Thông tin từ Công ty Hitachi (Nhật) cho biết ngày 11.6 công ty này
đã ký hợp đồng với UBND TP.HCM gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa
xe, đường ray và bảo dưỡng tuyến metro số
1 (Bến Thành - Suối Tiên), trị giá 8.000 tỉ đồng.
Theo đó, Hitachi sẽ
cung cấp 17 đoàn tàu ba toa (tổng cộng 51 toa) cho tuyến metro số 1; đi kèm là
hệ thống tín hiệu, biển báo, viễn thông liên lạc, cung cấp điện, cửa chắn, thu
phí tự động và tiện ích depot (ga).
Tàu có vận tốc tối
đa trên không là 110 km/giờ và vận tốc tối đa ngầm dưới đất là 80 km/giờ.
Thiết kế của tàu
dành cho tuyến metro số 1 phục vụ 130 người/chuyến (ở giờ cao điểm). Tuy nhiên,
công suất tối đa của tàu có thể phục vụ khoảng 300 người/chuyến.
Hệ thống toa tàu của tuyến
metro số 1 sẽ do Hitachi cung cấp - Ảnh do Ban quản lý đường sắt đô
thị TP.HCM cung cấp
Theo ông Akira
Horie, Tổng giám đốc điều hành Công ty hệ thống đường sắt Hitachi, hệ thống toa
xe, tín hiệu, viễn thông, thông tin liên lạc, đầu máy… được sản xuất tại Nhật
Bản. Riêng hệ thống bán vé tự động và cảnh báo an toàn dự kiến sẽ được sản xuất
tại Việt Nam.
Dự kiến chuyến tàu
đầu tiên sẽ được Hitachi bàn giao cho TP.HCM vào năm 2016.
Sau đó, Hitachi
chịu trách nhiệm bảo hành, triển khai thêm công tác bảo dưỡng các hệ thống máy
móc thiết bị toàn bộ hệ thống metro số 1 trong vòng 5 năm kể từ khi tuyến này
được đưa vào hoạt động thương mại.
Tuyến đường sắt Bến
Thành - Suối Tiên đã được khởi công vào ngày 28.8.2012. Tuyến có tổng chiều dài
gần 20 km bao gồm hơn 2 km đoạn ngầm với 3 nhà ga ngầm và 17,5 km đoạn trên cao
với 11 nhà ga trên cao. Tổng vốn đầu
tư của toàn dự án lên đến hơn 40.000 tỉ đồng.
Theo UBND TP.HCM,
dự kiến tuyến metro số 1 được hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018 sẽ
đáp ứng nhu cầu giao thông đang gia tăng mạnh mẽ tại TP, góp phần thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế của khu vực và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Nguyên Mi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét