“Malaysia,
Malaysia”. Cả chục ngàn người hò vang bên sân vận động quốc gia Bukit Jalil ở
Kuala Lumpur mỗi khi người dẫn chương trình xướng lên kêu gọi hòa nhịp.
Sự kiện quảng bá du
lịch 2014 được người dân đón nhận với niềm tự hào lẫn niềm tin, trong pháo hoa
và âm nhạc rộn ràng.
Tôi không khỏi bất
ngờ về cách tổ chức lễ hội giản dị nhưng rất sống động khi được mời tham dự sự
kiện đó cách đây hơn hai tháng. Tôi cũng không khỏi bất ngờ khi người Malaysia
chuẩn bị cho kế hoạch 2014 trước cả năm như thế.
Rồi Thủ tướng
Malaysia Najib Razak xuất hiện trong trang phục thật giản dị áo thun, quần tây.
Nhắc lại mục tiêu đạt 28 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm tới, ông
đoán chắc với người dân rằng có thể đạt được mục tiêu này thông qua chiến dịch
quảng bá cho Năm du lịch Malaysia 2014. Ông khẳng định “chiến dịch này được
triển khai trong suốt một năm, không chỉ quảng bá hình ảnh Malaysia trên tầm cỡ
quốc tế mà còn nêu bật được những sáng kiến mang tính chủ động của bộ du lịch
để đảm bảo rằng người dân Malaysia hiểu được những lợi ích to lớn mà Năm du
lịch Malaysia 2014 sẽ mang lại cho nền kinh tế”.
Các hoạt động quảng
bá du lịch tổ chức trong ba ngày quanh sân vận động cũng không quá đặc sắc
nhưng đủ sức thu hút cả người dân Malaysia lẫn du khách nước ngoài. Cũng có các
gian hàng giới thiệu tour du lịch giá khuyến mãi, cũng có các chương trình rút
thăm trúng thưởng, cũng có các nghệ sĩ biểu diễn nhưng tất cả được tổ chức với
sự chỉn chu và nhiều nụ cười từ cả nhân viên gian hàng đến khách tham quan.
Ban tổ chức không
tiết lộ số tiền dành cho hoạt động để đánh dấu khởi động năm du lịch này,
nhưng họ khẳng định có đến 13 bộ ngành đã xắn tay phối hợp cùng Bộ Du lịch và
Cục Xúc tiến du lịch Malaysia. Tổng cộng 110 phóng viên và nhiếp ảnh gia đến từ
25 quốc gia và lãnh thổ được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành du lịch
Malaysia được mời tham dự lễ hội rực rỡ này.
Cách đây hơn 40
năm, Chính phủ Malaysia đã xác định phải đa dạng hóa nền kinh tế để không phụ
thuộc quá nhiều vào xuất khẩu. Ngày 10-8-1972, họ lập ra Cơ quan Phát triển du
lịch và 20 năm sau cơ quan này trở thành Cục Xúc tiến du lịch Malaysia. Con
đường đó đến nay họ đã đi đúng khi du lịch đã trở thành ngành công nghiệp mũi
nhọn của quốc gia, đem lại nhiều ngoại tệ và tạo nhiều việc làm cho dân chúng.
Năm 1999, Malaysia
tiến hành chiến dịch quảng bá rất thành công đến toàn thế giới với slogan
“Malaysia Truly Asia” và nhờ đó thu hút 7,4 triệu du khách quốc tế. Đến năm
2011, Malaysia đã đón 24,7 triệu lượt khách du lịch, tạo công việc cho hơn 2
triệu người. Ngành công nghiệp du lịch đóng góp nhiều thứ 3 trong nguồn thu
nhập ngoại tệ cho Malaysia, chỉ sau công nghiệp gia công và sản xuất dầu cọ.
Năm 2011, ngành công nghiệp không khói đã đem về cho đất nước này hơn 19 tỉ
USD.
Thậm chí đến nay
chính quyền Kuala Lumpur đã thống nhất được tổng cộng 12 dự án nhằm phát triển
ngành du lịch đến năm 2020, dự tính thu hút 36 triệu lượt khách và đạt doanh
thu 56 tỉ USD, mang lại thêm nửa triệu cơ hội việc làm cho người dân.
Không những thế,
ngay sau hôm kêu gọi toàn dân ý thức làm du lịch, Thủ tướng Najib Razak lại
phát đi lời kêu gọi giới trẻ nước này “mỗi người trở thành một đại sứ”. Chương
trình tình nguyện của họ mang chủ đề “Đất nước Malaysia tươi đẹp của tôi” đã
bắt đầu ngay từ tháng 2 vừa qua.
Một khi chính sách
lớn được người dân thấu hiểu và cảm thấy an lòng vì mục tiêu của nó thì dường
như không có gì ngăn cản họ thực hiện thành công.
THANH LIÊM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét