Tác
giả: NGUYỄN QUANG THIỀU
Có một sự thật là: chưa bao giờ số lượng những người tìm
mọi cách chứng minh mình là người tử tế lại đông như bây giờ, trong khi số
lượng những hành động tử tế lại ít hơn bao giờ hết.
Tử tế chính là lẽ sống cho cả cuộc đời của một
con người. Để làm người tử tế quả là một thách thức khổng lồ. Nó đòi hỏi
người ta phải sống vì cái đúng và vì người khác từng giờ, từng ngày và suốt cả
cuộc đời, không bao giờ được phép ngưng nghỉ.
Sự tử tế sẽ biến mất ngay lập tức khỏi mỗi
chúng ta khi chúng ta đố kị và ghen ghét người bên cạnh. Sự tử tế cũng biến mất
ngay khi chúng ta cảm thấy khó chịu khi người được mình giúp lại không biết
cách bày tỏ lòng biết ơn chúng ta, không biết cách tung hô sự giúp đỡ của chúng
ta và không biết cách quảng cáo cho sự giúp đỡ của chúng ta.
Khi chúng ta tìm cách công khai lòng tốt của
chúng ta với một ai đó, sự tử tế lại giảm đi một chút. Và đến lúc nào đó, khao
khát đến quá mức được công khai lòng tốt của mình cho thiên hạ biết sẽ xóa đi
toàn bộ lòng tốt ban đầu của chúng ta.
Ông cha ta đã nói tới việc tích đức và luôn
luôn khuyên bảo con cái tích đức, chứ mấy ai khuyên con cái tích của. Tích đức
và tích của là hai con đường ngược nhau. Tích của là gom góp tiền bạc vào túi
của riêng mình, còn tích đức lại là ban phát sự tử tế cho thiên hạ.
Nhưng ngày nay, có một sự thật mà chúng ta đều
phải thừa nhận: đó là có không ít những người lên tiếng về sự tử tế nhưng thực
chất lại chỉ là làm sự "tử tế" cho cá nhân mình mà thôi. Nghĩa là
những gì người đó thể hiện chỉ để cho thiên hạ biết đến họ, chứ không phải làm
cho thiên hạ.
Một trong những yếu tố làm nên sự tử tế chính
là sự hy sinh. Mà sự hy sinh đầu tiên và quan trọng nhất là hy sinh lợi ích của
mình. Nghĩa là họ gom góp những cái gọi là sự tử tế để làm đầy cái túi cá nhân
của họ mà thôi. Như thế, sự "tử tế" ấy chỉ là sự "tử tế"
cho con người họ chứ đâu phải là sự "tử tế" cho thiên hạ.
Mấy năm gần đây, có không ít việc đau lòng xảy ra trong
đời sống. Người sai thì đúng là sai rồi. Dù người sai ân hận cũng không quay
ngược được thời gian nữa và chỉ còn cách sống nghiêm túc hơn, làm việc nghiêm
túc hơn trong tương lai mà thôi. Nhưng qua những sự việc đau lòng của một hay
một số cá nhân gây ra thì có một nỗi đau còn làm cho chúng ta đau hơn. Đó chính
là nỗi đau về sự tranh nhau làm người tử tế của chúng ta. Trước kia, người ta
thi nhau làm việc tốt, tranh giành làm việc tốt, còn giờ người ta tranh giành
nhau dạy dỗ người khác và mắng nhiếc người khác để chứng minh mình là người tử
tế. Bây giờ ai cũng có quyền nói về sự tử tế nhưng mấy ai tranh giành làm những
điều tử tế đâu.
Nhân cái sai của người này hay người kia,
chúng ta tràn lên phê phán, dạy dỗ và cả chửi rủa những người đã mắc sai lầm.
Trong số những người lên tiếng, có những người luôn luôn tìm cách sống tử tế.
Và việc lên tiếng hay nổi giận của họ chính là sự lên tiếng hay nổi giận của
lương tâm con người mà chúng ta phải lắng nghe và suy nghĩ nghiêm túc để sống
tốt hơn.
Nhưng bên cạnh đó, có quá đông sự lên tiếng
của những người mà trong cuộc sống lâu nay họ là những kẻ tham lam, đố kị và
chẳng sống vì ai. Nhưng họ lại là những người to tiếng nhất về sự tử tế. Sự tử
tế của họ là sự tử tế của ngôn từ, chứ không phải sự tử tế của hành động. Và
khi sự này, vụ nọ hết thời gian tính của nó thì sự tử tế của những người như
vậy lại biến mất. Họ trở về đời sống thường nhật với những đố kị, ghen ghét,
ích kỷ, vô cảm và chỉ thích nói về bản thân. Rồi đến một ngày nào đó, nhân một
cơ hội nào đó, họ lại lên tiếng mắng nhiếc và dạy dỗ người khác một cách
không tưởng tượng nổi. Cái sự "tử tế" như thế tôi gọi là "Mùa tử
tế".
Mỗi năm có một hoặc vài ba mùa tử tế. Mà cái
mùa tử tế này thì lúc nào cũng bội thu. Bội thu mùa lúa, mùa ngô
làm cho đời sống con người thêm no ấm, còn bội thu "mùa tử tế" thì
chỉ làm cho xã hội thêm tồi tệ mà thôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét