7 tháng 2, 2012

CỐM MẬT QUÊ TÔI

Ngày còn ở quê năm nào cũng vậy,cứ vào độ tháng mười âm lịch khi vụ thu hoạch lúa mùa gần kết thúc là mỗi gia đình trong quê tôi chuẩn bị cúng Tết Cơm mới.Nhằm dâng lên tổ tiên ,ông bà và thần linh  những hạt nếp ,hạt gạo và cả những sản phẩm thu được trong năm .Mục đích là báo cáo, tổng kết  tình  hình làm ăn của con,cháu  trong năm , để các vị còn phù hộ độ trì cho những vụ mùa trong năm tới.
Thông thường trong mâm cỗ cúng Tết Cơm mới  ngoài Cơm,xôi ,Thịt  cá ,cau trầu  và hương  Rượu  thì gần như ai cũng  phải có món CỐM MẬT được làm bằng các loại nếp dẻo  ,ngon nhất ,trong thời gian tôi đang ở nhà  hay dùng nếp TRỊ. Nếp được chọn lựa rất kỹ càng ,vừa mới chắc xanh đã đưa về luộc qua ,sau đó đem  phơi thật khô đưa vào xay, giã cho hết vỏ lúa (Vỏ trấu) và dùng nồi đất Cổ Đạm loại to miệng  còn gọi là nồi rang ,đun nhỏ lửa  tay khuấy nhẹ  ,đến khi hạt nếp  nở đều tăm tắp  không được cháy đen thế là công đoạn rang đã hoàn tất .Nước gừng vừa phải trộn với mật mía đun sôi ,đổ gạo nếp vừa rang xong  vào trộn đều ta được một hỗn hợp  không nhão ,không quá khô thơm mùi gừng ,ngọt của mật mía ngon dẻo giòn của nếp  thật tuyệt.Quê tôi gọi đó là CỐM MẬT,cho hỗn hợp này vào bát úp ngược lên đĩa  để cúng ông bà tổ tiên  nhân ngày lễ TẾT CƠM MỚI hàng năm ,mùa gió rét về ăn món này thật  là ấm chống được cả gió độc nữa CỐM MẬT quê tôi thật là tuyệt vời.

Không có nhận xét nào:

Trang