Dù ai nói thế nào thì việc
"dứt áo" khỏi cơ quan cũ là một trong những quyết định sáng suốt
trong đời tôi. Làm ở đâu cũng đều phục vụ đất nước.
TS Nguyễn Khắc Hùng là Viện
trưởng Viện lãnh đạo và quản lý (LMI), Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Tư vấn và phát triển quản lý (MCaD). Trước đó, ông từng phụ trách Ban Quốc tế, Học viện Hành chính quốc gia.
TS
Hùng từng hoàn thành thạc sỹ năm 1996 và tiến sỹ tại Vương quốc Anh năm 2002 cùng về cải cách hành chính (CCHC) ở Việt Nam.
Ông chia sẻ với VietNamNet những
vấn đề đặt ra từ loạt bài công chức dứt áo hay quay trở lại khu vực nhà nước:
Không thể để tồn tại
nhiều "Hòa thân"
Là người từng có "chức
sắc" ở một cơ sở đào tạo công chức lớn của cả nước, nay là chủ một công ty
chuyên làm việc về các dự án CCHC của các nhà tài trợ lớn,ông thấy sự khác
biệt giữa môi trường công chức và môi trường tư nhân là gì?
Môi
trường làm việc trong công vụ vừa có tính quyền lực nhà nước, vừa mang tính
phục vụ rất cao, đòi hỏi người công chức phải có tâm và năng lực. Bên cạnh một
số mặt tích cực, môi trường làm việc trong công vụ còn chứa đựng nhiều yếu tố
trì trệ, cản trở những người có năng lực, không khuyến khích cái mới.
Một đồng nghiệp đã quá cố của
tôi từng nói, trong thực tiễn hoạt động của công chức đã có quá nhiều sự việc
mà các tiền nhân đã tổng kết như “vắt chanh bỏ vỏ”, “gắp lửa bỏ tay người”;
“qua cầu rút ván” v.v...
Tôi không xem đó là tổng kết,
song không thể không nói là trong các cơ quan nhà nước ta hiện còn quá ít “Lưu
gù”, nhiều “Hòa thân”. Khi đã thiếu cả tâm và tầm thì những người này thành vật
cản cho hoạt động của các công chức khác và cả bộ máy công vụ.
Ở khu vực tư nhân, hiệu suất
làm việc là yếu tố quyết định, nên bắt buộc mọi người phải làm việc hết mình
nếu muốn có thành công.
Lợi ích nhóm bóp méo quy
định
Việt Nam đã triển khai
CCHC từ nhiều năm nay, con người (công chức) được xác định là trung
tâm, song sự bức xúc của đội ngũ công chức đối với môi trường làm việc,
chế độ đãi ngộ vẫn còn đó, bức xúc của người dân khi tiếp xúc với cơ quan công
quyền hàng ngày cũng như trước không ít chính sách "trên trời" cũng
không giảm. Luật lệ đã có rất nhiều, nhiều đề án, nghị định đã và sẽ được ban
hành với những mục tiêu rất lớn (trọng dụng tài năng, thực tập lãnh đạo
v.v...). Phải làm gì để văn bản được áp dụng thực chất? Đổi mới nên bắt
đầu từ khâu nào, theo ông?
Quy định là một chuyện, thực
hiện lại là chuyện khác.
Để các quy định thực sự đi vào
cuộc sống, phải thay đổi tư duy của lãnh đạo và chính các công chức về vai trò
của mỗi người, đặt trong tổng thể thay đổi chức năng của nhà nước - từ cai trị, điều hành sang phục vụ, với trọng tâm là tạo hành lang pháp lý cho các thành phần
kinh tế - xã hội hoạt động, Nhà nước giảm bớt việc trực
tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh.
Việc này không thể làm xong
trong một sớm, một chiều, mà phải làm dần, từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Cần thay đổi từ hệ thống giáo
dục và đào tạo, chú trọng tới con người thay vì chú trọng vào những thứ khác
như quyền lực, địa vị, vật chất...
Trong nội bộ hệ thống công vụ,
cần chuyển dần hệ thống cán bộ theo lối chức nghiệp truyền thống, thâm niên,
“sống lâu lên lão làng” hiện nay sang chế độ việc làm, lấy năng lực và hiệu quả
công việc làm căn cứ cho tuyển dụng, bổ nhiệm và đề bạt.
Cần có chính sách lương, thưởng
xứng đáng cho những người làm việc có hiệu quả cao. Ngoài ra, cần có chế độ
thanh kiểm tra công vụ, có chế tài nghiêm khắc đối với những trường hợp làm
trái với chủ trương, đường lối, chèn ép người có năng lực.
Những điều này hiện trong quy
định đều có cả, song ở từng cơ quan, đơn vị, thường bị bóp méo đi, hay không
được xem trọng vì những lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm...
Cân nhắc nếu muốn
quay về
Ông có lời khuyên
nào cho vị tiến sĩ kinh tế trong bài Công chức 'dứt áo'
sẵn lòng quay về: Tôi không hâm?
Tôi đồng tình với ý kiến cho
rằng trong công vụ nước ta hiện nay chưa có “Minh chủ” thực sự sáng suốt, công
minh, quyết liệt bảo vệ người cán bộ, công chức có năng lực. Trong mỗi con
người chúng ta đều có chữ “tâm”, nếu đồng nghiệp đó mong muốn trở lại làm việc,
cống hiến cho một cơ quan nhà nước thì cũng đáng hoan nghênh.
Song để quay trở lại làm việc
cũng phải cân nhắc, đã có cơ chế như vậy chưa? Hoặc có sẵn sàng tham gia thi
tuyển lại công chức từ đầu để làm một nghiên cứu viên tập sự? Sau hơn 5 năm ra
làm việc ngoài nhà nước, điều tôi rút ra được là mình vẫn phục vụ cho nhà nước,
mang lại lợi ích cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội nói chung.
Tôi tâm niệm là dù làm việc
trong hay ngoài nhà nước, mỗi cá nhân đều đóng góp cho sự phát triển chung của
đất nước.
Khu vực tư nhân cũng rất
cần có những người có tâm và có tầm để trở thành động lực phát triển quốc gia.
Với cá nhân tôi, dù ai nói thế nào thì quyết định xin ra khỏi cơ quan cũ là một trong những quyết định
sáng suốt và đúng đắn trong 50 nămcuộc đời.
Hiền Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét