19 tháng 1, 2017

THỜI ĐIỂM CHÍN MÙI ĐÁNH GIÁ LẠI CÁC NHÂN VẬT LỊCH SỬ

FB Huỳnh Ngọc Chênh
TBT Nguyễn Phú Trọng và CTN Tập Cận Bình gia tăng mối quan hệ lên tầm cao mới. Nguồn: internet
Chưa bao giờ Việt Nam lại được gắn chặt vào quốc gia to lớn phương Bắc như ngày hôm nay. 15 văn kiện được ký kết tại Bắc Kinh vào những ngày đầu năm 2017, đã mở ra một chương mới trong quan hệ gắn bó thân thiết giữa hai quốc gia vốn có truyền thống thù địch lâu đời. 
Hai bên, bằng sách lược hòa bình khôn khéo, đã đạt được những gì mà các thế hệ tiền nhân Trung Hoa hằng khát khao, dù đã từng đổ ra rất nhiều xương máu nhưng vẫn thất bại ê chề. 
Thời điểm đã chín mùi cho những nhà viết sử của đảng viết lại lịch sử và đánh giá lại những nhân vật lịch sử.
Các bậc tiền nhân như Trần Ích Tắc, Trần Kiện, Lê Chiêu Thống… có công trạng lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, gắn bó, thân thiện, hòa bình và hữu nghị Việt -Trung cần phải được đánh giá lại đúng mức.
Những người cực đoan dân tộc chủ nghĩa, kích động thù hằn, gây chia rẽ và đưa đến chiến tranh đổ máu vô ích giữa hai dân tộc anh em, mà lâu nay vẫn được xem là anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải, Lê Lợi, Quang Trung… cần phải được đánh giá lại cho đúng. 
Ngay cả nhân vật lịch sử gần đây dù là lãnh đạo của đảng như Lê Duẩn, Hoàng Văn Hoan cũng cần đánh giá và xem xét lại ai có công, ai có tội.
Trong chiều hướng đó, đánh giá đúng lại công trạng các bậc tiền nhân sau đây là điều đương nhiên, là tất yếu lịch sử, là mệnh lệnh con tim của người viết sử đương đại: Nhâm Diên, Tích Quang, Tô Định, Mã Viện, Hoằng Thao, Thoát Hoan, Ô Mã Nhi, Toa Đô, Vương Thông, Liễu Thăng, Sầm Nghi Đống, Tôn Sĩ Nghị…
Trên cơ sở đánh giá lại một cách khoa học và công bằng dưới ánh sáng thông cáo chung vừa được lãnh đạo cao nhất của hai đảng ký kết, việc quy hoạch lại hệ thống tên đường là điều không thể không nghĩ đến. Các thành phố trong cả nước xem xét lại qũy tên đường để chuẩn bị loại bỏ những tên đường bất hợp lý, thay bằng các tên hợp lý hơn.

Không có nhận xét nào:

Trang