16 tháng 2, 2015

Ông Minh Thuyết nói về ông Bá Thanh

"Ông Nguyễn Bá Thanh mất đi là một tổn thất cho những ai yêu quý sự công bằng"
“Ông Nguyễn Bá Thanh mất là một tổn thất trước nhất cho gia đình, đồng thời cũng là tổn thất cho những người yêu quý sự công bằng và hi vọng về một tương lai tốt đẹp cho đất nước”.
ĐBQH khóa XI, XII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội – GS.TS Nguyễn Minh Thuyết có cuộc chia sẻ với phóng viên báo điện tử Infonet sau khi ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng Ban Nội chính Trung ương qua đời ngày 13/2.
GS. Nguyễn Minh Thuyết bày tỏ: “Tôi cũng là người quý trọng ông Nguyễn Bá Thanh. Việc ông Thanh qua đời là một tin buồn đối với người dân Đà Nẵng cũng như nhiều người dân Việt Nam quý mến ông Thanh, quan tâm đến cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, bảo vệ sự trong sáng của Đảng.
Gs. Nguyễn Minh Thuyết
Ông Nguyễn Bá Thanh mất là một tổn thất trước nhất cho gia đình ông, đồng thời cũng là tổn thất cho những người yêu quý sự công bằng và hi vọng về một tương lai tốt đẹp cho đất nước. Thực sự đây là một tin buồn!”.
Mặc dù quen nhau “ở mức độ vừa phải” khi cùng là ĐBQH 2 khóa với ông Nguyễn Bá Thanh – Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, song GS. Nguyễn Minh Thuyết cũng có những ấn tượng đặc biệt với ông Nguyễn Bá Thanh.“Ông Thanh bận nhưng mỗi khi có đoàn công tác của các Ủy ban Quốc hội vào Đà Nẵng, bao giờ cũng bố trí gặp mặt. Qua những câu chuyện trao đổi lúc gặp mặt, ông Thanh thường nói về nhiều việc đã làm và dự định sẽ làm ở Đà Nẵng, qua đó tôi thấy ông là người đặc biệt say sưa với công việc của mình, đặc biệt yêu quý thành phố của mình.
Ở Đà Nẵng, không ít lần tôi đi xe ôm, ghé quán nước. Tôi lấy làm lạ là từ ông xe ôm đến bà hàng nước đều rất thuộc những khẩu hiệu và mục tiêu của thành phố. Những người dân Đà Nẵng mà tôi tiếp xúc đều dành cho ông Bá Thanh một tình cảm rất quý mến, trân trọng”.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng sự quý mến trân trọng dành cho ông Nguyễn Bá Thanh là hoàn toàn xứng đáng. Để có một thành phố hiện đại với quy hoạch đàng hoàng, nếp sống văn minh và một tương lai rất đáng tin tưởng có sự đóng góp rất rõ nét của ông Nguyễn Bá Thanh.
“Đà Nẵng là một tác phẩm đẹp. Tác phẩm ấy là công lao chung của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng, nhưng người có công đầu, để lại dấu ấn nổi bật là ông Nguyễn Bá Thanh. Đà Nẵng không chỉ có quy hoạch tốt mà còn chú ý đến đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Tôi chưa thấy một ông Bí thư Thành ủy nào như ông Nguyễn Bá Thanh có những cuộc đối thoại với các ông chồng đánh vợ, với trẻ em hư,…”.
Liên quan đến công việc ông Thanh đảm nhiệm ở Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, ông Thanh mất đi là một điều đáng tiếc vì những gì ông Nguyễn Bá Thanh đang làm cũng chỉ là khởi đầu. Một khởi đầu gian nan như mọi sự khởi đầu khác…
Lý giải vì sao ông Nguyễn Bá Thanh lại nhận được sự quan tâm lớn đến như vậy, GS. Thuyết cho rằng điều này xuất phát từ niềm tin mà người dân dành cho ông.
Người dân cả nước, nhất là những ai theo dõi tin tức thời sự thường xuyên đều biết đến những tiến bộ vượt bậc và đóng góp của ông Bá Thanh với Đà Nẵng. Khi Trung ương giao trọng trách làm Trưởng ban nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, người dân càng tin hơn nữa vào một con người thẳng thắn, quyết đoán và hi vọng rất nhiều.
“...Qua sự quan tâm và tình cảm của nhiều người dân dành cho ông Nguyễn Bá Thanh lúc ông lâm trọng bệnh, tôi cũng cảm nhận được sự đánh giá cao đối với ông, sự chia sẻ về những khó khăn, cản trở mà ông gặp phải và ước mơ của người dân về sự công bằng, về những Bao Công mới.” – GS. Nguyễn Minh Thuyết nhìn nhận.
GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho rằng công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng là công việc chung của Đảng, Nhà nước, chứ không phải công việc riêng của Ban Nội chính Trung ương. Ban này là đầu mối, chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chức năng để thúc đẩy công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, chứ không làm thay các cơ quan chức năng như thanh tra, công an, kiểm sát hay tòa án.
“Kết quả đấu tranh phòng chống tham nhũng như thế nào thì nó phụ thuộc vào Bộ Chính trị, vào Trung ương, chứ không chỉ do nỗ lực của Ban này. Dĩ nhiên một người như ông Nguyễn Bá Thanh được giao trọng trách như vậy thì người dân tin cậy, gửi gắm nhiều niềm tin, nhưng nói thật là có lúc vượt quá khả năng mà ông có thể làm.
Đây là công việc cam go, không đơn giản, nên những người kế nhiệm ông Nguyễn Bá Thanh phải kiên trì, quyết tâm và có sự tham mưu sáng suốt cho lãnh đạo cấp trên để có thể đạt được kết quả mà người dân trông đợi” – GS. Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ.
Nguyễn Dũng/Infonet

Không có nhận xét nào:

Trang