Sự kiện
được gọi là 'lấy ý kiến dân về sửa đổi Hiến pháp' ở Việt Nam đã hé lộ cho thấy
một số nghịch lý trong xã hội với trên 90 triệu dân ở thập niên thứ hai của thế
kỷ 21.
Cả Tổng bí
thư và Chủ tịch Quốc hội đều đã lên tiếng chỉ trích những người có quan điểm
không đồng nhất với Đảng Cộng sản về một bản tân hiến pháp.
Sau khái
niệm "lề trái" của cựu bộ trưởng thông tin và truyền thông, người
đứng đầu Quốc hội đưa ra khái niệm "ngược chiều".
Ông Nguyễn
Sinh Hùng hôm 27/2 cảnh cáo không được “chống phá Đảng, Nhà nước” trong quá
trình góp ý Dự thảo Hiến pháp.
Dường như ám
chỉ bản kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp do một nhóm nhân sĩ, trí thức đưa ra,
Chủ tịch Quốc hội nói: "Cái đó là ngược chiều, phải kiên quyết đấu tranh
và ngăn chặn.
"Đó là
cách làm không đúng quy định. Tôi chưa nói là vi phạm pháp luật nhưng mà không
đúng quy định.
"Chúng
ta phải đấu tranh."
Bản thân
những bình luận này của người đứng đầu cơ quan làm luật tự thân nó cũng đã bao
gồm những nghịch lý.
Ông Hùng
không nói là những người có tiếng nói trái chiều đã làm sai luật nhưng lại cho
rằng cần phải đấu tranh với họ.
Chỉ trong
vòng bốn câu, ông nhấn mạnh tới việc phải "đấu tranh" tới hai lần.
Nếu bất cứ
ai từng trải trong những cuộc lấy ý kiến theo đúng nghĩa của nó đều hiểu rằng
mục tiêu là thu thập được càng nhiều ý kiến càng tốt để có cơ sở đưa ra quyết
định cuối cùng bất luận chất lượng của các ý kiến đó ra sao, ít nhất ở giai
đoạn mời gọi ý kiến đóng góp.
Trong một xã
hội coi trọng công dân, người ta cũng không đặt vấn đề ai phải thắng ai, đảng
phải thắng dân hay dân phải thắng đảng.
Vấn đề là
đạt được sự hiểu biết về chủ đề đang bàn thảo cũng như hiểu biết giữa hai bên.
Điều này khó
có thể đạt được nếu cả hai bên đều có mục tiêu "đấu tranh" để chiến
thắng.
Mục tiêu của hiến pháp
Cách lái
tranh luận về hiến pháp ở Việt Nam có vẻ cũng đi ngược lại những giá trị phổ
quát mang tính quốc tế, điều mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lập ra nước
Việt Nam hiện đại, từng đưa vào ngay những dòng đầu của Tuyên ngôn Độc lập
1945.
"Hỡi
đồng bào cả nước,
"Tất cả
mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng.
"Tạo
hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có
quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".
"Chúng tôi, nhân dân
Hợp chủng quốc Hoa Kỳ với mục đích xây dựng một liên bang hoàn hảo hơn nữa,
thiết lập công lý, đảm bảo an ninh trong nước, tạo dựng phòng thủ chung, thúc
đẩy sự thịnh vượng trong toàn khối, giữ vững nền tự do cho bản thân và con cháu
chúng ta, quyết định xây dựng Hiến pháp này cho Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ."
Lời mở đầu Hiến
pháp 1787 của Hoa Kỳ
"Lời
bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ."
Trong bối
cảnh thảo luận về sửa đổi hiến pháp, người ta cũng có thể nhìn vào mục tiêu mà
những cha đẻ của Hoa Kỳ đề ra cho bản khế ước xã hội này ngay trong lời mở đầu của
Hiến pháp 1787:
"Chúng
tôi, nhân dân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ với mục đích xây dựng một liên bang hoàn
hảo hơn nữa, thiết lập công lý, đảm bảo an ninh trong nước, tạo dựng phòng thủ
chung, thúc đẩy sự thịnh vượng trong toàn khối, giữ vững nền tự do cho bản thân
và con cháu chúng ta, quyết định xây dựng Hiến pháp này cho Hợp Chủng quốc Hoa
Kỳ."
Trải qua hơn
hai thế kỷ, toàn bộ bảy điều trong Hiến pháp 1787 vẫn được giữ nguyên và 27 sửa
đổi đều được ghi kèm theo dưới dạng các tu chính án.
Bảy điều này
lần lượt quy định về ngành lập pháp, hành pháp, tư pháp, quan hệ giữa các bang,
các khoản nợ quốc gia và phê chuẩn hiến pháp.
Toàn bộ bảy
điều đều không nhắc gì tới đảng phái mặc dù liên quan tới quân đội Hiến pháp
quy định: "Tổng thống sẽ là Tổng tư lệnh các lực lượng lục quân và hải
quân Hoa Kỳ và của lực lượng dự bị ở một số bang."
Khi Hiến
pháp được thông qua, ngành hàng không chưa tồn tại và sau này mặc dù quân đội
Hoa Kỳ có thêm không quân, điều này không được bổ sung vào Hiến pháp.
Vai trò quân đội
Việc sửa đổi
Hiến pháp 1992 của Việt nam mà theo đó quân đội phải trung với Đảng trước nhất
sau đó mới tới tổ quốc và nhân dân đã gây ra nhiều tranh luận.
Đề nghị sửa
đổi được đưa ra sau các biến cố Mùa Xuân Arab mà trong đó quân đội Ai Cập đã
đứng nhìn nhà độc tài Hosni Mubarak sụp đổ sau 30 năm thay vì chạy lại nâng đỡ
ông trước các cuộc biểu tình phản kháng của người dân.
Đảng muốn
quân đội trung thành với đảng trước rồi mới đến tổ quốc và nhân dân
Điều này
trái với những gì xảy ra tại biến cố Thiên An Môn cũng bắt đầu vào mùa xuân năm
1989 khi quân đội đã xả súng vào người biểu tình tại thủ đô Bắc Kinh làm hàng
ngàn người thiệt mạng.
Khác với
Việt Nam, chủ tịch nước ở Trung Quốc vừa là người đứng đầu đảng, vừa là người
đứng đầu nhà nước và quân đội.
Trong bối
cảnh quốc tế hóa như hiện nay, một số nhà lý luận thậm chí còn gợi ý rằng người
dân, và suy rộng ra cũng bao gồm cả quân đội, cần trung thành với tình đồng
loại và lý trí thay vì chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi hay kể cả tình yêu nước, vốn
cũng bị xem là có thể được dùng làm cái cớ để bảo vệ quyền lợi của một nhóm
người trên hành tinh và trà đạp lên quyền lợi của những nhóm khác.
Nhìn vào ba
cuộc chiến gần đây với Hoa Kỳ, Khmer Đỏ và Trung Quốc của Việt Nam, người ta có
thể thấy tinh thần dân tộc và ở chừng mực nào đó, lòng yêu nước đã bị một trong
hai, hoặc cả hai phía của chiến trận khích động nhằm gây ra sự giết chóc trong
quá trình dùng sức mạnh vũ lực để giải quyết xung đột.
'Hãy nói đi'
"Hãy
nói đi! Tiếng nói khiến bạn tự do," là lời của Phó giáo sư Jennifer
Petersen ở Hoa Kỳ khi bình luận về tự do biểu đạt, vốn được quy định trong điều
1 của 10 điều sửa đổi đầu tiên của Hiến pháp Hoa Kỳ được thông qua hồi năm
1791.
Điều sửa đổi
đầu tiên này quy định: "Quốc hội sẽ không ban hành một đạo luật nào nhằm
thiết lập tôn giáo hoặc ngăn cấm tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, báo chí và
quyền của dân chúng được hội họp và kiến nghị Chính phủ sửa chữa những điều gây
bất bình."
Với sửa đổi
hiến pháp đầu tiên, quyền tự do biểu đạt những gì người dân suy nghĩ được xem
là quyền "tối cao, xuyên suốt thời gian và bất khả xâm phạm."
"Phát biểu sơ sót là
điều không thể tránh khỏi trong tranh luận tự do, và ... phải được bảo vệ nếu
như muốn đảm bảo 'không gian sống' cho tự do biểu đạt."
Thẩm phán Brennan
của Tòa Tối cao Hoa Kỳ
Nhờ sửa đổi
hiến pháp này mà báo New York Times hồi năm 1964 đã thắng trong vụ bị một quan
chức kiện vì đã làm ông này mất thanh danh cho dù báo thừa nhận một quảng cáo
tố cáo cảnh sát mà báo này đăng đã có những sai sót.
Trong án lệ
đi vào lịch sử New Yor Times v Sullivan, Thẩm phán Brennan của Tòa
Tối cao nói ông đã xem xét vụ kiện "trong bối cảnh của cam kết quốc gia to
lớn đối với nguyên tắc mà theo đó thảo luận về các vấn đề công cần phải không
hạn chế, sôi nổi và hoàn toàn cởi mở.
Ông Brennan
cũng nhấn mạnh rằng "phát biểu sơ sót là điều không thể tránh khỏi trong
tranh luận tự do, và ... phải được bảo vệ nếu như muốn đảm bảo 'không gian
sống' cho tự do biểu đạt".
Dựa vào
những lý lẽ này, Tòa Tối cao đã đồng loạt quyết định rằng các quan chức chính
phủ sẽ chỉ được bồi thường cho thanh danh bị ảnh hưởng xấu nếu họ chứng minh
được rằng báo chí cố ý (chứ không phải vô tình) đưa tin sai sự thật và báo chí
hoàn toàn ý thức được rằng tin họ đưa là sai vào lúc đăng tin.
Ở một chừng
mực nào đó điều có thể coi là 'Điều 88' của Hoa Kỳ đã hoàn toàn được gỡ bỏ vào
năm 1964 cho dù Hoa Kỳ vào thời điểm đó chỉ bắt báo chí hoặc đương sự bồi
thường trong các vụ kiện phỉ báng chứ không áp dụng hình thức tù giam giữ mà
Việt Nam hiện vẫn còn áp dụng cho việc "tuyên truyền chống nhà nước".
'Thuộc địa hóa'
Những hạn
chế tự do biểu đạt ở Việt Nam thể hiện qua màn lấy ý kiến cho hiến pháp thực tế
chỉ là ví dụ tiêu biểu của một xu hướng chung mà nhiều nhà tư tưởng đã cảnh
báo.
Triết gia
người Đức Jürgen Habermas nói ngay từ đầu thập niên 1980 rằng các bộ máy hành
chính đang "thuộc địa hóa" đời sống chính trị.
Ông nói việc
thuộc địa hóa này đã khiến người dân mất dần tính chất công dân và ngày càng
trở thành người tiêu dùng.
Sự tồn tại
của họ là để phục vụ cho thị trường tiêu thụ hơn là cho các chức năng dân chủ
mà họ thực hiện.
Và đây có lẽ
là điều trớ trêu lớn nhất ở Việt Nam.
Tại một đất
nước vẫn tự coi mình là cộng sản và đang tiến lên một xã hội ưu việt hơn cả thế
giới tư bản, người dân không chỉ bị 'bóc lột sức lao động' bởi những người sở
hữu 'tư liệu sản xuất' như Marx nói mà còn bị giam cầm về tư duy bởi những
người đang nắm toàn bộ các phương tiện truyền thông và cả ba hệ thống hành
pháp, lập pháp và tư pháp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét