Li Shipeng - một nhân viên chuyển phát nhanh 23 tuổi, đến từ làng
Liqiao của tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - kể lại câu chuyện lấy vợ Việt Nam như
sau: “Khi tôi nhìn thấy A-ni, tôi nghĩ cô ấy khá xinh và quyết định lấy cô ấy”.
Anh Li Shipeng trong cửa hàng thử váy cưới với vợ chưa cưới A-ni, một cô gái Việt Nam. |
A-ni chỉ hỏi người môi giới đúng một
câu rằng: “Anh ấy có phải người Thượng Hải không?”. Và sau đó, cô gật đầu. Một
bức ảnh đăng kèm bài báo kể lại câu chuyện này cho thấy vật đầu tiên người
chồng mua cho vợ là một chiếc… điện thoại. Không biết chừng, là một chiếc
iPhone Trung Quốc.
Cái gật đầu quá dễ dàng của những cô
A-ni nào đó đang khiến những cô dâu người Việt được “đánh giá cao”. Rằng “Rẻ.
Din. Và Dễ”.
“Da trắng như Bạch Tuyết”, dáng thon
gọn, còn “zin”. Đây là những lời quảng cáo về “món hàng” cô dâu Việt. Kèm đó,
là sự dễ dàng, đến mức những người môi giới hẳn sẽ kinh ngạc nếu bắt gặp một
cái lắc đầu. Còn cái giá? Chỉ bằng "giá của vài cái iPhone, người ta có
thể mua được một cô dâu Việt Nam. Các cơ quan dịch vụ thậm chí còn cung cấp cả
dịch vụ sau khi mua bán mà người vợ bỏ trốn”.
Và thậm chí, "sau khi có con,
con của họ có thể học thêm một ngoại ngữ miễn phí” khi “một lớp học ngoại ngữ
còn tốn kém hơn (so với số tiền để mua một cô dâu Việt Nam)". Đây là điều
mà người ta mang ra cười cợt về sự bèo bọt của một cuộc hôn nhân, sau khi một
phóng sự về “thị trường nhập khẩu cô dâu Việt Nam” được phát sóng trong mục
“Góc người tiêu dùng” của một đài truyền hình nước ngoài.
‘Góc
người tiêu dùng’ ư!
Nhưng cũng phải thôi. Khi nói đến
chuyện đắt-rẻ, có nghĩa là người ta đang nói về một món hàng.
Người ta nói thẳng việc “lấy vợ
ngoại” chỉ để “thỏa mãn tình dục và có một đứa con”. Người ta so sánh lấy vợ
nội phải tốn kém đến 300.000USD, trong khi lấy vợ ngoại chỉ cần có 5.000USD. Nó
rẻ, còn vì một cuộc hôn nhân 5.000USD giúp đàn ông Trung Quốc tìm lại giá trị
bản thân. Trung Quốc đang có 11 triệu đàn ông ế vợ và con số này sẽ lên tới 24
triệu vào năm 2020.
Cũng phải thôi, khi những cô gái
quảng cáo tìm chồng với điều kiện “ít hơn 50 tuổi và nhiều hơn 6 triệu tệ” và
một cô gái khác thì “thà khóc trong xe BMW còn hơn ngồi cười sau xe đạp”.
Đầu năm 2012, sau khi clip hàng chục
cô gái khỏa thân cho người Hàn Quốc tuyển vợ, báo chí phát hiện rằng “giấc mơ
chồng ngoại” của những cô gái có khi đơn giản chỉ để “được đi máy bay”.
Cuối năm 2012, sau vụ cô dâu Việt ở
Hàn Quốc ôm 2 con nhỏ nhảy từ tầng 18 tự tử, có người đã đặt câu hỏi “Những cô
dâu Việt đó là ai?”. Đối với những người chấp nhận đánh liều đi lấy chồng ngoại
với niềm tin “đổi đời” ngây thơ, câu trả lời, thật buồn, rằng đó chỉ là “một
món hàng”, trong một cuộc “xuất khẩu lao động tình dục trá hình”.
Chẳng ở đâu, những người chồng sẽ coi
trọng một người vợ sẵn sàng “cởi bỏ” để được “đổi đời”, thậm chí, chỉ để được
đi máy bay. Vì thế, trước cay đắng khi đọc một mẩu quảng cáo “rẻ, din, dễ”,
hay băn khoăn vì lời giới thiệu trong mục “Góc người tiêu dùng”, có lẽ, chúng
ta cần phải tự xấu hổ cái đã.
Theo Đào
Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét