Đặng Vân Phúc
Người
Nhật xếp hàng trong các điểm dịch vụ công cộng là điều cả thế giới nhìn nhận là
một nét văn hóa đặc biệt không phải đâu cũng có. Nhất là sau vụ thảm họa kép
năm ngoái, toàn thế giới không chỉ được nghe đồn đại, hay đọc đâu đó mà được
chứng kiến thực tế và mọi dân tộc khác đều phải ghen tị với việc xếp hàng này.
Trong
cuộc sống hàng ngày, tại các bến xe lửa, trước cửa toa tàu là hai hàng người
đứng hai bên cho người trên tàu xuống và lần lượt lên. Nếu không hết, người còn
lại kiên nhẫn chờ chuyến tới và họ không chen lấn hay phàn nàn điều gì.
So với người Nhật, tại sao chúng ta ít xếp
hàng? Hay nói cách khác, người Việt chúng ta có xếp hàng không? Và có
được như người Nhật không?
Tôi
sinh ra khi chiến tranh gần kết thúc và lớn lên trong giai đoạn bao cấp, giao
thời mở cửa rồi đến kinh tế thị trường hiện nay. Tôi còn nhớ câu chuyện vui về
xếp hàng phát chẩn (cho tiền, gạo những người bị tai nạn) thời xưa: “Số tôi
thật không may, hôm trước đi nhận phát chẩn đứng cuối hàng nên khi đến lượt thì
hết. Hôm qua đi sớm, họ lại phát từ cuối hàng lên và đến nơi cũng hết. Hôm nay,
tôi cố gắng đứng giữa hàng, khổ nổi, họ phát từ hai đầu lại và… cũng hết khi
đến lượt tôi”.
Trong
thời bao cấp, dù muốn hay không mọi người đều phải xếp hàng, tuy nhiên việc xếp
hàng dần dần có tiêu cực trong đó, có sự xí chỗ, có sự bán chỗ đã “xếp gạch” và
điển hình hơn những người nhà, thân quen sếp sẽ có được các cách lấy hàng mà
không phải xếp hàng.
Thời
gian đó, ở các bến tàu, bến xe, việc có được một vé đi xe khách trước đây rất
vất vả, phải xếp hàng từ rất sớm trước khi xe chạy cả ngày. Nhưng người có mối
quan hệ, quen biết sếp… sẽ bỗng nhiên chen ngang và lấy hết suất vé, đành quay
về chờ chuyến khác và mọi người đều phải sống chung với chuyện đó.
Việc
này tồn tại đến tận bây giờ. Các loại vé xe, vé tàu, vé thể thao, vé sự kiện
nghệ thuật… đều có sự chen ngang. Hay gần đây, chúng ta biết nhiều việc xếp
hàng xin cho con đi học từ mẫu giáo, cấp một mà báo chí nhiều lần thông tin.
Trong làm ăn kinh tế, nếu xếp hàng chờ đến lượt để có dự án, chắc mọi người sẽ
phì cười vì phi thực tế hiện nay.
Tôi
không ví dụ thêm nữa, chắc các bạn cũng hiểu trước nay, xưa kia và hiện tại thì
người Việt Nam đều xếp hàng, chen ngang và mất chỗ diễn ra khắp nơi, mọi lĩnh
vực, mọi hình thái, trong cả giáo dục, nghiên cứu khoa học đến nông dân bán
hàng hóa…
Hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy để giành
ăn sushi miễn phí tại Hà Nội.
Vậy nó nói lên điều gì? Đó là lòng tin của
việc xếp hàng. Tôi dẫn chứng không đi quá xa về quá khứ, nhưng có thể nói:
trong mỗi con người Việt Nam, lòng tin đạt được từ xếp hàng quá thấp, không ít
thì nhiều, nhiều người có kinh nghiệm trả giá từ xếp hàng, bị chen ngang. Chính
điều này khiến họ phải chủ động tranh chỗ, chen lấn nhau trong xếp hàng?
Trong
cơ quan, thay vì xếp hàng chờ đến lượt, nhiều người đã chủ động “chạy” trước để
xen ngang, tác động quan hệ để đạt được cái mình mong muốn, từ tâm lý này, tạo
niềm tin vào xếp hàng đi xuống.
Với
người Nhật, họ tin tưởng, biết chắc chuyến tàu tiếp theo sẽ đến và họ sẽ lên
được tàu. Tin tưởng chắc chắn phần họ mong đợi trong xếp hàng sẽ đến và họ yên
tâm xếp hàng, mọi người đều đồng thuận trong văn hóa này.
Người
Việt Nam khi ra nước ngoài, hầu hết cũng xếp hàng và theo trật tự của nước sở
tại, nghĩa là họ cũng tin cậy và kiên nhẫn với hàng mình đợi. Người nước ngoài
đến Việt Nam, cũng có nhiều người lái xe máy phóng vèo vèo, vượt đèn đỏ, xếp
hàng cũng chen lấn, tại họ ư? Chắc chắn khó mà lý giải được!
Như
vậy, không phải ý thức của người dân Việt Nam chúng ta kém, không phải chúng ta
không muốn xếp hàng, hay người Việt Nam chúng ta không kiên nhẫn. Chúng ta có
thể thấy từ các hệ quả của xen ngang trong hàng đợi trong cuộc sống, từ các nhà
quản lý “con ông cháu cha”… đã dẫn đến mất lòng tin để phải xếp hàng.
Bạn
sẽ làm gì khi xếp hàng mà không tin là mình sẽ nhận được kết quả? Chen lấn, xô
đẩy, đút lót, chạy chọt… làm sao cho mình đến được đích trước người khác. Và
thế là chúng ta không xếp hàng được như người Nhật?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét