“Nhiều trường hợp phải
như đi xin, thậm chí phải phong bì mới được giải quyết. Như vậy quyền lực nhà
nước thuộc về nhân dân đang bị hạn chế. Một số tổ chức và cá nhân đang làm
ngược lại”.
ĐBQH Trương Thị Huệ: Quyền lực nhà nước thuộc vệ nhân dân nhưng nhiều trường hợp phải phong bì mới được giải quyết
Đồng tình với điều 2 dự thảo sửa đổi hiển pháp quy định tất cả
quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp
nông dân và giai cấp công nhân, song ĐBQH Trương Thị Huệ, đoàn Thái Nguyên còn
băn khoăn làm thế nào để nội dung này thực sự đi vào cuộc sống?
Trên thực tế người dân – người chủ của
quyền lực nhà nước lại đang gặp rất nhiều khó khăn, phiền hà trong khám chữa
bệnh, học hành, trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, khiếu nại tố
cáo đúng thời hạn…
“Nhiều trường hợp phải như đi xin, thậm
chí phải phong bì mới được giải quyết. Như vậy quyền lực nhà nước thuộc về
nhân dân đang bị hạn chế. Một số tổ chức và cá nhân đang làm ngược lại”.
ĐB Chu Sơn Hà, đoàn Hà Nội: Trong một quốc gia không thể nơi thì có
nơi lại không có HĐND. Để phân biệt quản lý đô thị với quản lý nông thôn thì
chỉ cần thiết kế các chức năng nhiệm vụ quyền hạn của HĐND, UBND từng vùng
lãnh thổ phù hợp với mô hình đô thị, mô hình nông thôn khi sửa đổi luật tổ
chức HĐND và UBND. Thực hiện như vậy vẫn đảm bảo cải cách thể chế của nhà
nước mà vẫn giữ được quyền cơ bản của người dân khi thực hiện quyền đại diện.
Tôi đề nghị giữ nguyên chương HĐND, UBND như hiến pháp hiện hành 1992.
ĐB Huệ đề nghị dự thảo hiến pháp cần quy
định rõ “cơ chế và trách nhiệm của người đứng đầu, chế tài xử phạt nghiêm
minh” đối với những hành vi ,vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Có như vậy
quy định về bản chất tốt đẹp của nhà nước ta mới thực sự đi vào cuộc sống.
Đồng thời bà cũng đề nghị “tất cả các hành vi ,vi phạm quyền làm chủ của nhân
dân phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.
Khẳng định vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt
Nam tại Điều 4, song ĐB Huệ cũng đề nghị bổ sung vào khoản 2, đó là: Đảng gắn
bó mật thiết với nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân và trước pháp
luật.
“Sở dĩ tôi bổ sung Đảng chịu trách nhiệm
trước pháp luật vì trong những năm qua bên cạnh những thành tựu to lớn chúng
ta đạt được do có sự lãnh đạo của Đảng là điều không thể phủ nhận, song cử
tri còn nhiều ý kiến băn khoăn về những thiết sót, khuyết điểm trong sự lãnh
đạo chỉ đạo của Đảng. Nếu chỉ ghi trách nhiệm trước nhân dân mà không ghi
trách nhiệm trước pháp luật thì rất không cụ thể” – bà Huệ nói.
Đề cập đến điều 7 về quyền lực của Quốc
hội là: quyền lập hiến, lập pháp; quyền quyết định những vấn đề trọng đại của
đất nước và quyền giám sát tối cao đối với hoạt động của nhà nước theo ĐB Huệ
những khóa Quốc hội gần đây đã thực hiện tốt 2 quyền đầu tiên. Còn quyền giám
sát tối cao đối với các hoạt động của nhà nước, nhất là trong việc ban hành
và tuân theo pháp luật đối với các văn bản pháp luật của các bộ, chính quyền
địa phương thì chưa đáp ứng được yêu cầu.
La Ngọc Thoáng, đoàn Cao Bằng: Những vấn đề liên quan đến quyền con
người, kiểm soát quyền lực, xử lý vi phạm cần được tôn trọng. Việc xem xét xử
lý các văn bản trên thực tế không được tiến hành đầy đủ và thường xuyên. Tôi
đề nghị Quốc hội ủng hộ phương án thành lập Hội đồng Hiến pháp, người đứng
đầu Hội đồng là Chủ tịch nước.
Nhiều văn bản còn chưa đảm bảo tính thống
nhất, mâu thuẫn chồng chéo, thậm chí còn trái luật. Những tồn tại trên có
chiều hướng ngày càng gia tăng, không những gây cản trở cho sự phát triển mà
còn gián tiếp gây thất thoát lãng phí, tạo kẽ hở cho tiêu cực phát sinh mà
lớn hơn là làm cho pháp luật không được thực hiện nghiêm minh. Điều này không
loại trừ khả năng tham nhũng, lợi ích nhóm đứng đằng sau, gây mất lòng tin
cho nhân dân mà công tác kiểm tra giám sát chưa được chấp hành tốt.
Theo bà Huệ việc giám sát của QH đã có
đổi mới, cố gắng song trước hàng nghìn văn bản thì QH không thể nào giám sát
hết được. “Giám sát của Quốc hội là giám sát tối cao, không phải là kiểm tra.
Nếu có thì chỉ làm chứng minh cho một thực trạng”.
Để khắc phục tình trạng trên trong sửa đổi hiến pháp lần
này, ĐB Huệ đề nghị Quốc hội cần thành lập một cơ quan độc lập giúp Quốc hội
giám sát việc thanh tra pháp luật trong các văn bản quy phạm pháp luật của
Chính phủ, các Bộ cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương và trong các quyết
định xử phạt vi phạm hành chính của các cơ quan có thẩm quyền. Nếu không nên
trao lại chức năng này cho VKS như trước đây.
Thành Nam
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét