10 tháng 7, 2016

CHUYỆN NHỎ NƯỚC MỸ

Trung Tran Ky 
Sang Mỹ, mình gặp một nhà thơ từng là thầy giáo ở Việt Nam ,hiện giờ đến Mỹ đinh cư. Anh kể, con trai của anh đã có bằng tiến sỹ ở Úc, muốn sang Mỹ làm việc. Hồ sơ gửi, nhưng nơi nhận chậm trả lời, con của anh gửi hồ sơ của mình sang Canada, bên Canada nhận và hẹn ngày đến phỏng vấn. Cháu đến thăm anh ở Mỹ, từ Mỹ cháu đến Canada. Đến biên giới Mỹ- Canada, cháu được giữ lại ở biên giới, người có trách nhiệm của sở di trú Mỹ hỏi cháu: Vì sao ông có bằng tiến sỹ xuất sắc như thế này không ở Mỹ làm việc mà lại sang Canada? Cháu trả lời: Tôi đã nộp hồ sơ, nhưng bên ông không trả lời nên tôi xin sang Canada. Người này nói, ông hãy khoan sang Canada, gắng chờ một thời gian, chúng tôi sẽ giúp. 15 ngày sau, hồ sơ của cháu được chấp nhận, và cháu có công việc ở Mỹ sau khi phỏng vấn thành công. Nhà thơ đó nói với tôi, một xã hội mà mọi người có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với lương tâm...xã hội đó sẽ càng hoàn thiện.
Nước Mỹ là như vậy.
Đến giờ tôi lại nghe bà Hillary Clinton, ứng cử viên trong cuộc bầu tổng thống Mỹ sắp tới tuyên bố: nếu trúng cử tổng thống Mỹ , bà sẽ cấp ngay thẻ xanh cho sinh viên người nước ngoài đang học ở Mỹ, nếu những sinh viên này bảo vệ thành công luận án tiến sỹ loại xuất sắc của những ngành khoa học quan trọng mà nước Mỹ đang cần.
Nếu đúng như lời bà Hillary Clinton hứa, khi trúng cử tổng thống, nước Mỹ sẽ tiến tới đâu và...ngay bây giờ, bà Hillary Clinton đã ghi điểm, không phải với cử tri Mỹ mà với những sinh viên loại giỏi người Việt Nam muốn đến Mỹ học tập, phấn đấu trở thành tiến sỹ.
Tôi viết những dòng này mà buồn và đau nghĩ đến Việt Nam.!Nguồn: FB Trung Tran Ky

Không có nhận xét nào:

Trang