Đó là câu hỏi vấn vương
trong đầu nhiều người Việt Nam nhưng ít ai nói ra mà thôi. Với những phong trào rầm rộ và rất nhiều đề tài nghiên cứu
tốn kém, năm nào cũng diễn ra
những đợt vận động học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Việc học quá nhiều, nhưng kết quả thế nào thì có lẽ chưa có báo cáo nào nêu lên một
cách toàn diện và thật sự khách quan. Tuy vậy, cứ nhìn vào tình trạng đạo đức
xã hội ngày càng xuống cấp, tệ nạn tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, quan chức
ngày càng quan liêu, độc đoán và tham quyền cố vị trong khi bộ máy hành chính ngày một phình to,
thủ tục hành chính ngày càng rườm rà... ta sẽ thấy một sự tương phản quá rõ rệt
giữa mục đích và kết quả.
Một trong những biểu hiện
của tình trạng nói trên là việc ban hành những văn bản hành chính sai luật, ví
dụ gần đây có việc cấm xe lưu hành theo biển số chẵn/lẻ; ưu tiên các Mẹ
Anh Hùng thi đại học; và cấm chụp hình CSGT. Và đó là
những vụ tai tiếng liên tiếp xảy ra trong khâu quản lý vắc-xin dành
cho trẻ sơ sinh ,vụ "nhân bản" giấy xét nghiệm máu cho thấy tình
trạng chạm đáy của cái gọi là "y đức". Bất cứ người Việt Nam nào
dù nhẹ dạ cả tin cũng không thể tin rằng những kẻ từng gây ra cuộc khủng
hoảng Vinashinđã thật lòng hối cải khi mà cho đến nay hàng trăm con
tàu của nó vẫn nằm hoang phế tai các bến cảng trong và ngoài nước (Xem ảnh
bên).
Những ai còn chút lòng trắc ẩn sẽ không khỏi băn khoăn tại sao
tình trạng buôn lậu và lừa đảo xuyên biên giới có thể lặp đi lặp lại trong
sự bất lực của các cơ quan chức năng. Lại càng khó hiểu vì sao những con
"tàu lạ" có thể ngang nhiên hút trộm cát trong vùng biển Quảng Bình
nhiều năm nay mà không bị chính quyền phát hiện và ngăn chặn. Vụ Dự án Cầu Nhật Tân chậm giải
phóng mặt bằng bị nhà thầu Nhật Bản phạt hơn 155 tỷ đồng là điều không lạ,
nhưng việc Lãnh đạo Hà Nội chi tiền ngân sách để nộp phạt là điều không
thể chấp nhận.Đó là chưa nói về tình trạng "vô cảm" đang lan tràn trong
hệ thống công quyền cũng như trong đời sống xã hội nói chung dẫn đến nhiều thua
thiệt cho đất nước trong các mối quan hệ quốc tế vô cùng nhậy bén ngày
nay. Xin nêu một ví dụ: Không rõ vì yếu kém nghề nghiệp hay ý thức chính trị
khi những cán bộ làm công tác tuyên truyền lại đi "sao
chép" tranh áp phích của Trung Quốc để quảng bá về đạo đức Bác Hồ (Hình
bên cạnh là một trong nhiều "tác phẩm" như thế).
Vẫn biết giáo dục đạo đức
công dân là việc làm không thể thiếu trong một xã hội văn minh, và điều
này không chỉ Việt Nam mà các nước trên thế giới đều làm. Nhưng cách làm
thì khác nhau rất nhiều đấy. Người Ấn Độ dù ngưỡng mộ đạo đức của Mahatma
Gandhi (cùng thời với Bác Hồ) nhưng họ không phát động phong trào toàn dân noi
theo, mà chỉ đơn giản gọi ông là Thánh. Ngoại trừ một vài trường hợp cá biệt,
hiếm thấy quốc gia nào trên thế giới lấy tiêu chuẩn đạo đức và tác phong của
một người để làm chuẩn mực cho mọi người. Những vĩ nhân đã quá cố thường được
người đời sau tôn kính với lòng ngưỡng mộ tự nhiên vốn có.
Mặt khác, theo quy luât,
việc học tập phải đi từ thấp lên cao, từ dễ đến khó, học điều cụ thể và học từ
người thực, việc thực. Nếu trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc nhân dân
noi gương Bác Hồ thực hành đoàn kết, tiết kiệm... thì thời nay nhân dân sẽ nhìn
vào tấm gương của các vị lãnh đạo đương chức để noi theo mới đúng. Do đó, trước
hết chính những người lãnh đạo quốc gia phải trau dồi đạo đức và tư cách để có
đủ uy tín và nêu gương trước quốc dân đồng bào; cán bộ lãnh đạo cấp nào phải
xứng tầm cấp đó. Làm được như vậy sẽ hiệu quả gấp vạn lần so với việc ra
nghị quyết cho toàn dân học tập tấm gương Bác Hồ.
Nhưng thực tế ở Việt Nam
thời gian qua không diễn ra theo quy luật thông thường. Có nhiều ý kiến cho
rằng vì giới lãnh đạo hiện tại không đủ tư cách và uy tin để nêu gương
sáng nên phải sử dụng tấm gương phản chiếu của Bác Hồ. Nhưng tôi thiên về hướng
lý do giới lãnh đạo hiện nay lựa chọn thái độ khiêm tốn trước nhân vật
thần tượng Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bất luận vì lý do nào, điều cần thiết
là không nên kéo dài tình trạng hẫng hụt vai trò lãnh tụ với đầy đủ tư cách và
uy tín mà một quốc gia cần có. Sự kéo dài vai trò ảnh hưởng của Bác Hồ
cũng đồng nghĩa với sự từ chối vai trò của nhà lãnh tụ và xóa nhòa ranh giới trách nhiệm giữa lãnh tụ và dân chúng. Và điều này vô hình chung
tạo cơ hội cho cấp dưới che đậy những việc làm sai trái của bản thân
và đơn vị họ. Đó chính là một nghịch lý trong chính trường Việt Nam ngày
nay.Sẽ hợp lý hơn nếu việc học
tập tấm gương Bác Hồ được hiểu theo một cách cụ thể và đơn
giản như sau. Sinh thời Bác Hồ mỗi khi kêu gọi nhân dân làm gì đều tự
mình làm trước để nêu gương. Ví dụ trong thời kỳ nạn
đói năm 1945 mỗi ngày Bác tự tay bớt một nắm gạo từ khẩu phần ăn của mình bỏ
vào "hũ gạo kháng chiến". Trong chiến dịch "chống giặc
dốt", Bác đích thân dạy học cho chiến sĩ và đồng
bào. Bác xuống đồng xắn quần tưới nước cùng nông dân chống hạn hán. Mục đích
trồng cây của Bác là để chống hoang hóa đất đai và Bác tự tay trồng cây trên
những đồi trọc và trồng cây ăn qủa trong vườn. Nhưng các vị lãnh đạo sau này
toàn trồng cây ở công viên hoặc đình chùa và những địa danh hoành tráng và
không quên ghi tên đánh dấu để lại cho đời sau! Đó là sự khác nhau giữa
thật và giả xung quanh việc "học tập tấm gương đạo đức Bác
Hồ". Do bản thân cần kiệm liêm chính, Hồ Chủ Tịch đã có thể xử nghiêm
minh nhất có thể vụ tham nhũng Trần Dụ Châu ngay trong thời kỳ kháng chiến.
Nhưng thời nay, hạng người như Trần Dụ Châu nhan nhản khắp nơi, hỏi có mấy kẻ
bị kết án nghiêm minh hay nhiều trường hợp còn được vinh danh và thăng quan
tiến chức (?). Cuối cùng, có lẽ nên thấy rằng xã hội Việt Nam ngày nay có ít
nhất 3 thế hệ sinh ra sau thời Cụ Hồ, tức là chỉ còn một số ít người có
thể hiểu đúng thế nào là "đạo đức Bác Hồ", còn lại đều chỉ nghe
kể lại hoặc diễn giải một cách chủ quan không hoàn toàn chính xác. Có
trường hợp thanh thiếu niên thậm chí thắc mắc ngây ngô tại sao một người
tốt như Bác mà nghiện thuốc lá (!). Nói cách khác, nên chăng đã đến lúc
cần thay đổi cách tư duy và biện pháp hành động liên quan việc học tập tấm
gương đạo đức của Bác Hồ, trước hết nên thôi coi đó như một chủ trương và một
phong trào; mà hãy để đạo đức của Người tự
nó phát huy theo quy luật
"hữu xạ tự nhiên hương". Âu đó cũng là việc cần thiết để bảo tồn hình
ảnh tốt đẹp của Người trong lòng dân tộc. Đó cũng là cách để có thêm nhiều tấm
gương sáng hơn nữa góp phần đưa dân tộc ta sớm thoát khỏi lạc hậu, nghèo hèn
1 nhận xét:
Bọn này càng học càng hư chữ thánh hiền,càng học càng tham .Tốt nhất cho chúng nó một hòn nhỏ Đảo Hoàng Sa hay một hành tinh trên trời rồi cung cấp lương thực đủ sống 1 năm nhốt chúng lên đó dân tình Việt Nam mới đỡ khổ chứ một lần đi học chẳng được gì chúng lại tiêu tốn không biết bao nhiêu là tiền mồ hôi nước mắtthậm chí là máu của nhân dân.
Đăng nhận xét