Dù bị chìm dưới biển Bình Châu, huyện Bình
Sơn(Quảng Ngãi) gần 700 năm nhưng con tàu chứa cổ vật vẫn còn nguyên vẹn bánh
lái, mạn, đáy tàu... khiến các chuyên gia, nhà khoa học "rất ngỡ
ngàng".
Các chuyên gia giám định cổ
vật được khai quật từ con tàu đắm ở vùng biển Bình Châu. Ảnh: Trí Tín.
Sau gần 1 tháng làm đê vây, hút thổi cát,
các chuyên gia đã khai quật cổ vật dưới đáy biển theo phương pháp như trên bờ,
thu về gần 270 thùng (hàng nghìn cổ vật quí). Đồng thời, lộ diện trên nền cát
đáy biển là con tàu gỗ gần như còn nguyên vẹn sau khoảng 700 năm đắm ở vùng
biển Bình Châu.
TS Đoàn Ngọc Khôi, phó giám đốc Bảo tàng
Tổng hợp Quảng Ngãi cho biết, con tàu cổ chìm ở vùng biển Bình Châu lộ diện còn
nguyên vẹn bánh lái, đáy và be tàu còn nguyên khối, có niên đại sớm hơn nhiều
so với nhiều con tàu đắm từng phát hiện ở vùng biển Việt Nam.
Xác con tàu cổ lộ diện còn
nguyên vẹn sau gần 700 năm chìm dưới đáy biển Bình Châu, huyện Bình Sơn. Ảnh:
Trí Tín.
Con tàu dài gần 25m, đáy tàu rộng 5m nhưng
bề ngang bên trên rộng ước khoảng 9m bị chìm theo phương thẳng đứng. Cổ vật xếp
ngăn nắp trong 12 khoang tàu còn khá vững chãi. Kết quả khai quật bước đầu
trong lòng con tàu cho thấy có nhiều tiêu bản đĩa gốm chạm khắc hoa văn hình
rồng có giá trị lớn. Ngoài ra có một số vật dụng của thủy thủ đoàn như tiền
đồng, quả cân trong con tàu này.
"Con tàu gỗ chìm dưới đáy biển Bình
Châu đã gần 700 năm nhưng đến nay vẫn còn nguyên vẹn. Còn ẩn chứa nhiều điều bí
ẩn gây kinh ngạc cho giới nghiên cứu, khảo cổ học", TS Khôi ngạc nhiên
nói.
Ban chỉ đạo khai quật cổ vật Quảng Ngãi
quyết định thay đổi phương án trục vớt ban đầu sang bảo tồn tại chỗ con tàu cổ
nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa dưới nước ở vùng biển Bình Châu. Công ty
TNHH Đoàn Ánh Dương đã hoàn tất khai quật "kho cổ vật" bên trong lòng
con tàu và đang huy động đội ngũ thợ lặn tiếp tục trục vớt cổ vật trong phạm vi
600 m2 xung quanh con tàu đắm. Dự kiến đến ngày 15/7, việc khai quật khảo cổ
học ở vùng biển Bình Châu sẽ kết thúc.
Ông Đoàn Sung, cố vấn Công ty TNHH Đoàn Ánh
Dương chia sẻ, so với nhiều đợt khảo sát, khai quật các con tàu đắm ở các vùng
biển trong cả nước, con tàu chứa cổ vật ở Bình Châu có giá trị rất lớn.
"Sau khi các chuyên gia xử lý xong, chúng tôi sẽ trưng bày cổ vật phục vụ
khách tham quan. Còn xác con tàu được khoanh vùng, bảo tồn tại vùng biển Bình
Châu kết nối với tour lặn biển tạo điều kiện việc làm, nâng cao thu nhập cho
người dân địa phương với loại hình dịch vụ, du lịch sinh thái biển", ông
Sung cho biết thêm.
Ngày 26/6, trao đổi với PV sáng nay, TS
Nguyễn Việt, giám đốc Trung tâm Tiền sử Đông Nam Á khẳng định, đây là lần đâu
tiên ở Châu Á, một con tàu cổ được phát hiện còn nguyên vẹn cụm bánh lái hiếm
hoi.
"Con tàu cổ này là tư liệu sinh động
cho các nhà nghiên cứu lịch sử đóng tàu, giao lưu thương mại thế giới. Nó bị
chìm ở vùng biển này chứng tỏ năm xưa nơi đây là điểm giao thương sầm uất, giữ
vai trò thương mại quan trọng của khu vực Châu Á", TS Việt khẳng định.
Cũng theo TS Việt, lâu nay các nhà nghiên
cứu chỉ tiếp cận lịch sử tàu thuyền qua các bản vẽ, lý thuyết thì giờ đây với
phương pháp khai quật cổ vật dưới đáy biển như trên cạn ở vùng biển Bình Châu
họ đã ghi nhận được nhiều điều thú vị. Đây cũng là lần đầu tiên các chuyên gia
trực tiếp sờ được hiện vật, giải mã nhiều bí ẩn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng
cho quá trình nghiên cứu lịch sử tàu thuyền thế giới.
Theo Trí
Tín
Vnexpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét