2 tháng 8, 2014

Cháy kinh hoàng ở Buôn Ma Thuột: PGĐ công an tỉnh gọi 114 cũng không được

(Seatimes) Chiều 1/8, trong buổi họp báo do UBND tỉnh Đắc Lắc, PGĐ Công an tỉnh cho biết đã thử gọi đến số điện thoại 114 của Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đắc Lắc nhưng cũng không được.
PGĐ Công an tỉnh cũng không gọi được cho 114. Ảnh: NLD
Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Văn Định thừa nhận số điện thoại 114 của Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đắk Lắk thường xuyên trục trặc. "Sau khi người dân phản ánh gọi cho 114 không được, chúng tôi cũng đã thử gọi 114 nhưng được thông báo "thuê bao quý khách vừa gọi không có" - đại tá Định nói.
Những ngày qua, sau khi vụ cháy xảy ra tại con phố buôn bán Y Jut, Buôn Ma Thuột, rất nhiều người dân phản ánh rằng họ gọi hàng chục cuộc đến cơ quan PCCC Công an tỉnh Đắc Lắc nhưng không được. Sau đó, người dân phải chạy xe máy trực tiếp tới báo. Do thời gian bị chậm trễ nên đám cháy mới nhanh chóng lan rộng.
Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh lực lượng PCCC thiếu chuyên nghiệp, lúng túng trong xử lý, trang thiết bị yếu kém dẫn đến vụ cháy thiệt hại lớn hơn.
Về điểm này, tại buổi họp báo, Đại tá Định đã thừa nhận việc trang thiết bị kém là đúng. Ông Định cho biết: "Hiện nay chúng tôi chỉ có 12 xe chữa cháy, trong đó vỏn vẹn 2 xe có dung tích bình chứa 8m3 nước, còn lại là từ 2-6 m3 nước nên chỉ xịt được ít phút thì hết, phải chạy đi tiếp nước, mất thời gian". Đồng thời, hệ thống trụ cấp nước tại chỗ cũng không sử dụng được vì đã hư hỏng, xuống cấp.
Tuy nhiên, ông Định cũng khẳng định, các cán bộ chiến sĩ PCCC đã hết mình, thực hiện đúng các chiến thuật chữa cháy nhưng "lực bất tòng tâm" vì trang thiết bị chữa cháy quá yếu kém. Bên cạnh số lượng xe chữa cháy ít và dung tích nhỏ, số mặt nạ chống độc của cả đơn vị cũng chỉ có 20 và 2 bộ áo chống cháy.
Hai năm nay công an tỉnh đã đề xuất 2 xe cứu hỏa hiện đại (20 tỉ đồng/xe) để kịp thời phục vụ nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy nhưng chưa được bố trí vốn.
Về các trụ cấp nước tại chỗ, trước đó Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đắc Lắc cho biết, toàn TP Buôn Ma Thuột có 128 trụ nhưng được xây dựng không đồng bộ, hiện chỉ có khoảng 20% còn có thể hoạt động.
Vụ cháy kinh hoàng tại Buôn Ma Thuột xảy ra hôm 28/7 đã thiêu rụi hơn chục cửa hàng tại con phố Y Jut - con phố buôn bán sầm suất nhất TP Buôn Ma Thuột. Vụ cháy ước tính thiệt hại khoảng 12,4 tỉ đồng, may mắn không có thiệt hại về người. 
Công an tỉnh Đắc Lắc cho biết, nguyên nhân vụ cháy có thể do sự cố về điện tại khu vực nhà vệ sinh của nhà 105 đường Y Rut, TP Buôn Ma Thuột. Khám nghiệm hiện trường tại lầu 2 cửa hàng này, công an thu giữ một máy giặt cháy sém, nhiều cuộn đồng đã bị tác động nhiệt vón cục và xác định điểm phát lửa tại vị trí này.
Công an tỉnh đã gửi các mẫu vật đến Cục Kỹ thuật hình (Bộ Công an) để giám định, nhưng nhận định ban đầu có thể nguyên nhân là do chập điện.

1 nhận xét:

Phan Văn Cương nói...

Lương cao,Tướng nhiều .Nhiệm vụ chính của CAPCCC là chữa cháy vậy mà để xảy ra tình trạng như thế này thì Dân nào chịu nổi hỡi mấy ông công ăn Việt Nam?Công an Việt nam hiện nay quá tệ hại!

Trang