21 tháng 11, 2014

Xin mời Bộ trưởng Thăng rút kiếm ra khỏi vỏ

Chỉ vì sự cố mất điện mà mất quyền điều hành bay trong 1 giờ 35 phút. Một sự cố hàng không nghiêm trọng chưa từng xảy ra, uy hiếp an toàn bay và ảnh hưởng đến các hãng hàng không trong nước và quốc tế đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Mất điện là chuyện hoàn toàn lường trước và tất nhiên sẽ có các phương án dự phòng. Ở các nhà máy, bệnh viện, các công ty, văn phòng đều có thể xử lý ngay lập tức trước sự cố mất điện. Thế nhưng, Trung tâm kiểm soát không lưu, tiếp cận TPHCM (ACC/HCM) lại mất kiểm soát đến 1 giờ 35 phút. Thật không thể hiểu nổi và không thể chấp nhận được.
Vào thời điểm đó, có 54 chuyến bay đang bay trên trời thuộc khu vực kiển soát của ACC/HCM. Chỉ riêng Vietnam Airlines đã có 5 chuyến bay chuyển hướng hạ cánh, 4 chuyến bay phải bay chờ trên không suốt 20 – 30 phút. Rất may đã không có tai nạn hàng không xảy ra.
Không bị tai nạn, nhưng các hãng hàng không bị thiệt hại nặng nề. Nhiều chuyến bay phải bay chờ trên không, nhiều chuyến bay phải đáp ở các sân bay dự phòng. Nhiều chuyến không cất cánh được, kéo theo trễ dây chuyền các chuyến bay sau. Hành khách đương nhiên là nạn nhân của các chuyến bay chờ, bay trễ. Chưa kể trong đó có những người có việc cần kíp, việc quan trọng phải giải quyết. VietJet Air có chuyến bị trễ 5 giờ, hành khách nổi “điên” trút cơn giận lên hãng máy bay vì nhiều người không hiểu, cứ trễ chuyến là đổ lỗi cho hãng máy bay. 
Thiệt hại chung cho xã hội quả thật không thể tính hết.
Sự cố này còn gây thiệt hại lớn hơn, đó là uy tín của ngành hàng không Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam có tham vọng trở thành điểm trung chuyển hàng không trong khu vực, nhưng thử hỏi, hãng máy bay nào lại có gan chọn một quốc gia mà trung tâm kiểm soát không lưu bị mất điện như Việt Nam để trung chuyển. Những chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng do sự cố ngừng trệ hoạt động bay của ACC/HCM bị thiệt hại vật chất là một chuyện, nhưng cái họ lo lắng hơn là an toàn bay. Hành khách của các chuyến bay này sẽ không mấy thiện cảm và tin tưởng về một quốc gia mà việc kiểm soát không lưu quá nguy hiểm như vậy.
Đừng che giấu cái xấu, cái kém của mình. Giấu cũng không được vì nó đã quá rõ. Chỉ còn một việc là xử lý thật nghiêm và chấn chỉnh thật tốt để không bao giờ xảy ra sự cố này thêm một lần nữa. Xây dựng uy tín cho ngành hàng không Việt Nam thì khó, nhưng để mất chút uy tín nhỏ nhoi ta đang có thì quá dễ.
Đến nước này, thì xin mời Bộ trưởng Đinh La Thăng rút kiếm ra, “trảm” ngay những cá nhân có trách nhiệm.

Không có nhận xét nào:

Trang