4 tháng 3, 2017

Nhật Hoàng 'mong hàn gắn vết thương'

Nhật Hoàng và Hoàng hậu có kế hoạch gặp gia đình các cựu binh Nhật để giúp hàn gắn những vết thương từ thời Nhật chiếm đóng Việt Nam.
- Chủ tịch Trần Đại Quang cùng phu nhân Nguyễn Thị Hiền chào đón Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam tại lễ tiếp đón chính thức ở Phủ Chủ tịch, hôm 1/3. Chuyến đi của vị vua 83 tuổi cũng là chuyến đi mới nhất trong loạt các chuyến đi tới những nơi từng là chiến trường cũ của Nhật.
- Nghi lễ tiếp đón chính thức Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Phủ Chủ tịch có lễ duyệt binh danh dự. Trong lịch trình chuyến thăm kéo dài 5 ngày, Nhật Hoàng và Hoàng hậu có kế hoạch gặp gỡ gia đình các cựu binh lính Nhật vào ngày 2/3, nhằm giúp hàn gắn những vết thương còn lại từ thời Nhật chiếm đóng Việt Nam trong Đại chiến Thế giới lần thứ hai.
- Nhật Hoàng và Hoàng hậu hôm 1/3 tới Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt vòng hoa tưởng nhớ nhà lãnh đạo của Việt Nam. Nhiều người trong số khoảng 700 lính Nhật tham gia hàng ngũ Việt Minh trong cuộc chiến chống Pháp được lệnh từ chỉ huy người Nhật phải về nước sau khi Pháp thua hồi 1954, nhưng những người đầu tiên trở về đã không được phép mang theo vợ người Việt và những đứa con chung.
- Cũng trong ngày, Nhật Hoàng và Hoàng hậu gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân. "Chúng tôi hy vọng là chuyến thăm của chúng tôi tới Việt Nam sẽ giúp phát triển thêm nữa sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hữu nghị giữa hai nước," nhà vua nói trước chuyến đi.
- Trước đó, hôm 28/2, các vị khách từ xứ sở Mặt Trời đã được Phó Chủ tịch Đặng Thị Ngọc Thịnh và các quan chức cao cấp khác của Việt Nam đón tại sân bay quốc tế Nội Bài.
-Khi Nhật Hoàng và Hoàng hậu khởi hành đi thăm Việt Nam, Thái tử Naruhito và phu nhân, Công nương Masako, đã ra đưa tiễn tại sân bay Haneda của Tokyo. Nhật Hoàng và Hoàng hậu theo kế hoạch sẽ dành thời gian ở Hà Nội và Huế trước khi rời đi, sang thăm Thái Lan vào ngày 5/3, theo thông tin từ Văn phòng Hoàng gia Nhật Bản.
(BBC)

Không có nhận xét nào:

Trang