa, hời hợt và nhạt nhòa. Tôi muốn viết lại với một cách tiếp cận khác, chân thực hơn và gần gũi hơn, từ những trải nghiệm của chính bản thân mình", Blogger Lynie nhấn mạnh.

Trước ý kiến của một số người khi cho rằng, cô viết phóng đại để được lên báo, Blogger Linye cho hay: "Rất tiếc là tôi chưa từng nghĩ đến điều này. Ban đầu tôi viết, chỉ đơn thuần là giải tỏa cảm xúc bản thân, và phục vụ một vài người yêu thích tôi thôi. 

Còn chuyện lên báo, rồi nổi tiếng này kia, tôi chưa hề nghĩ tới, và cũng chẳng ham hố gì. Tôi thích sự bình yên và nhẹ nhàng, “sống đơn giản cho đời thanh thản”.

Blogger Linye cũng khẳng định, sau các bài viết này, cô sẽ tiếp tục viết tiếp các bài khác. 

"Tôi vẫn cứ viết theo ý thích của mình thôi. Trước hết là kể tiếp một vài kỉ niệm khi còn trong đội tình nguyện. Ví dụ như việc tôi bắt đầu học dùng bao cao su từ năm lớp 7, hoặc chuyện bị bạn bè trêu chọc vì tội “hiểu biết quá nhiều”!

Sau đó có thể tôi sẽ viết truyện, dự thi Văn học Teen chẳng hạn . Ai thích đọc thì ghé qua trang cá nhân của tôi, ai không thích thì thôi. Blog mà", Blogger Linye tâm sự.
"Thiên đường tình dục giá rẻ"

Những ngày qua, cư dân mạng đang truyền tai nhau về một bài viết có nhan đề "Quất Lâm ký sự" với nội dung phản ánh về thực trạng vấn nạn mại dâm đang diễn ra ở bãi biển Quất Lâm, Nam Định được đăng tải trên một trang mạng xã hội. Trong bài viết này, tác giả với nickname Linye tự giới thiệu tên là Phương Linh, là con gái 100%.

Theo tác giả, từ hồi cấp 3 đã tham gia vào một tổ chức phi Chính phủ, chuyên về tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS. Thế nên suốt mấy năm nay, tác giả đã theo các anh chị trong đội đi phát bao cao su và tài liệu chống AIDS. Từ Sapa, Hòa Bình, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Quất Lâm. Nhưng chỉ riêng bãi biển Quất Lâm, Nam Định là để lại nhiều ấn tượng khó phai với tác giả.

Và "...được một ngày chủ nhật rảnh, lướt mạng vô tình tìm thấy một bài viết về bãi biển Quất Lâm, “bãi biển làm hư quý ông”. Tự nhiên bật cười, muốn viết một bài giới thiệu về cái nơi vẫn được mệnh danh là “thiên đường tình dục giá rẻ” này", tác giả viết.

Theo "lược ghi" lại trong bài viết, thì sau chuyến đi Quất Lâm, có ba ấn tượng đọng lại sâu sắc trong tác giả. 

Ấn tượng đầu tiên, đó là biển thì siêu bẩn và siêu đục. Bãi cát cũng xấu nốt, ngắn một mẩu, đồ hải sản càng không có gì đặc biệt. Vậy mà xuân hạ thu đông, mùa nào cũng đông khách và chỉ phù hợp để các "bạn zai" đi còn các chị em gái đến đây phải nói rõ nếu không sẽ bị hiểu lầm, bị sàm sỡ...

Ấn tượng thứ hai và thứ ba mà tác giả nhắc đến nhiều hơn cả đó chính là về những Tú ông, Tú bà và đội ngũ nhân viên "làm nghề sung sướng" này.

"...các Tú ông, Tú bà. Họ khác hẳn với tưởng tượng của tôi, và có lẽ là khác tất cả chủ chứa ở những nơi khác. Đa số hiền và lành. Giống như những người tiểu thương ở chợ, hoặc người bán nước chè trên phố. Họ quan niệm cái “nghề” của mình giống như cung cấp dịch vụ thông thường cho du khách y như cho thuê ghế, hay bán quán ăn vậy!", trích từ bài viết.

Tác giả cũng đặt ra một thực tế: "Tôi chỉ băn khoăn thì thấy họ vô tư để các con mình sống cùng các cô cave. Những cô bé, cậu bé ấy, mới vài tuổi đầu mà đã thường xuyên chứng kiến các chị đi khách, cợt nhả và khoe hàng mỗi ngày. Không biết chúng sẽ lớn lên thế nào?"



Đội ngũ nhân viên "làm nghề sung sướng" theo mô tả của tác giả là rất đông đúc, "Hồi chúng tôi đến đây, Quất Lâm có chừng gần trăm nhà nghỉ, chia làm hai dãy chẵn lẻ... Mỗi nhà nuôi trung bình khoảng bốn cô, tức là tổng cộng ở đây có khoảng 400 cô gái làm nghề “dịch vụ sung sướng”".

Các thể loại rất phong phú và sau khi lân la, làm quen được với đội ngũ nhân viên này, tác giả cho biết, họ đến với "nghề" này bởi rất nhiều lý do khác nhau.

Không chỉ có vậy, tác giả còn khá tốn công trong việc, tìm hiểu thời gian hoạt động, cách thức hoạt động, sự gắn kết của các chủ chứa, nhà nghỉ ở đây...

Cũng theo tác giả, giá cả "dịch vụ sung sướng" ở đây có lẽ là rẻ nhất miền Bắc, chỉ bằng 2/3 ở Đồ Sơn: "Tính ra mỗi lần nằm ngửa nằm nghiêng trên giường, các cô được có 40-50 ngàn. Nhưng bù lại, chỉ mất 25-30 phút. Thế nên các cô đều cố gắng “tăng năng suất” hết mức có thể. Một ngày đi 20 khách là chuyện không hề hiếm". 

Khách đến đây cũng từ khắp mọi nơi, "...Và cũng không hiếm những chiếc ô tô mới toanh, biển 29, 30 đổ về đây ăn “ghẹ 45 cân” giá rẻ!". Từ trò chuyện, tác giả cũng cho hay, nhân viên ở đây đều xuất phát từ vùng cao...

Việc sử dụng bao cao su của nhân viên ở đây: "“sắt đá” đến mức đáng ngạc nhiên", tuy nhiên họ vẫn mắc một số bệnh ngoài da...

"Bản thân tôi, là một tình nguyện viên tuyền truyền về sức khỏe tình dục, tuy không hề khuyến khích chuyện mua dâm, nhưng cũng không coi nó là chuyện ghê tởm, đáng khinh bỉ. Quan trọng là  đừng rước bệnh vào người, và đừng lây bệnh cho gia đinh, cho cộng đồng. Bài viết này của tôi, cũng đơn thuần nhằm mục đích cung cấp thông tin chi tiết thôi...."

"Cũng có người bảo tôi rằng điên, thần kinh, dở hơi, rằng con gái con đứa gì mà viết lách kiểu thể, chẳng có tinh thần thương cảm chị em phụ nữ gì cả. Tôi thì nghĩ, bất kì cái gì cũng có giá của nó, họ đã chọn và chấp nhận trả giá, đấy là việc của họ. Trong số các cô gái đã và đang làm cave, số người “yêu nghề” cao lắm, cái này tôi sẽ đề cập đến trong một bài khác", trích phần giải thích thêm về nguyên nhân viết bài của tác giả.

Đồng thời tác giả cũng cho biết, đã viết thêm bài “chân dung vài cô gái ở Quất Lâm”...

Cư dân mạng xôn xao

Sau khi được đăng tải bài viết đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá, đây là một bài viết hay, thể hiện tính chân thực của thực trạng mại dâm đang diễn ra tại bãi biển Quất Lâm này.

Theo thống kê, chỉ sau thời gian ngắn, bài viết này đã có hơn 100 like trên facebook và theo thống kê tại trang đã có trên 31 nghìn lượt xem.

"Không thể tin người viết bài này là nữ và không trong ngành báo chí! Đọc bài này, đoán tác giả chỉ có thể là 1 trong 2 hoặc cả 2 khả năng: 1. Là phóng viên, 2. Là nam giới", nickname caobangcity01 viết.

Còn nickname my_trinh108 thì bày tỏ: "Lần đầu qua blog chị, đọc được bài này. Ngòi bút rất nhẹ nhàng và dễ thấm. Chị viết nhiều nhiều để cho em qua hóng hớt nhé".

Thậm chí, nickname mr_hoang1978 còn tự xưng đã từng làm Tú ông ở Quất Lâm một vài năm và cảm ơn bài viết này của tác giả: "Mình đã từng làm Tú ông ở Quất Lâm vài năm. Đúng như em nói, ở Quất Lâm làm Tú ông, Tú bà được xem là nghề lương thiện! Cảm ơn em!".

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, bài viết rất hay nhưng tệ nạn mại dâm là vi phạm pháp luật.

"Mình thấy bài viết của bạn rất hay nhưng bán dâm là sai trái và là vi phạm pháp luật rồi bạn ạ", nickname lvd141 nhấn mạnh.






Không có nhận xét nào:

Trang