"Công
trình xây dựng của tư nhân thì làm nhanh, làm tốt. Còn các công trình của nhà
nước thì làm rất chậm, có khi kéo dài vô hạn, mà tình trạng đó lại diễn ra ở
ngay tại các thành phố lớn", Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN Phạm Sỹ
Liêm nói tại buổi làm việc giữa Bộ Xây dựng và UB Khoa học, Công nghệ và Môi
trường QH ngày 2/8 bàn việc sửa Luật Xây dựng.
Nhà
nước... ì ạch
Trong bối cảnh kinh tế khó
khăn, câu chuyện lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục
được xới lên tại buổi hội thảo. Như so sánh của ông Phạm Sỹ Liêm, thì trong lúc
các dự án, công trình do tư nhân bỏ vốn luôn làm đúng, thậm chí vượt tiến độ
thì các dự án "nhà nước" lại ì ạch, có khi còn rơi vào tình trạng kéo
dài đến... vô hạn. Điều đáng nói là hiệu suất đầu tư cho các dự án
"công" luôn đắt đỏ hơn rất nhiều lần.
Hai "căn bệnh" khác trong đầu tư
công cũng được ông Liêm vạch mặt, chỉ tên đó là "tham nhũng, lãng
phí". Mong luật sửa đổi sẽ ngăn ngừa được hai căn bệnh này.
Ngoài những nguyên nhân chủ
quan, thì chính các quy định của Luật hiện hành chính là lý do dẫn đến
hàng loạt tồn tại nói trên. Vì vậy, theo Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng,
thì cần nghĩ đến việc soạn một luật mới thay thế hoàn toàn luật hiện hành. Bởi
chỉ có đổi mới toàn diện và triệt để cho phù hợp thông lệ quốc tế mới có thể
khắc phục được các hạn chế nêu trên.
Tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây
dựng Trịnh Đình Dũng cũng thừa nhận, những bất cập trong luật xây dựng hiện
hành là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất thoát, lãng phí khiến
người dân bức xúc. Chưa kể, rất nhiều công trình, dự án chất lượng không đảm
bảo, gây thiệt hại (như sự cố ở Thủy điện Sông Tranh 2).
Công tác tiền kiểm của cơ quan
quản lý nhà nước về xây dựng bị coi nhẹ. Trao nhiều quyền hạn cho chủ đầu tư
trong việc thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán chi phí đầu tư xây
dựng công trình dẫn đến việc lãng phí, thất thoát vốn đầu tư đối với các dự án
đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.
Chính vì vậy, một trong những
nội dung mới được bổ sung trong dự thảo là quy định các dự án trước khi triển
khai phải được kiểm duyệt trước (tiền kiểm) thay vì chỉ hậu kiếm khi việc đã
rồi (như lâu nay).
Cụ thể, việc tiền kiểm nhằm mục
đích kiểm soát ngay từ đầu, trước khi phê duyệt dự án, để ngăn ngừa những rủi
ro có thể xảy ra. Việc thẩm định thiết kế cơ sở phải được cơ quan chuyên môn
làm trước khi phê duyệt dự án. Ngoài yêu cầu về thẩm định thiết kế cơ sở, còn
phải thẩm định cả chi phí đầu tư.
Với các dự án không dùng vốn
nhà nước, việc tiền kiểm chỉ được thực hiện trong trường hợp xây dựng công
trình công cộng, công trình có tác động lớn đến cảnh quan, môi trường và sự an
toàn của cộng đồng.
Có
quyền phải có trách nhiệm
Liên quan đến trách nhiệm quản
lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho
hay, dự thảo Luật sẽ làm rõ và cụ thể hơn so với luật hiện hành. Để tránh
tình trạng như lâu nay, hễ sai phạm xảy ra thì trách nhiệm cuối cùng vẫn thuộc
về chủ đầu tư, trong khi vai trò của cơ quan quản lý nhà nước lại mờ nhạt.
"Vậy là với những công
trình xây dựng chưa được quản lý chặt chẽ, chủ đầu tư thì làm chưa hết trách
nhiệm dẫn đến sai sót mà vai trò của cơ quan quản lý thì chưa được làm
rõ. Việc xác định trách nhiệm rất khó.... Sửa luật lần này phải trên nguyên tắc
để các cơ quan quản lý vừa có quyền, nhưng cũng vừa phải có trách nhiệm",
ông Dũng giải thích.
Đồng tình với quan điểm này,
Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ông Trần Ngọc Hùng bổ sung thêm, người dân
có nhu cầu muốn tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của
cơ quan quản lý. Bởi thực tế cho thấy, thất thoát, lãng phí xảy ra nhiều nhất
đa phần với các dự án dùng vốn ngân sách.
Bà Trần Thị Quốc Khánh, thường
trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội góp ý, nên bổ sung thêm
quy định về chế tài đối với cán bộ, công chức không làm tròn trách nhiệm. Bởi,
để xảy ra hiện tượng các công trình xây dựng không phép và hàng loạt hiện tượng
sai sót khác trong lĩnh vực xây dựng một phần là do thái độ, trách nhiệm của
chính đội ngũ quản lý.
Dự thảo Luật Xây dựng sẽ còn
tiếp tục được hoàn thiện, chỉnh lý trước khi trình Quốc hội. Đặc biệt cần
làm rõ mối tương quan với các luật liên quan, như Luật đấu thầu, Luật quy hoạch
đô thị...
Lê
Nhung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét