Sau một thời gian làm việc trực tiếp với Vinashin, Bộ GTVT đã liên
tiếp đưa ra nhiều quyết định quan trọng. Từ việc cắt giảm nhân sự, chuyển các
doanh nghiệp thuộc Vinashin sang SCIC và DATC đến chuyện cho hơn 100 doanh nghiệp
"cởi bỏ" tấm áo Vinashin đang phải khoác bấy lâu nay. Tất cả đều đó
chỉ chứng minh điều duy nhất là không thể để Vinashin phá sản.
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt
danh sách các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin)
thực hiện rút vốn thương hiệu.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng Thành viên Vinashin chỉ đạo người đại diện
phần vốn của tập đoàn tại các doanh nghiệp, thống nhất phương án xử lý, tổ chức
đại hội cổ đông để thông qua phương án rút vốn thương hiệu tại doanh nghiệp.
Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc các doanh nghiệp phối hợp với sở kế hoạch
và đầu tư và các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục đăng ký lại doanh nghiệp
sau khi giảm vốn điều lệ.
Trong danh sách được phê duyệt, nhóm 1 gồm 51 công ty có thể thực hiện rút vốn
thương hiệu được ngay. Theo Bộ GTVT đây là những công ty có tình hình tài chính
không phức tạp, không vay nợ của Vinashin hoặc Công ty Tài chính TNHH Một thành
viên Công nghiệp Tàu thủy, không có tài sản lớn.
Nhóm 2 bao gồm 54 công ty mà theo Bộ GTVT, cần xem xét, phân tích tình hình tài
chính, tài sản, lợi thế, công nợ... trước khi tiến hành rút vốn góp bằng thương
hiệu.
Nhìn vào danh sách hơn 100 doanh nghiệp, dễ thấy sự dễ dãi của Vinashin trong
quá khứ khi tham gia góp vốn bằng thương hiệu vào rất nhiều lĩnh vực hoàn toàn
không liên quan đến ngành nghề sản xuất chính.
Chẳng hạn, trong danh sách này có những công ty trong các lĩnh vực như thương
mại, chế biến nông - thủy sản, thực phẩm…
Trước đó, vào ngày 18/9, Bộ trưởng Bộ GTVT
Đinh La Thăng và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc
với lãnh đạo Vinashin nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cùng Vinashin tìm hướng
tái cơ cấu các khoản nợ từ đó mới có thể tái cơ cấu doanh nghiệp theo đúng chỉ
đạo của Chính phủ.
Để giải quyết việc tái cơ cấu cho Vinashin, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã tìm
hướng giải quyết các DN của Vinashin trong diện chuyển giao sang Tổng công ty
Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn
đọng của doanh nghiệp (DATC).
Đồng thời, lãnh đạo hai Bộ cũng quyết định sẽ phát hành trái phiếu cho
Vinashin, quyết toán thuế và các khoản nộp Ngân sách Nhà nước khi thực hiện
giải thể, sáp nhập doanh nghiệp...
Vào ngày 16/9, Bộ GTVT đã quyết định phương án tái cơ cấu lao động, Vinashin sẽ
giữ lại khoảng 8.000 người, cắt giảm và giải quyết chế độ cho gần 14.000 người,
trước mắt sẽ cắt giảm ngay 30% lao động không có việc làm.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Vinashin giải quyết dứt điểm
các quyền lợi khi chấm dứt hợp đồng với lao động.
Vì sao Vinashin không thể chết?
Trong phiên trả lời chất vấn chiều 14/6 tại Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc dành khoảng 20 phút để trình bày báo cáo cập nhật tình hình kinh tế - xã
hội và các nhiệm vụ cần quan tâm.
Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Như Tiến (Quảng Trị) về hiệu quả tái cơ cấu Vinashin,
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đã khởi tố bắt giam 8 người trong vụ
Vinashin. Pháp luật đã xử lý nghiêm khắc những cán bộ trực tiếp quản lý vốn của
tập đoàn nhưng làm thất thoát.
Tuy nhiên, ông Phúc cũng khẳng định không thể cho phá sản Vinashin mà buộc phải
tái cấu trúc vì đây là vốn của Nhà nước. Nếu cho phá sản sẽ làm mất uy tín, mất
vốn và người lao động mất việc làm.
Đồng tình với ý kiến của ông Phúc, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho
rằng không thể để Vinashin phá sản sau đó xây dựng lại từ đầu.
"Tôi cho rằng ý kiến đó là cực đoan, thứ nhất nếu xây lại có nghĩa ta đi
từ con số 0, lại xây nhà máy mới lại đóng những con tàu ban đầu. Trong khi hiện
nay chúng ta đã đang có sẵn mà tất cả đều là vốn nhà nước chứ không phải của tư
nhân. Như mình đã nói dù muốn hay không kinh tế biển tại Việt Nam là phải có.
Trong mục tiêu chúng ta phấn đầu năm 2020 kinh tế biển chiếm 50% GDP mà giờ lại
muốn phá đơn vị đóng tàu lớn nhất đi thì bao giờ sẽ lại có.
Thứ hai Vinashin đã được đầu tư nền tảng nếu thành lập doanh nghiệp mới thì
cũng phải tiếp tục đầu tư lại, do vậy ý kiến kia là cực đoan. Tôi nói là “thay
máu” nghĩa là thay đổi cơ chế, thay đổi lãnh đạo con người còn những người công
nhân người lao động trình độ cao có sẵn phải sử dụng ngay đâu phải như mớ rau ý
kiến đó rất thiếu trách nhiệm" - Ông phong nói.
Trong khi đó, ông Phạm Thanh Quang, Tổng giám đốc Công ty Mua bán nợ và tài sản
tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) cho biết, cả tập thể công ty đang “gồng mình”
thực hiện tái cơ cấu Vinashin.
"Hầu hết các doanh nghiệp thuộc Vinashin đều có vấn đề, có doanh nghiệp
rơi vào tình trạng “chết lâm sàng”. Do đó, công việc tái cơ cấu tập đoàn này
đòi hỏi quá trình khảo sát và đánh giá kỹ càng trước khi đưa ra các giải pháp
phù hợp với doanh nghiệp" - ông Quang cho biết.
Cũng theo ông Quang, việc tiến hành tái cơ cấu Vinashin có thể có phần chậm
trễ, một phần do một số cơ chế chính sách còn chưa phù hợp, quan điểm xử lý
giữa các bộ, ban ngành, cơ quan chức năng chưa thống nhất. Kết quả tái cơ cấu
Vinashin sẽ gắn với trách nhiệm của nhiều người nên một số người có tâm lý e
ngại.
Thuỵ
Miên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét