31 tháng 12, 2016

‘Bảo sao, nghe vậy’ đã thuộc về quá khứ

Tài xế xe đò không đón khách, khách không thể về quê xoay qua chỉ trích Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội. (Hình: Lao Động) 
VIỆT NAM – Hàng trăm xe đò vào bến nhưng không đón khách đã khiến bến xe Mỹ Đình tại Hà Nội tê liệt. Thêm một ví dụ nữa về chuyện chính quyền Việt Nam không thể muốn làm gì thì làm. 
Hôm 30 Tháng Mười Hai – ngày đầu tiên của đợt nghỉ dài ngày nhân dịp đầu năm dương lịch, hàng ngàn người ra bến xe Mỹ Đình để về quê thăm nhà. Giống như mọi khi, bến xe Mỹ Đình đầy ắp xe đò nhưng khác với mọi khi, không xe nào đón khách! 
Số lượng hành khách đứng, ngồi trong cả khu bán vé lẫn bãi đậu xe càng lúc càng đông. Bộ phận điều hành bến xe Mỹ Đình bó tay và chỉ có một cách để chọn đó là… báo cáo với Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội. 
Trước đó khoảng một tuần, ngày 22 Tháng Mười Hai, Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội, phát hành một thông báo, yêu cầu, xe đò từ Hà Nội đi các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và ngược lại sẽ không được đậu ở các bến xe: Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi, Phùng như trước mà phải chuyển về bến xe Nước Ngầm để đón, trả khách. 
Xe đò từ Hà Nội đi các tỉnh: Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và ngược lại sẽ không được đậu ở các bến xe: Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây như trước mà phải chuyển về bến xe Giáp Bát để đón, trả khách. 
Xe đò từ Hà Nội đi các tỉnh: Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Kon Tum, Đắk Lắk, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông và ngược lại sẽ không được đậu ở các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm như trước mà phải chuyển về bến xe Yên Nghĩa để đón, trả khách. 
Xe đò từ Hà Nội đi các tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh và ngược lại sẽ không được đậu ở các bến xe: Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa như trước mà phải chuyển về Bến xe Mỹ Đình để đón, trả khách. 
Xe đò từ Hà Nội đi các tỉnh: Bắc Giang, Lạng Sơn và ngược lại sẽ không được đậu ở các bến xe: Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây như trước mà phải chuyển về bến xe Gia Lâm để đón, trả khách. 
Nói cách khác, hoạt động của toàn bộ xe đò ở Hà Nội, bất kể chuyên đưa đón khách đi đâu cũng bị lộn ngược. Không chỉ chủ xe, tài xế mà ngay cả dân chúng có việc cần dùng đến xe đò đột nhiên bị đẩy tới chỗ phải tự “tập tành,” tự sắp xếp để thích nghi với thông báo mới trong vòng… mười ngày (thông báo có hiệu lực thi hành vào ngày 2 Tháng Giêng năm 2017). 
Với tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay tại Hà Nội, việc sắp xếp hoạt động của xe đò và các bến xe như thông báo đã kể có thể là một thứ thiện ý, một giải pháp khả thi nhằm vãn hồi trật tự nhưng Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội quên rằng, bối cảnh xã hội đã khác trước, lối hành xử theo kiểu muốn là ra lệnh và dân chúng phải thực thi ngay đã… hết thời. 
Các tài xế xe đò ở bến xe Mỹ Đình không lên tiếng song dứt khoát không chở khách. Một tài xế xe đò giải thích với báo giới, yêu cầu của Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội quá đột ngột, họ chỉ có một cách để bày tỏ sự bất bình, không tán thành kiểu đề ra yêu cầu mà không thèm nghĩ tới việc phải dành thời gian cho những giới có liên quan chuẩn bị là… không làm việc! 
Hiện chưa biết Sở Giao Thông-Vận Tải Hà Nội sẽ làm gì trước diễn biến vừa kể nhưng nhiều người tin rằng, khả năng các tài xế xe đò đang hoạt động tại hàng chục bến xe khác ở Hà Nội cũng “đậu xe tại chỗ” là rất lớn. (G.Đ) 
____ 
Nhà xe lãn công, hàng ngàn người không thể về quê nghỉ lễ 
Nhiều nhà xe các tỉnh phía Bắc đồng loạt đình công, khiến hàng ngàn người không có xe về quê nghỉ lễ trong bến. (Hình: Tuổi Trẻ) 
HÀ NỘI (NV) – Sáng 30 Tháng Mười Hai, nhiều xe khách ở bến xe Mỹ Đình chạy tuyến Hà Nội đi các tỉnh đồng loạt lãn công phản đối chủ trương của Sở Giao Thông Hà Nội, khiến hàng ngàn người “ bơ vơ” giữa bến. 
Theo mô tả của báo Tuổi Trẻ ngày 30 Tháng Mười Hai, có đến hàng ngàn hành khách ra bến Mỹ Đình bắt xe về quê nghỉ lễ Tết Dương lịch nhưng không lên được xe đành quay lại Hà Nội. 
Bà Hoàng Thị Tiến (62 tuổi), quê Kiến Xương, Thái Bình làm giúp việc ở Hà Nội cho biết, bà ra bến bắt xe về quê nghỉ lễ từ sáng sớm nhưng đến trưa các xe về Thái Bình đều không nhận khách nên bà phải quay về phòng trọ. 
Ông Lê Văn Thu, chủ hãng xe khách Long Thu, chạy tuyến Thái Bình – Hà Nội cho biết, đến hôm nay công ty ông vẫn chưa nhận được thông tin phải điều chuyển bến chính thức từ Sở Giao Thông Hà Nội và chỉ biết thông tin qua báo chí là từ ngày 2 Tháng Giêng năm 2017, xe khách của hãng phải chuyển xuống bến xe Nước Ngầm, cách đây khoảng 15 cây số. 
“Chúng tôi chạy ở bến Mỹ Đình từ năm 2003 và mới đầu tư hơn 10 xe mới, nếu chuyển xuống bến Nước Ngầm chúng tôi sẽ bị phá sản vì xuống đó xa, khách không tới, chưa kể vấn nạn xe dù đang bá đạo tại đây,” ông Thu bất bình nói. 
Tin cho biết, Sở Giao Thông Hà Nội đã có văn bản thông báo tới các Sở Giao Thông các tỉnh, các bến xe và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách về việc “Thực hiện chủ trương sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải xe khách liên tỉnh tại các bến xe của thành phố Hà Nội từ ngày 2 Tháng Giêng năm 2017 để chạy đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến, không chạy xuyên tâm thành phố Hà Nội, tránh ùn tắc.” 
Tuy nhiên, hiện nhiều nhà xe chưa nhận được thông báo, đồng thời cho rằng, lý do cơ quan chức năng đưa ra là xe khách làm ùn tắc đường chưa đúng, vì sau khi ra khỏi bến chúng tôi chạy đường trên cao và sau đó đi theo quốc lộ 5, còn các nhà xe ở Thanh Hóa, Nghệ An thì ra cao tốc… 
Song nói với báo Tuổi Trẻ, đại diện Sở Giao Thông Hà Nội cho biết, việc điều chuyển là chủ trương đúng nhằm phân giảm ùn tắc, thực hiện theo định hướng quy hoạch chi tiết luồng giao thông của Bộ Giao Thông. 
Vị này cho biết thêm, có 411 chuyến xe khách sẽ được điều chuyển từ bến Mỹ Đình xuống bến Nước Ngầm: “Do phải đi sâu vào vùng trung tâm nên chúng tôi hạn chế xe, chỉ thêm 20 chuyến từ Mỹ Đình xuống Giáp Bát.” (Tr.N)

Không có nhận xét nào:

Trang