Tác giả: TS. NGÔ THÀNH CAN
Trong thực tế, có thể có những quy định làm
ảnh hưởng đến "tư cách cán bộ", chứ không hẳn chỉ từ phía cá nhân.
Cán
bộ được tuyển chọn vào giữ trọng trách trong các cơ quan
Nhà nước thường đã được chọn lọc từ rất nhiều nguồn. Trước
đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói về cán bộ, đại ý: Vinh dự càng cao, trọng
trách càng lớn. Quyền hạn càng cao, trách nhiệm càng lớn. Uy tín càng
cao, hy sinh càng lớn.Nhưng
gần đây có quá nhiều vụ việc sai phạm được phát hiện khiến niềm tin của người
dân lung lay.
"Tốt" cho đến lúc bị... kỷ
luật
Sẽ
không còn gì để nói, nếu đội ngũ cán bộ đáp ứng được các yêu cầu mà Nhà nước và
nhân dân đã giao và đã đặt niềm tin. Nhưng thật tiếc, bên cạnh những tấm gương
tốt trong việc làm và lối sống hay những tấm gương hy sinh cao cả thì vẫn
còn những cán bộ tha hóa, biến chất, không xứng đáng với sự tin yêu của nhân
dân.
Những
loại cán bộ này, như Nghị quyết ĐH XI (2011) chỉ rõ: "Tình trạng suy thoái
về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ,
đảng viên, và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ
nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp,
cùng với sự phân hóa giàu nghèo và sự yếu kém trong quản lý, điều hành của
nhiều cấp, nhiều ngành làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước,
đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước".
Thật
đau lòng và xót xa khi biết được nhiều vụ việc trong các cơ quan nhà nước đã bị
phanh phui, hay hàng loạt các cán bộ cấp cao không còn tại vị vì vi phạm đạo
đức công vụ...
Dân
chúng cũng buồn lòng khi thấy các cán bộ triển khai công việc chậm chạp, đẩy
khó khăn về phía dân chúng, chỉ nghĩ thuận lợi cho mình, nên ngay ở khâu soạn
văn bản quy phạm pháp luật, có tình trạng văn bản "trên trời", hoặc
cứ "thò ra thụt vào"... Hoặc soạn một công văn, dạng thư cảm ơn mà
mất đứt cả tháng trời. Hay như việc cán bộ chiếm dụng giờ công để làm việc
riêng, la cà quán xá... không hề ít.
Những
cán bộ loại này, quả thật tư cách có vấn đề, "khí" kém.
Nghĩa là cách cư xử, ăn ở, biểu hiện phẩm chất đạo đức không tương xứng với cái
ghế họ ngồi. Không đáp ứng được các yêu cầu của xã hội đối với vị trí, bổn phận
của họ.
Dân chúng thật đau lòng và xót xa khi biết được các vụ việc bị phanh phui như vụ ở Vinashin, Vinalines... |
Tư
cách cán bộ kém, thể hiện ở mấy điểm sau:
Một
là, coi thường phép nước. Nhà nước quy định một đằng, họ làm một nẻo, có thế
mới vơ vét được.
Hai
là, tham lam vô độ. Việc to ăn to, việc nhỏ ăn nhỏ, tham lam bòn rút
của công, như nhiều người nói rằng "lắm kẻ tham lam ăn dầy
(giầy), ăn tất, ăn cả đất xung quanh".
Ba
là, lợi dụng chức quyền gây bè phái, nhóm lợi ích, nhăm nhăm trục
lực, không coi ai ra gì.
Bốn
là, làm và báo cáo không đi đôi với nhau, theo kiểu "làm thì
láo, báo cáo thì hay". Làm không biết hay hay dở, không báo cáo giải
trình, hay chỉ làm qua quýt cho xong chuyện.
Năm
là, thiếu tinh thần trách nhiệm. Không đầu tư công sức phục vụ nhân dân, đất
nước. Dùng vị trí làm phương tiện để nhằm tới mục tiêu kiếm chác, trục lợi cá
nhân.
Các
phương tiện thông tin đại chúng cho biết, trong 05 năm (Vietnamnet, 24/9/12),
cả nước có 678 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu bị xử lý do thiếu
trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Trong đó xử lý hình sự 101 trường hợp, xử lý
kỷ luật 577 trường hợp. Một số tỉnh, thành phố xử lý nhiều người đứng đầu là:
Quảng Nam (77 người), Bình Thuận (46 người), Bắc Giang (41 người), Đăk Lăk (38
người), Cao Bằng (31 người)...
Trong
quá trình thực thi công vụ, nhiều người không "bị lộ", chỉ đến khi bị
cơ quan điều tra thăm hỏi thì mọi người mới biết con người thật của họ. Nghĩa
là họ... "tốt" đến tận lúc bị bắt, bị kỷ luật.
Quy định khiến cán bộ nói dối làm gian?
Do
đó, chúng ta mới có nhiều chuyện dở khóc, dở cười khi có cán bộ vừa được khen
thưởng, hay đề nghị khen thưởng thì bị điều tra vụ việc, và mới hay họ vi phạm
nhiều thứ quá. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn nhận từ hai phía, cá nhân và
Nhà nước. Liệu có phải chính những quy định của Nhà nước khiến cán bộ phải nói
dối, làm gian cho được việc?
Nhiều
quy định thành văn và bất thành văn khiến cán bộ phải băn khoăn
và "làm liều" cho được việc. Vì những quy định
quá lạc hậu không phù hợp, không thể làm theo đúng 100% được.
Vì vậy, để được việc, cán bộ phải làm gian dối.
Còn
nhớ khi đề cập đến các quy định chi tiêu công, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào
Thị Hương Lan nói: Có khi phải nói dối để mua xe công, vì "có chuyện mua
một cái xe công tác với định mức qui định là 720 triệu đồng. Nhưng thực tế,
không thể mua được cái xe nào có giá 720 triệu. Xe 4 chỗ đời thấp nhất cũng
không có loại nào có giá rẻ thế. Định mức như thế buộc người ta phải nói dối để
mua được xe".
Hiện
nay, định mức chi tiêu công rất lạc hậu, có những điều rất chậm sửa đổi.
"Không phải chỉ chuyện cái xe mà nhiều vấn đề buộc người ta phải nói dối.
Ví dụ, hội nghị có 50 người, người ta phải kê lên là 80 người, có như thế mới
đủ định mức kinh phí. Phải sửa đổi, bổ sung kịp thời chứ không tự mình kéo nhau
nói dối với nhau rồi cũng quyết toán được. Bất hợp lý quá", bà Lan đề
nghị. (VietNamNet,17/4/13).
Mặt
khác, trên thực tế, do cách làm không chuẩn nhiều năm nay, nên tạo thói quen
cán bộ nghĩ phải chậm chậm, làm phải... âu ẩu mới phù hợp.
Như trong việc đánh giá về chất lượng công trình giao thông trong
năm trước, Bộ trưởng Bộ Giao thông nói: "Chất lượng và tiến độ công trình
giao thông đã nói rất nhiều, nhưng chưa chuyển biến được bao nhiêu. Có nhiều
người nghĩ rằng đã là công trình giao thông phải chậm tiến độ, chất lượng
kém... Năm ngoái, kiểm tra 09 dự án, thì cả 09 đều có vấn đề" (VietNamNet,
23/3/12).
Còn
những chuyện nhân danh tập thể, nhân dân mà có những điều nói chưa thật, chưa
đúng thì người ta cũng ngầm hiểu là còn nhiều thứ cũng giấu giếm, nói dối và
dần dần người ta cũng không còn tin tưởng nữa.
Như vậy,
trong thực tế, có thể có những quy định làm ảnh hưởng
đến "tư cách cán bộ", chứ không hẳn chỉ từ phía
cá nhân.
Làm sao để đảm bảo tư cách cán bộ
Tư cách
cán bộ tạo ra uy tín của cán bộ đối với nhân dân với tổ chức.
Ngoài việc cán bộ phải tự rèn mình, giữ gìn phẩm cách đàng hoàng, ở góc độ
khác, Nhà nước cần hạn chế có những quy định không phù hợp, không sát thực tế
cuộc sống, khiến họ khi thực hiện, thi hành phải trở nên gian dối. Lâu dần,
thói gian dối trong thi hành nhiệm vụ thành...quen.
Thứ nhất,
các chính sách, quy định của Nhà nước cần phải được cập nhật để
có thể được áp dụng vào thực tế, mà cán bộ không cần
phải chỉ đạo hoặc có những cách "lách luật", thậm chí gian dối
đối phó khi phải thực hiện.
Thứ hai,
có một hệ thống kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, xây dựng thành quy
trình, để cán bộ không thể làm sai, không thể lợi dụng làm sai.
Đồng thời, có những chế tài chặt chẽ để cán bộ "sợ" không dám làm
sai.
Cuối
cùng, cần có cơ quan quản lý cán bộ cao cấp, lưu
trữ bảo về thành tích của họ, tránh việc họ thường xuyên phải
tìm chứng cứ đối với thành tích của họ đã làm. Cơ quan này quản lý,
sử dụng, đề xuất thăng tiến đối với cán bộ cao cấp của Nhà nước mà không bị chi
phối của những nơi không quản lý sử dụng họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét