Tác giả: KỲ DUYÊN
dĩ nhiên luôn kèm theo cái lợi
Xin tác giả Alan Phan đừng
chê trách thế hệ trẻ. Bởi các em là sản phẩm của nền GD hư học (chữ của GS
Hoàng Tụy), nên các em phải chạy theo... cha anh, chạy theo hư danh. Danh
"hư" nhưng lợi "thực". Có "thực" lại chạy tiếp "danh".
Xin được lấy một phụ đề nhỏ
trong bài viết "Thế hệ 9X: Làm quan hay làm ăn?" của
tác giả Alan Phan đăng trên Tuần Việt Nam , ngày 29/11/2011 để làm chủ
đề chính của Phát ngôn Tuần Việt Nam tuần này.
Một nền giáo dục ứng
thí
Bài viết của
tác giả, tuy chỉ đề cập tới sự ham muốn- "máu làm quan" của thế hệ
trẻ ngày nay, qua tiếp cận với hơn 100 sinh viên đại học. Nhưng thực chất đã
đụng chạm tới một vấn đề vĩ mô hơn, và cũng đáng suy ngẫm hơn.
Vì sao tuổi
trẻ người Việt lại "máu làm quan" hơn "máu làm ăn"?
Hay bởi các em được tạo ra từ
một nền giáo dục học để thi, không phải học để
làm? Cho dù ngành GD luôn nhắc tới bốn trụ cột- châm ngôn của UNESCO: Học
để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình.
Cái nền GD đó, thấm đẫm tinh
thần thi cử, ngay cả trong văn chương. Không phải ngẫu nhiên, tác giả Alan Phan
nhắc tới bài thơ Trăng sáng vườn chè. Người viết bài chợt nhớ, cả
tuổi thơ của mình, cũng luôn được nghe tiếng mẹ hát ru:
Sáng trăng sáng cả vườn
chè/ Một gian nhà nhỏ đi về có nhau/ Vì tằm tôi phải chạy dâu/ Vì chồng tôi
phải qua cầu đắng cay/ Chồng tôi thi đỗ khoa này/ Bõ công kinh sử từ ngày lấy
tôi...
...Tôi hằng khuyên sớm
khuyên trưa/ Anh chưa thi đỗ thì chưa động phòng/ Một quan là sáu trăm đồng/
Chắt chiu tháng tháng cho chồng đi thi/ Chồng tôi cỡi ngựa vinh quy/ Hai bên có
lính hầu đi dẹp đường/ Tôi ra đón tận gốc bàng/ Chồng tôi xuống ngựa cả làng ra
xem/ Đêm nay mới thật là đêm/ Ai đem trăng tới lên trên vườn chè.
Dân tộc chúng ta, trọng sự
học. Và cũng rất trọng "cái danh"- làm quan. Cái danh ấy chỉ có thể
lập nên qua chuyện đỗ đạt thi cử. Cái danh ấy, nó len lỏi tới cả chốn phòng
the, tới cả sự ân ái vợ chồng, đến mức nàng cảm thấy Đêm nay mới thật
là đêm, chỉ sau khi chàng đã vinh quy bái tổ. Đủ hiểu đặc điểm, đặc
tính một dân tộc trọng sự học và trọng cái danh đến độ nào.
Cũng phải
công bằng mà nói, háo danh và máu làm quan là bản năng của con người, khi bắt
đầu có nhận thức về nhóm, về tập thể, cộng đồng và xã hội. Nó không xấu, nếu
nền tảng xã hội nói chung, nền tảng GD nói riêng, tạo ra được những vị quan tài
đức, chứ không phải bất tài bất đức...song toàn!
Nhưng nếu
nền tảng xã hội và nền tảng GD đó, chỉ ưu ái, khuyến khích con người háo danh
và làm quan, thì xã hội đó sẽ ra sao đây?
Mặc dù trải qua ba, bốn cuộc
duy tân hay cải cách, GD Việt Nam đến giờ, thực sự chưa thoát khỏi thân phận
một nền GD ứng thí- bản chất cốt lõi của một nền GD phong kiến
xưa cũ, nặng tính hàn lâm, lý thuyết. Thi cử vẫn là cái gốc điều
chỉnh mọi cách thức tổ chức GD, mọi phương pháp dạy- học. Mới có câu thi
gì học nấy.
Người ta lo cho con cái, và
chuẩn bị cho cái sự ứng thí của đứa trẻ từ lúc bập bẹ, lớp "lá" mầm
non, lớp 1 tiểu học, tới mục tiêu cao nhất- thi đại học. Vấn nạn học thêm, vì
vậy cũng nảy nở từ bậc tiểu học tới trung học phổ thông như nấm sau mưa. Liệu có
nên gọi, bên cạnh nền GD chính khóa, còn có một nền GD học
thêm?
Bộ GD tự lúc
nào, được mệnh danh là Bộ... thi cử. Từ đầu năm, cho đến cuối năm chỉ loay hoay
họp hành, chuẩn bị cho các kỳ thi. Thi tốt nghiệp THPT, thi đại học, thi học
sinh giỏi quốc gia các cấp, thi Olimpich quốc tế và khu vực. Chưa kể các kỳ thi
của các địa phương.
Đã thi cử là
có gian lận. Chống gian lận bằng cuộc vận động Hai không rầm rộ, nhưng đến thời
điểm này, qua các tỷ lệ tốt nghiệp cao và đẹp đến...nghi ngờ, cái sự gian lận
thi cử, e nó lại "vận" vào chính ngành GD?
Đến mức Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Sinh Hùng phải hỏi thẳng vị Bộ trưởng GD tại phiên chất vấn các thành
viên Chính phủ trong kỳ họp thứ 2, QH khóa XIII mới đây: Đề nghị Bộ
trưởng nói thẳng, nói rõ đi, kết quả cao như vậy (tỷ lệ đỗ tốt nghiệp) có phản
ánh thực chất không... Ta đang bàn chất lượng, chất lượng không
tương xứng với kết quả thi. Bộ trưởng có khẳng định như vậy không. Khẳng định
thì mới có giải pháp (VietNamNet, 24/11/2011).
Người dân
khổ vì thi cử, nghi ngờ thi cử, thậm chí vay nợ chồng chất vì con cái đi thi
cử, nhưng lại không thể rời bỏ thi cử.
Bộ GD khổ vì
thi cử, nhưng cũng không dám bỏ bớt thi cử.
Ngay chủ trương thi "2
trong 1"- chỉ còn một kỳ thi trung học quốc gia, một chủ trương hợp xu thế
thời đại, dưới áp lực xã hội, Bộ GD đành lững lờ không nói không, cũng không
nói có, hệt chú "thỏ đế" trong ca dao: Rằng yêu thì nói là
yêu/ Không yêu xin nói một điều cho xong...
Cũng cần công bằng để nói
rằng, từng có nhiều năm, nhận thức được trách nhiệm xã hội của mình, ngành GD
muốn thay đổi xu hướng học để thi, khi chủ trương phân luồng
qua mô hình phân ban THPT: Ban A (Khoa học tự nhiên), B (khoa học kỹ thuật) và
ban C (khoa học xã hội và nhân văn).
Thế nhưng
rất nhạy cảm, số đông người dân không ai muốn con em mình đi theo ban B - để
làm thợ. Tất cả chỉ một ước muốn chui qua cánh cửa hẹp - thi đại học.
Phân ban lần
đầu thất bại, vì đã không có học sinh theo học như thiết kế chủ quan của ngành,
không được người dân ủng hộ. Mà cũng còn vì GD không trả lời được câu hỏi của
họ- học sinh ban B sẽ đi về đâu, làm gì?
Phân ban lần
hai ra đời, còn mỗi hai ban: A và C, chỉ để chạy theo và đáp ứng nhu cầu thi ĐH
của số đông con em nhân dân.
Cái hay được
thay bằng cái dở. Đi kèm theo là sự lãng phí, tốn kém tiền bạc không biết bao
nhiều mà kể.
Nhưng xét cho cùng phân ban
thất bại, GD không có lỗi, nhân dân không có lỗi, vì... Cái nước Việt
mình nó thế(!)
Danh "hư" nhưng
lợi "thực"
Nếu biết
rằng, có chính sách nào trong xã hội chúng ta thực sự trân trọng khuyến khích
người thợ, người lao động? Cao hơn nữa là trân trọng người giỏi, người tài? Từ
vị thế, lương bổng, chế độ đãi ngộ? Hay chỉ khuyến khích con người vươn
tới...làm quan?
Thì cái bằng
cấp là tiêu chí đầu tiên phải có để tiến thân. Thế nên, ngay cả Thủ đô Hà Nội
cũng từng có chủ trương 100% cán bộ cốt cán phải là tiến sĩ!
Cái danh làm
quan khi ra đời, dĩ nhiên luôn kèm theo cái lợi- bổng lộc, tiền bạc. Cái danh
kiếm lợi bằng chính danh không thỏa, nó sẽ tận dụng để kiếm lợi bằng nhiều cách
khác nhau.
Báo chí mới
đây đưa tin, một vụ trộm ở TP. HCM. Chủ nhân ngôi nhà bị mất trộm (vợ và chồng)
đều chỉ có một chức quan nhỏ thuộc ngành thuế, và ngành dạy nghề. Số lượng tài
sản bị mất khá lớn, bao gồm 10 lượng vàng SJC, 2 bông tai hột xoàn, 1 nhẫn kim
cương, 6.000 USD, 12 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 5 tỉ đồng. Tổng trị giá tài sản
bị mất trộm là hơn 6 tỉ đồng.
Rồi cách đây
vài năm, người ta còn chưa quên vụ một chiếc cặp bị bỏ quên ở sân bay của một
quan chức trên đường công tác từ Tây Nguyên trở về Hà Nội. Trong chiếc cặp số
có tới 11 chiếc phong bì đựng tiền VN (ít nhất từ 2 triệu đến 10 triệu) và đô
la Mỹ. Ngoài phong bì có ghi tên nơi biếu.
v..v... và
v..v...
Cái danh làm quan khi ra đời,
|
- Bổng lộc, tiền bạc.Trong GD thì
quốc nạn học thêm. Ngoài xã hội thì quốc nạn tham nhũng. Cũng bởi hai từ danh-
lợi.Nó chi phối con người đến mức,
có lần nói chuyện về lứa trẻ, một GS từng trải buồn bã: Các em bây giờ,
họ chỉ đi tìm "minh chủ, hắc chủ" để tiến thân, chứ không đi tìm thầy
để tu thân đâu, nhà báo ạ!
Ở một đoạn khác, TS Alan Phan
viết: Sau 5 ngàn năm tiến hóa của nhân loại, định luật Darwin không ứng
dụng ở Việt Nam. Một anh trưởng thôn hay trưởng xã vẫn oai quyền và sống sung
túc như thời phong kiến hơn trăm năm trước. Có lẽ vì văn hóa và truyền thống,
người dân vẫn phải co rúm như một con sâu khi đối diện với một ông quan, dù là
quan làng. Khác với tư duy của các dân tộc Âu Mỹ: Lương anh chị lấy từ tiền
thuế của tôi thì tôi là người chủ, trả lương cho anh chị để được phục vụ.
Cái tâm lý
cay đắng ấy, đã được nhà văn Lê Lựu trong cuốn Thời xa vắng, chỉ ra, qua số
phận đầy bi kịch của anh nông dân Giang Minh Sài, ngay cả khi anh ta đã ra
thành phố. Số phận một cá nhân hay số phận của nhiều cá nhân một thời cuộc ấu
trĩ?
Đó là chuyện
thôn làng trong quá khứ. Nhưng nếu TS Alan Phan biết rằng ở tầm vĩ mô, thì thời
hiện đại này, đến một cái danh hiệu cũng ưu tiên cho người làm quan? Như tiêu
chí xét tặng Huân chương Lao động của Nhà nước chẳng hạn, mà người viết bài
chứng kiến mắt thấy tai nghe.
Vậy có ai
không thích làm quan?
Con người được đào tạo bởi một
nền GD ứng thí, khi ra đời, lại sống trong một xã hội, mà sự làm
lợi từ cái danh rất dễ.
Đó là lý do vì sao làm quan
thẳng thì khó, nên không ít kẻ, mua quan bán tước, làm quan... tắt.
Đó là lý do
vì sao, có biết bao câu chuyện bằng rởm, bằng giả của quan chức thấp, quan chức
cao.
Một đất nước
không rộng mà có bao nhiêu loại quốc nạn: Quốc nạn tham nhũng, quốc nạn học
thêm, quốc nạn giao thông, quốc nạn bằng giả. Còn quốc nạn gì nữa đây?
Bằng rởm,
bằng giả trong nước không oai, người ta tìm kiếm bằng rởm, bằng giả quốc tế,
xuyên quốc gia "dọa nhau". Vải thưa hóa ra vẫn che được mắt thánh!
Không ít bằng giả, bằng rởm vẫn chễm chệ lên ngôi.
Thế nên, xin tác giả Alan Phan
đừng chê trách thế hệ trẻ. Bởi các em là sản phẩm của nền GD hư học(chữ
của GS Hoàng Tụy), nên các em phải chạy theo... cha anh, chạy theo hư danh.
Danh
"hư" nhưng lợi "thực". Có "thực" lại chạy tiếp
"danh"
Chỉ đất nước, là khó
phát triển?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét