25 tháng 9, 2012

LUẬT HỒNG ĐỨC VỚI VIỆC BẢO VỆ ĐẠO HIẾU

Viết lại.
Đạo đức và luật pháp như hai người bạn đồng hành trên bước đường hành hương về CHÂN, THIỆN ,MỸ.Điều này đã chứng minh trong truyền thống lập pháp  của dân tộc ta .Bộ quốc triều hình luật  của triều  Lê  thường được gọi là luật HỒNG ĐỨC,một bộ luật được hình thành  từ khi khởi đầu nhà hậu Lê  được hoàn chỉnh dưới  triều vua Lê Thánh Tông  thế kỷ 15 là một bằng chứng .
Ngay trong chương đầu tiên ,chương Danh lệ ( Tương đương với phần quy định về tội phạm của luật hình ngày nay)  quy định năm hình phạt : XUY,TRƯỢNG,ĐỒ,LƯU,,TỬ bộ luật cũng đã quy định  ngay tại điều 38 : Nếu cha,mẹ hay ông bà mà bị phạt tội xuy(Đánh roi) hay trượng ( Gậy) có con cháu xin được chịu đánh thay ,thì con cháu được giảm tội một bậc.
    Việc tang chế mục đích chấn hưng ,duy trì đạo hiếu và tình cảm họ hàng .Cho nên tại điều 130( điều 34 chương 6 CHẾ - ( nghĩa là làm trái pháp luật) quy định nếu có tang ông ,bà cha mẹ  chồng mà dấu không khóc  thì xử tội đồ ( tức là lao động cưỡng bách),nếu bỏ đồ tang  mặc đồ thường  và vui chơi đàn hát thì bị biếm, phạt 80 trượng.
Điều 317 ( Điều 33 chương hộ hôn) quy định người đang chịu tang cha,mẹ hoặc chồng ,vợ mà  mà lấy chồng ,cưới vợ  thì xử tội đồ ,người khác biết mà vẫn cứ kết hôn  thì xử biếm 24 (60 trượng)  và đôi vợ chồng mới cưới phải hủy hôn ly dị.
Điều 318 ( Điều 34 chương hộ hôn) quy định trong khi  ông ,bà cha,mẹ bị giam cầm tù tội mà cưới vợ  ,lấy chồng  thì xử biếm 24 (60 trượng)  và đôi vợ chồng mới cưới phải hủy hôn ly dị.
Điều 131 quy định nếu ông ,bà cha mẹ và chồng đang bị tội tử hình  mà con cháu lại đàn hát  thì bị xử biếm 24.
Ngày xưa việc sinh con cái được xem như  là một hành vi báo hiếu .Bởi đó là việc duy trì phát triển giống nòi  cho nên điều 305 ( Điều 22 chương hộ hôn) quy định nếu dân đinh mà tự thiến mình  thì xử tội lưu ( tức đi Đày) người thiến hộ hay chứa chấp kẻ ấy  thì giảm tội một bậc ,các nhà lân cận không tố giác  thì xử tội nhẹ hơn hai bậc ,xã quan không tố giác thì bị tội đồ....
Về đất đai điều 378 ( Điều 5 chương điền sản)  quy định nếu cha mẹ còn sống  mà bán trộm điền sản  thì :Nếu là con trai bị xử phạt 60 trượng , nếu là con gái  xử tội xuy 50 roi ,biếm 14 trả tiền lại cho người mua ,điền sản trả lại cha mẹ
Bất kể lúc nào đọc lại cổ luật cũng là dịp  để ghi nhớ công đức của tiền  nhân .Những điều luật trên  đây ,thiết nghĩ ngày nay khi ta đọc lại  ,vẫn thấy tính thời sự của nó  cho dù bộ luật đã hơn 500 năm.
Đạo đức của một bộ phận  không nhỏ trong xã hội ngày nay( Năm 2012) đang có chiều hướng gia tăng  xa dần cái thiện  và gần với cái ác .Các tội phạm hiện nay  hầu hết đều xuất phát  từ cái GỐC kém cỏi về giáo dục của gia đình và xã hội .Cho nên để giảm bớt tội phạm ,không gì bằng vừa  tăng cường pháp chế  nhưng vừa phải chấn hưng đạo đức  trong đó cái gốc là ĐẠO HIẾU  của con người trong đời sống  của từng gia đình Việt Nam .

Không có nhận xét nào:

Trang