Sự minh bạch, nghiêm ngặt
trong tuyển dụng giúp nhiều nước, trong đó có Mỹ, đảm bảo được chất lượng công
chức ngay từ đầu vào.
Có ý kiến cho rằng, một
trong những nguyên nhân của lương thấp là do “một chiếc bánh phải chia cho quá
nhiều người”. Một cơ quan với khối lượng công việc chỉ cần 30 người làm nhưng
lại phải trả lương cho 60 người thì lương thấp là lẽ đương nhiên. Nước ta đã
thực hiện tinh giản biên chế nhưng hiệu quả thu được rất thấp. Vậy muốn tinh
lọc đội ngũ công chức để ngân sách lương chi cho đúng người đúng việc, về dài
hạn nên chăng cần xem xét lại chất lượng công chức ngay từ khâu tuyển dụng đầu
vào.
Bài viết này chia sẻ khung
lý thuyết về tuyển dụng công chức của giáo sư B. Guy Peters trong cuốn sách "The
Politics of Bureaucracy" và tổng hợp kinh nghiệm tuyển dụng công chức của
Trung Quốc, Mỹ, Singapore. Phạm vi bài viết chỉ đề cập tới vấn đề tuyển dụng
công chức mới vào ngành.
Cải
cách tuyển dụng
Theo Guy Peters, về cơ bản, tuyển dụng công chức được chia ra làm hai hình
thức: tập trung và phi tập trung.
Tuyển dụng tập trung do một cơ quan đầu mối về nhân sự chủ trì. Cơ quan này có
nhiệm vụ phụ trách tất cả các khâu tuyển dụng: đăng thông tin, nhận đăng ký, ra
đề, chấm thi, lựa chọn thí sinh cho các đơn vị cấp dưới.
Tuyển dụng phi tập trung chính là tuyển dụng trực tiếp hay tuyển dụng theo vị
trí công việc. Các cơ quan hoàn toàn tự chủ: khi có nhu cầu, cơ quan sẽ tự đăng
thông tin tuyển vị trí đang thiếu và tự quyết định hình thức thi tuyển.
Hình thức tuyển dụng tập trung có điểm thuận là tuyển được nhiều công chức ở
quy mô lớn, và đa dạng hóa được chuyên môn của công chức trong một đơn vị làm
việc. Nhưng điểm yếu là chi phí tốn kém (thiết bị phòng thi, nhân sự quản lý kỳ
thi…), công chức mới vào cần được đào tạo thêm nếu chuyên môn không phù hợp với
vị trí.
Tuyển dụng phi tập trung cho phép tuyển được đúng người đúng việc với chi phí
thấp, song tốn thời gian hơn nếu cần tuyển số lượng đông, và nhiều khi đúng
người đúng việc lại không mang lại sự sáng tạo trong công việc của công chức
đến từ một chuyên ngành khác.
Trung Quốc: Tuyển dụng
tập trung tối đa
Trung Quốc là một ví dụ điển hình của hình thức tuyển dụng tập trung. Tổng cục
Công chức nhà nước (thuộc Bộ Nhân sự và An sinh xã hội) phụ trách toàn bộ kỳ
thi ở tất cả các khâu. Các đơn vị trên cả nước công bố các vị trí cần tuyển
dụng, thí sinh có thể đăng ký theo vị trí muốn ứng tuyển và nộp phí trên mạng,
nhưng hình thức đề thi thống nhất trên cả nước.
Kỳ thi chia làm hai vòng: viết và vấn đáp. Thi viết có các bài trắc nghiệm kiểm
tra kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên môn, trắc nghiệm kĩ năng phân tích tổng
hợp và kiểm tra kĩ năng thực tế. Vượt qua phần thi viết thí sinh mới được tham
gia phần thi vấn đáp. Thi vấn đáp kiểm tra khả năng phản ứng, tâm lý và kĩ năng
thảo luận theo nhóm.
Kỳ thi tuyển dụng công chức của Trung Quốc quan trọng và cạnh tranh không kém
kỳ thi vào đại học của các sĩ tử. Số lượng người mong muốn làm cho Nhà nước
tăng lên nhanh chóng, từ 120.000 thí sinh năm 2004 tới hơn 1,4 triệu người năm
2010. Trong kỳ thi cuối năm ngoái, hơn 1 triệu thí sinh phải cạnh tranh gay gắt
cho 16.000 công việc (tỷ lệ chọi 1:64). Tại các cơ quan cấp bộ như Cục Năng
lượng quốc gia hay Bộ Văn hóa, có tới gần 5.000 hồ sơ ứng tuyển cho chỉ một vị
trí duy nhất.
Có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh hình thức tuyển dụng này. Người ủng hộ
cho rằng kỳ thi rất công bằng và cách ra đề thi đa dạng giúp đảm bảo chất lượng
cao cho đội ngũ công chức. Có trường hợp thí sinh bị loại vì mặc dù làm rất tốt
các phần thi trắc nghiệm nhưng lại không trả lời được câu hỏi bất ngờ về cách
thức quản lý nguồn nước sông Hoàng Hà. Tuy nhiên, ý kiến phản bác nói kỳ thi
tuyển dụng công chức gây ra áp lực thi cử nặng nề cho thí sinh. Nó còn kéo theo
sự ra đời của hàng loạt trung tâm ôn thi công chức và các loại sách ôn luyện.
Mỹ: Song song tập trung và phi tập trung
Mỹ áp dụng cả hai hình thức tuyển dụng tập trung và phi tập trung. Phương pháp
tuyển dụng cũng rất đa dạng tùy vào từng cấp chính quyền.
Trước năm 1980, ứng viên cho hầu hết các vị trí thuộc cấp chính quyền liên bang
chỉ phải trải qua một kỳ thi chung có tên là kỳ thi Hành chính sự nghiệp. Sau
này, chính phủ Mỹ bắt đầu quan tâm đến việc tuyển dụng phi tập trung, tạo điều
kiện cho các cơ quan tổ chức tuyển dụng theo nhu cầu của mình. Ví dụ, tuyển
dụng tập trung thường được áp dụng cho các vị trí phổ biến (thư ký, nhân viên hành
chính…), còn hình thức phi tập trung dành cho các vị trí có trình độ chuyên môn
hoặc đặc thù riêng (cảnh sát, luật sư, bác sỹ…).
Năm 2009, Cơ quan Quản lý và ngân sách Mỹ đưa ra 4 tiêu chí cải thiện quy trình
tuyển dụng cấp liên bang: tăng cường thông tin phản hồi cho ứng viên về tình
trạng hồ sơ, khuyến khích sự tham gia của các nhà quản lý vào các khâu tuyển
dụng, đảm bảo độ súc tích của thông báo tuyển dụng và phát triển một lộ trình
tuyển dụng cấp liên bang.
Một phần quan trọng trong quy trình tuyển dụng của Mỹ là chất lượng bản mô tả
công việc và hiệu lực của bài thi tuyển dụng. Bản mô tả công việc cần thể hiện
rõ các yêu cầu của công việc, giới thiệu được sứ mệnh và hoạt động chung của cơ
quan tuyển dụng.
Một trong những phương pháp để tăng tính hiệu lực cho bài thi đầu vào là phân
tích vị trí cần tuyển để xác định các kiến thức, kỹ năng và khả năng mà ứng
viên cần có để thành công trong công việc được giao. Thiết kế bản mô tả công
việc và nội dung thi đầu cũng được tham khảo ý kiến chuyên gia trong lĩnh vực
cần tuyển dụng.
Nhiều cơ quan chính phủ Mỹ hiện nay không thua kém các công ty tư nhân trong
việc tự “quảng bá hình ảnh” của mình tới các ứng viên. Đáng kể nhất là nỗ lực
của Chính phủ trong việc thu hút sinh viên đại học vào thực tập tại các cơ quan
nhà nước. Mỹ cũng là quốc gia đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin
vào quá trình tuyển dụng. Hiện nay Mỹ có các trang web chuyên đăng tải các cơ
hội nghề nghiệp tại các cơ quan nhà nước (trang “Tuyển dụng một cửa”
usajobs.gov và trang việc làm sinh viên studentjobs.gov) để tạo điều kiện toàn
diện cho các ứng viên từ khâu nộp hồ sơ và hoàn thành bài thi đầu vào trên
mạng.
Singapore: Chuyển dần từ tập trung sang phi tập trung
Kinh nghiệm từ Singapore lại cho thấy, quốc gia này đã chuyển dịch từ hệ thống
tuyển dụng tập trung sang phi tập trung trong khoảng 15 năm trở lại đây.
Singapore đã từng áp dụng rộng rãi hình thức tuyển dụng tập trung trên quy mô
toàn quốc. Ra đời vào năm 1959, Ủy ban Dịch vụ công Singapore (PSC), một cơ
quan trung lập chịu trách nhiệm tuyển dụng và quản lý nhân sự cho khối các cơ
quan nhà nuớc (ngoại trừ lực lượng vũ trang, tòa án, cảnh sát).
Tuy nhiên, từ năm 1995, Singapore đã tiến hành cải cách mạnh mẽ trong tuyển
dụng và quản lý nhân sự, điển hình là việc cấu trúc lại PSC và phân quyền mạnh
mẽ hơn cho các bộ, ban, ngành về vấn đề tuyển dụng và bổ nhiệm nhân sự. Đối với
công chức mới vào ngành và công chức cấp thấp, chính phủ đã giao cho Hội đồng
nhân sự phụ trách và phân quyền cho các bộ, ngành chủ động trong kế hoạch tuyển
dụng và đề bạt nhân sự. Nhưng khi dần đi lên các cấp cao hơn, việc tuyển dụng
và đề bạt được tập trung lại. PSC hiện nay chủ yếu phụ trách quản lý nhân sự
cấp cao nhất cho chính phủ.
Một trong những khẩu hiệu nổi bật nhất về chính sách nhân sự của Singapore là
thu hút và bồi dưỡng những người “tài năng và sáng giá nhất”. Chính phủ có
chính sách cấp học bổng đào tạo cho các lãnh đạo trẻ tiềm năng. PSC cũng đảm
nhiệm quản lý chính sách học bổng và thu hút nhân tài. Các ứng viên có thành
tích cao nhất trong các kì thi tuyển dụng sẽ được nhận học bổng và được tiếp
tục đào tạo tại các trường đại học danh giá trên thế giới. Họ cần cam kết quay
lại làm việc cho chính phủ. Sau khi tốt nghiệp, họ được đãi ngộ, được làm việc
tại các vị trí có cơ hội thăng tiến cao trong bộ máy nhà nước.
Cho dù sử dụng hình thức tuyển dụng nào, nền tảng cơ bản của việc tuyển dụng
công chức tại các quốc gia trên đây là tính minh bạch và công bằng. Sự minh
bạch, rõ ràng, nghiêm ngặt trong tất cả các khâu giúp Trung Quốc, Mỹ và
Singapore đảm bảo được chất lượng đội ngũ công chức ngay từ đầu vào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét