Trong những ngày
qua dư luận xã hội đã mổ xẻ, phân tích sôi động sự kiện "chất vấn"
trong ngày 14/11 giữa đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc và Thủ tướng Cộng sản
Việt Nam (CSVN) Nguyễn Tấn Dũng. Âm hưởng của sự ồn ào đến nay chưa dứt.
Nguyễn Tấn Dũng: "Tôi không từ chối bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước
quyết định phân công, giao phó cho tôi. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện và nghiêm túc
thực hiện như tôi đã làm trong suốt 51 năm qua".
Nội dung của các bài viết
đa phần ủng hộ tiếng nói của đại biểu Dương Trung Quốc, được cho là hiếm hoi,
can đảm, gióng lên trong một xã hội bị bịt miệng, giữa nghị trường với gần 500
đại biểu "đảng chọn dân bầu" có bằng cấp gật chuyên nghiệp trước các
ý kiến của lãnh đạo.
Mọi người chủ yếu tập trung vào sự chỉ trích, mỉa mai thái độ trơ trẽn, nói
không biết ngượng của Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời đại biểu Dương Trung Quốc.
Sẽ là thừa nếu tôi bổ sung
thêm lời đáp cho câu hỏi tại sao Nguyễn Tấn Dũng không thể từ chức, bởi vì đã
có quá nhiều người nói tới. Báo chí lề trái, lề đảng, nhiều trang web nước
ngoài đã chỉ ra rất rõ. Ngay cả tờ "Petrotimes", dù không dám thực sự
thẳng thắn, trực diện, cũng đưa ra đến 6 nguyên do cắt nghĩa vì sao "từ chức... khó lắm",
trong đó quan trọng bậc nhất là đặc quyền, đặc lợi không chỉ dành riêng cho cá
nhân quan lớn mà còn "một người làm quan cả họ được nhờ".
Có lẽ đại biểu Dương Trung Quốc đã vội quên, nên muốn đi tắt, đón đầu? Từ văn
hoá "tập thể lãnh đạo", trở lại với lần đầu tiên "cá nhân phụ
trách" biết xin lỗi trong lịch sử của ĐCSVN, các vị lãnh đạo chóp bu đã
phải suy tư trường kỳ tới hơn nửa thế kỷ!
Tính từ năm 1956, khi Hồ Chí Minh, người đứng đầu ĐCSVN, xin lỗi toàn dân
về sai lầm trong Cải Cách Ruộng đất, đã làm hàng trăm ngàn người bị chết và bị
đấu tố nhục hình, phá huỷ tan hoang văn hoá làng thôn VN, đến thời điểm Hội
nghị Trung Ương 6 năm 2012 khi Nguyễn Phú Trọng ngẹn ngào thừa nhận sai lầm của
ĐCSVN và Nguyễn Tấn Dũng xin lỗi toàn dân trước Quốc hội vào ngày 20/10/2012,
là một quãng đường dài... 56 năm!
Vậy mà chỉ trong 24 ngày (từ 20/10 đến 14/11) ông Dương Trung Quốc muốn Nguyễn
Tấn Dũng đoạn tuyệt với văn hoá xin lỗi để làm tiên phong trong văn hóa từ
chức? Đứa trẻ mới lọt lòng 6 tuần lễ làm sao có thể biết đi? Ngoại trừ trong
chuyện cổ tích!
Nhận định của Bertrand Russel rất phù hợp với ông Dương Trung Quốc: "Các
nhà khoa học thường biến những điều không thể thành những điều có thể. Còn các
chính trị gia thì thích biến những điều có thể thành những điều không
thể".
Tưởng nói được lời xin lỗi đã là một bước đại nhảy vọt, ai ngờ dư luận không
chấp nhận Nguyễn Tấn Dũng xin lỗi (suông), được xem như một động tác phủi tay
sau tất cả những bê bối mà ông ta đã gây ra cho đất nước, đặc biệt trong giai
đoạn trên cương vị Thủ tướng. Rất có thể đòi hỏi khắt khe của dư luận xuất phát
từ tâm lý thất vọng khi biết ông X, người bị Bộ Chính Trị đề nghị kỷ luật,
chính là Nguyễn Tấn Dũng, và đề nghị này đã bị chặn đứng trong cuộc bỏ phiếu
của Ban Chấp Hành Trung ương, một sự việc vô cùng hi hữu, nếu không nói là chưa
có tiền lệ trong nội bộ của ĐCSVN.
Ngay sau cuộc chất vấn giữa Dương Trung Quốc và Nguyễn Tấn Dũng, tôi đã nhận
định trên Facebook rằng, đây là trò hề. Một số người tỏ ra không đồng tình.
Thiết nghĩ, đã là trò hề, thì giả thiết về một cuộc chơi tung hứng hoàn toàn có
thể là hiện thực.
Suy nghĩ của tôi có cơ sở, bởi vì trước thời điểm "chất vấn" không
lâu, câu nói của ông Dương Trung Quốc về động thái xin lỗi của Nguyễn Tấn Dũng
rằng, "thông điệp thành khẩn của Thủ
tướng làm an lòng dân", đã từng làm dư luận khó chịu, bất bình.
Hơn nữa, sau khi đọc bản "chất vấn", ông Dương Trung Quốc đã để
Nguyễn Tấn Dũng mặc sức huyên thuyên giải thích, mà không hề có phản ứng nào,
dù chỉ lịch sự nhắc ông Dũng nhớ lại lời hứa khi nhận chức Thủ tướng vào năm
2006, "nếu không chống được tham nhũng thì sẽ từ chức" và lời khuyên
"công chức cần phải có lòng tự
trọng" của ông ta trong buổi nói chuyện tại Đại học quốc gia
Sài Gòn trong ngày 21/10/2012.
Nếu tồn tại cái gọi là pháp luật để có thể nhìn nhận dưới góc độ của nó, thì
quyền chất vấn của đại biểu Quốc hội được đảm bảo bằng điều 98 của Hiến pháp
1992. Còn theo điều 2, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2003,
"chất vấn" được hiểu là “một hoạt động giám sát" của đại biểu
Quốc hội về những vấn đề thuộc trách nhiệm của lãnh đạo cao nhất của nhà nước.
Trong bài "Chất vấn và kỹ năng chất vấn"
của Trung tâm Bồi dưỡng Đại biểu Dân cử thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác
định "các vị đại biểu Quốc hội có thể chất vấn nhiều lần về một vấn đề,
cho đến khi vấn đề đó được xử lý mới chấm dứt".
Tôi không tin rằng, là một sử gia từng trải, một đại biểu quốc hội lâu năm, ông
Dương Trung Quốc đã không ý thức được đầy đủ thực chất của "chất vấn"
là gì.
Đề cao hay ca ngợi thái quá tiếng nói của đại biểu Dương Trung Quốc, theo tôi
là thiếu cẩn trọng cần thiết trước những trò chơi trí trá, mị dân truyền thống
trên sân khấu chính trị Việt Nam.
Nhưng dù sao, đề nghị của ông Dương Trung Quốc đã dẫn tới việc công chúng được
nghe trực tiếp Nguyễn Tấn Dũng công khai bác bỏ việc từ chức, là một sự may mắn
cho Việt Nam.
Bởi vì người Việt có đặc tính chóng quên, dễ dãi tự sướng đến độ phát cuồng.
Tôi hình dung về một hình ảnh Việt Nam trong trường hợp Nguyễn Tấn Dũng từ
chức.
Lúc bấy giờ hiệu ứng đàn vịt sẽ phát huy tối đa. Một con kêu cạc cạc, rồi hàng
ngàn, hàng triệu con khác sẽ cạc cạc theo. Những dòng tít lớn trên trang nhất
của 700 tờ báo lề đảng và các phương tiện truyền thông khác, sẽ tràn ngập những
lời có cánh về hành động mang tính lịch sử, có một không hai của Nguyễn Tấn
Dũng, Thủ tướng CSVN đầu tiên đã thực hiện bước đột phá, đầy trách nhiệm và tự
trọng, người lính tiên phong đũng cảm của văn hoá từ chức, một nhà lãnh đạo có
bản lĩnh và phẩm chất chính trị tuyệt vời, v.v. và v.v.
Không khí lên đồng này sẽ tương tự như khi cả miền Bắc phát cuồng sung sướng và
tự hào đón Phạm Tuân từ Liên Xô trở về sau chuyến bay vào vũ trụ trong năm
1980. Hàng triệu người đọc báo, nghe đài đảng, rạo rực tin rằng Việt Nam đang
cùng Liên Xô bước vào khoa học chinh phục vũ trụ, bèo hoa dâu đã được thử
nghiệm phát triển trong môi trường mất trọng lượng, có thể mang hiệu quả kinh
tế mang tính đột phá. Để rồi rất nhanh sau đó, nhiều tiếu lâm xuất hiện bôi bác
về chuyến bay này, như bài thơ: Phạm Tuân, Phạm Tuẫn, Phạm Tuần -Anh
lên vũ trụ anh mần cái chi - Việt Nam thiếu gạo thiếu mì - Anh
lên vũ trụ làm gì hở anh?
Hoặc gần đây, khi Ngô Bảo Châu nhận Huân chương Fields, một giải thưởng có uy
tín dành cho các nhà toán học dưới 40 tuổi, giá trị 15 ngàn đôla Canada, nhưng
thực chất không có gì khủng khiếp đến mức dân chúng phấn hứng phát cuồng, tưởng
như Việt Nam nằm ở đỉnh cao của toán học thế giới. Trong khi đó, gần với Giải
Nobel hơn là giải thưởng toán học Abel, có giá trị khoảng 1 triệu đôla Mỹ. Thậm
chí, cùng năm 2011, Grigory Perelman, nhà toán học người Nga đã từ chối nhận
một giải thưởng toán học uy tín khác của Viện Toán học Mỹ Clay (CMI) trị giá
cũng một triệu đôla, vì cho rằng, không biết cách kiểm soát cả vũ trụ nên ông
chẳng cần tới tiền. Ở nhiều quốc gia khác, người nhận Giải thưởng Nobel khoa
học cũng chỉ được chào đón chừng mực, khiêm nhường, không đâu tổ chức ầm ĩ và
hoành tráng như ở Việt Nam. Mà chỉ với Huân chương Fields!
Vì phát rồ, nên mặc dù kinh tế khó khăn, nhà nước ngập trong núi nợ, thâm hụt
ngân sách tăng đều như diều gặp gió, chính phủ của Nguyễn Tấn Dũng vẫn hào
phóng dành ngay 650 tỷ đồng (trên 30 triệu USD) thành lập Viện Toán Cao cấp, mà
"không yêu cầu Viện phải nghiên
cứu cái gì, việc sử dụng số kinh phí trên như thế nào là quyền của
GS Ngô Bảo Châu"!!!
Nếu Nguyễn Tấn Dũng từ chức, cả nước lại sẽ một lần nữa lên đồng tập thể. Thể
nào các tay bút có tiếng trong nước, bao gồm cả những người chẳng ưa gì Nguyễn
Tấn Dũng, sẵn sàng quay ngoắt 180 độ để bôi son, trét vàng lên chân dung ông
ta. Không chừng còn nảy sinh sáng kiến lấy tên Nguyễn Tấn Dũng đặt cho một đại lộ
nào đó ở Sài Gòn, Hà Nội, hoặc dựng tượng đài ngay khi ông ta chưa kịp về hưu!
Cuộc lên đồng tập thể này may mắn đã không diễn ra, nhờ Nguyễn Tấn Dũng không
từ chức.
Điều này làm cho hàng chục triệu người Việt cân bằng lại tâm lý, nhìn kỹ hơn
chính mình, đoạn tuyệt với ảo tưởng, quay về với thực tế mà tập đoàn Nguyễn Tấn
Dũng để lại cho các thế hệ tiếp nối.
Đó là, lãnh thổ của VN (Hoàng Sa và một phần Trường Sa) đang bị Trung Quốc xâm
chiếm và mưu đồ nô dịch hoá VN toàn diện, song song với sự gây hấn không ngừng
leo thang. Động thái cho in hình ảnh đường Lưỡi Bò trên Biển Đông vào loại hộ
chiếu gắn chip điện tử, khẳng định tham vọng truyền kiếp này bất di bất dịch.
Đó là, hình ảnh đất nước VN xấu nhất trong con mắt của cộng đồng quốc tế kể từ
cuộc đổi mới năm 1986 tới nay, nơi có một nhà nước đàn áp nhân quyền hà khắc
nhất Đông Nam Á (Foreign Policy).
Đó là, quốc gia từng được xem là một con hổ kinh tế của châu Á, nay "đã
mất tiếng gầm" (Christian Science Monitor),
"từ hổ thành mèo" (Newsweek) với các
vụ bê bối về tham nhũng ở mức độ và quy mô lớn chưa từng thấy; nợ xấu của hệ
thống ngân hàng tiến tới 10% (gần mức 10,7% của Tây Ban Nha, quốc gia đang vật
lộn với khủng hoảng nợ dù có trợ cứu của Liên minh Âu châu); các tập đoàn kinh
doanh, xương sống của nền kinh tế thị trường định huớng XHCN, làm ăn thua lỗ
nặng và nợ nần kỷ lục, đến hết năm 2011 là 1.229.400 tỷ đồng, tương đương 61 tỷ
USD, nhiều hơn nửa GDP, dẫn tới sự sụp đổ của một số là "hầu như không có
vẻ cường điệu, có thể gây ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng rất lớn" (Newsweek); nợ nước
ngoài tăng gấp đôi trong nhiệm kỳ thủ tướng 2006 -2010 (từ 15,64 tỷ đôla lên
32,5 tỷ đôla), đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) suy giảm, trong bảy tháng đầu
năm 2012 chỉ ở mức 8 tỷ đôla, bằng 66,9% so với cùng kì năm 2011; lạm phát
trong tháng 11 đang tăng tốc (Bloomberg);
và 3.000 văn bản quyết định thu
hồi đất không đúng thẩm quyền gây ra oan trái, đau khổ chồng
chất cho hàng triệu nông dân trên cả nước, làm đảo lộn trật tự đạo đức xã hội;
người lương thiện, có công xây dựng nên chế độ bị cướp trắng tay, bị đàn áp dã
man, nhiều người bỏ mạng, còn kẻ thực thi pháp luật thì trở thành côn đồ hung
hãn, coi dân như kẻ thù.
Ngoài ra, cũng nên lưu ý rằng, Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục tại vị còn tránh được
bi kịch khủng hoảng lãnh đạo ở thượng tầng kéo dài, có thể đẩy đất nước vào
tình cảnh rối loạn hơn, khi đám kiêu binh của ông ta trong ngành an ninh và các
khu vực kinh tế chủ chốt quậy tưng bừng trả đòn. Nồi cơm Việt Nam đã bị khê lại
thêm nhão nhoét!
Nói cho cùng, như đã phân tích, việc Nguyễn Tấn Dũng không từ chức chẳng mang
lại ý nghĩa gì cho sự thay đổi của đất nước. Ông Dũng ra đi sẽ có ông A, B,
C... nào đó thay thế. Vẫn nguyên vẹn đó hệ thống độc tài toàn trị lạc hậu và
ung thối bởi nạn tham nhũng.
Chừng nào ĐCSVN chưa chưa chấp nhận các thành phần dân tộc khác tham gia quản
lý, điều hành một nhà nước dân cử với các tiêu chuẩn dân chủ phổ quát, chừng đó
tương lai của Việt Nam vẫn tiếp tục bế tắc.
Việc Nguyễn Tấn Dũng không từ chức có tác dụng làm tăng thêm nhận thức của xã
hội rằng, sự độc quyền quyết định sinh mệnh dân tộc của ĐCSVN, chứ không phải
bất kỳ cá nhân nào, là vật cản chủ chốt trên con đường đi tới tiến bộ, văn minh
và phát triển của dân tộc Việt.
Đã tới lúc chấm dứt mục tiêu đấu tranh nửa vời, sự thoả hiệp cải lương, niềm
tin mù quáng, đối với tất cả, không chỉ với những người bất đồng chính kiến, mà
cả với công chức có lương tri trong hàng ngũ ĐCSVN. Nếu đặt lợi ích dân tộc lên
trên hết, thì hệ thống chính trị độc quyền, đặc quyền, đặc lợi, không bị kiểm
soát của một tổ chức đảng duy nhất, phải được thay thế bằng mô hình chính trị
khác, thông qua một cuộc cách mạng quyết liệt, hoặc triệt để lột xác như Ba
Lan, hoặc tiệm tiến nhưng dứt khoát như Miến Điện.
Có lẽ những nhận định của tôi giống với sự lạc quan của Jonathan London, giáo
sư tại Khoa Nghiên cứu châu Á và quốc tế của Đại học Hồng Kông trên "South China Morning Post"
rằng, "bi kịch của Thủ tướng Việt Nam là một dấu hiệu hy vọng của sự thay
đổi".
Tuy nhiên, chẳng có sự thay đổi nào xảy ra trong một nhà nước độc tài toàn trị
mà chỉ nhờ sự dấn thân của một số cá nhân đơn lẻ, thiếu vắng sự nối kết rộng
rãi có tổ chức với quần chúng, trong khi đa số còn lại thụ động cam phận, chờ
đợi phép màu xuất hiện.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét