4 tháng 5, 2015

Đừng ngủ, khi “tham vọng” đang thức!

(Chính trị) - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh: “Cái gì ông cha đã giao lại thì đời chúng ta, đời con cháu chúng ta phải bảo vệ bằng được. Đây là vấn đề về lãnh thổ của đất nước nên mình phải hết sức tỉnh táo”.
1 năm trước, Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển Việt Nam, tấn công tàu thực thi pháp luật của chúng ta.
Mặc dù đang trong chuyến đi thắp hương, tri ân các liệt sỹ, đồng đội đã ngã xuống ở chiến trường biên giới Tây Nam nhưng Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Tư lệnh quân khu IV vẫn luôn quan tâm đến các diễn biến tình hình biển Đông. Ông chia sẻ với PV rằng, báo chí cần góp tiếng nói để nâng cao tinh thần đại đoàn kết trong toàn dân cũng như cảnh giác với những thế lực xấu. Bởi đây là câu chuyện đã rõ như ban ngày vì vậy không cần úp mở.
Cách đây tròn 1 năm, khi rất nhiều người ở Việt Nam và trên thế giới đang yên hưởng ngày nghỉ Quốc tế Lao động (1/5), Trung Quốc đã ngang ngược đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
“Suốt hơn 2 tháng, với sự phản đối mạnh mẽ, kiên quyết của Việt Nam cũng như dư luận quốc tế, Trung Quốc mới chịu rút giàn khoan. Thế nhưng chính họ cũng đã làm những việc phức tạp gấp mười cái giàn khoan. Bao nhiêu đảo chìm, đảo nổi của Việt Nam họ luôn có ý định xâm chiếm… Do vậy mình phải hết sức tỉnh táo với những ý đồ của họ”, Tướng Thước nói.
Người lính năm xưa nhấn mạnh rằng: Nhìn lại sự kiện này, chúng ta càng nhận thức rõ hơn bản chất và thủ đoạn của thế lực bành trướng bá quyền, càng xác định rõ hơn nhiệm vụ tiếp tục đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong thời gian tới.
Trung Quốc rút giàn khoan 981 không phải vì hoàn thành việc thăm dò mà vì trước sức ép của dư luận thế giới và Việt Nam. Đây là vấn đề sinh tử của đất nước, của lãnh thổ nên mình phải hết sức tỉnh táo bằng biện pháp thích hợp, không chiến tranh nhưng vẫn đẩy lùi được âm mưu của họ và bảo vệ lãnh hải của Việt Nam.
“Chúng ta không đi ăn cướp, chúng ta không đi lấn chiếm mà chúng ta đang giữ lãnh thổ của ông cha để lại đã được quốc tế công nhận. Chúng ta phải tiếp tục đấu tranh đòi lại những gì mà người khác đã cướp đi rồi”, tướng Thước nói.
Theo lời tướng Thước, thời kỳ Bắc thuộc, cha ông ta phải đấu tranh 1000 năm để không bị đồng hóa và Việt Nam vẫn tồn tại. Đến bây giờ khi vận mệnh đất nước đang bị đe dọa thì con cháu chúng ta phải đoàn kết, đấu tranh và gìn giữ. 1 năm chúng ta chưa làm được thì 2 năm, kể cả 100 năm. Ông cha ta kiên trì đấu tranh cả nghìn năm. Vì thế chúng ta phải làm được.
1 năm trước, Trung Quốc ngang ngược kéo giàn khoan xâm phạm vùng biển Việt Nam, tấn công tàu thực thi pháp luật của chúng ta.
Cái gì ông cha ta đã giao lại cho chúng ta thì đời chúng ta, đời con cháu chúng ta phải lấy lại được bằng con đường hòa bình. Ngày xưa chúng ta không có lực lượng ủng hộ bên ngoài nhưng tinh thần trong nước vẫn đoàn kết là một. Bây giờ chúng ta có thêm bạn bè thế giới ủng hộ, đó là một động lực rất lớn.
Đất nước Việt Nam, lãnh thổ Việt Nam được gây dựng nên bằng xương máu của bao nhiêu thế hệ qua hàng nghìn năm, vì vậy chúng ta phải bảo vệ và giữ gìn. Chúng ta để mất đi một tấc núi, một thước sông là chúng ta đã có tội với tổ tiên.
Tướng Thước cũng viện dẫn lại câu chuyện một số nước đang kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vì đã đi ngược với các nguyên tắc chung. Đây là biện pháp giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Ông cũng nhấn mạnh rằng, đây là một cuộc chiến dài và chúng ta không bao giờ được dừng lại. Không được ngủ quên khi “kẻ thức” vẫn đang ôm mộng bá chủ toàn bộ biển Đông.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Tư lệnh Quân khu IV.
“Ngày trước khó khăn đầy rẫy nhưng ông cha ta vẫn quyết tâm, vững ý chí để không bị lệ thuộc, không bị đồng hóa. Bản thân tôi cũng từng tham gia nhiều trận chiến, chứng kiến đồng đội ngã xuống mà đau lòng lắm. Thế hệ chúng tôi đang thực hiện những gì mà cha ông, đồng đội đã giao lại. Các thế hệ con cháu phải nhớ lấy mà tiếp nối truyền thống.
Kỷ niệm 30/4 thì đừng quên trên 1 triệu liệt sỹ đã ngã xuống để thống nhất đất ước. Giờ mình không bảo vệ và phát triển được đất nước là có tội với họ. Cái gì đang còn chúng ta tiên quyết giữ, muốn đấu tranh được chúng ta phải mạnh lên. Không phải mạnh lên bằng vũ khí mà mạnh về nghị lực, trí tuệ. Ta thắng Mỹ, thắng Pháp có phải do mạnh vũ khí đâu, gậy tầm vông vẫn đuổi quân xâm lược ra khỏi lãnh thổ đấy thôi. Chỉ cần mình đồng lòng quyết tâm, bảo vệ lẽ phải thì không gì là không thể”, Tướng Thước khẳng khái!
(Theo Petrotimes)

Không có nhận xét nào:

Trang