26 tháng 3, 2014

Những người phụ nữ không thích "đeo gông"

LĐTĐ -“Lấy chồng đeo gông vào cổ”, câu thành ngữ ấy đã trở thành nỗi ám ảnh nặng nề với không ít người phụ nữ xinh đẹp, trí thức, giàu có nhưng thích được tự do, tự tại, nhất là đã được chứng kiến những “mảng tối” hôn nhân. Và họ đã chọn cho mình cuộc sống độc thân hoặc đơn thân nuôi con mà không cần lấy chồng, để không phải “đeo gông” cho khổ.
“Đeo gông” làm gì cho khổ
Xinh đẹp, là giám đốc một công ty lữ hành nhưng đã 34 tuổi, Phương Hoa (quận Hai Bà Trưng) vẫn chưa chịu kết hôn. Nhiều người thắc mắc, đoán già đoán non về đủ thứ lý do khiến cô gái xinh đẹp giỏi giang ấy bị ế ẩm, nhưng chỉ Hoa là biết nguyên nhân thực sự. Hoa bảo, mỗi ngày lên mạng, đọc báo thấy bao vụ bạo hành trong gia đình, thậm chí chồng giết vợ, cha đốt con mà ngán ngẩm. Rồi nhìn ngay gia cảnh của bạn bè, người thân bên cạnh mình, Hoa cũng thấy nản lòng. Bắt đầu từ chuyện của Thảo, cô bạn thân hồi đại học. Vốn là đứa thích bay nhảy ăn chơi là thế, nhưng khi lấy chồng, Thảo đã từ bỏ mọi thú vui, sở thích của bản thân để hết lòng chăm chút, cung phụng cho chồng con, gia đình.
Từ một cô gái xinh đẹp, Thảo thành một người đàn bà đầu bù tóc rối, quần áo xộc xệch, lôi thôi, lúc nào cũng vội vàng, cuống quýt với việc con cái, chợ búa, cơm nước. Ấy vậy, mà chồng Thảo đâu có coi cô ra gì. Mới đây, Thảo phát hiện chồng ngoại tình khiến cô bị sốc, phải vào viện tâm thần điều trị. Rồi đến lượt Hương, hàng xóm ở ngay gần nhà Thảo. Vốn hiền lành, nhu mì nhưng lại lấy phải ông chồng gia trưởng và bà mẹ chồng ghê gớm, khó tính, nên về nhà chồng, Hương phải chịu đủ mọi thứ ấm ức, đè nén mà không dám nói ra. Khi sinh nở, Hương không được ai chăm sóc, giúp đỡ, tự mình giặt giũ, trông con. Cô cũng không được ăn uống tẩm bổ đầy đủ nên gái đẻ mà người cứ xanh rớt.
Rồi ngay người chị họ của Hoa cũng lấy phải một ông chồng vừa kẹt xỉn, vừa vũ phu. Anh ta chê chị của Hoa không biết kiếm tiền, trong khi đó tiền sinh hoạt hàng tháng, tiền nuôi con vẫn chia đôi, mỗi vợ chồng góp một nửa. Khi việc gì không theo ý, anh ta liền thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ. Nhà chị ở quê xa, một năm, anh ta mới cho vợ con về nhà ngoại một đôi lần, nhưng cũng chỉ về sáng chiều đi luôn. Thỉnh thoảng hai chị em tâm sự, chị lại bảo Hoa: “Dì sau này lấy chồng thì tìm hiểu cho kỹ vào, đừng thấy mình nhiều tuổi mà yêu vội lấy bừa, sau này khổ thì không biết kêu ai đâu. Cứ nhìn chị mà rút kinh nghiệm”. Vậy lên cứ nghĩ đến lấy chồng là Hoa lại rùng mình.
“Cuộc sống hôn nhân sao mà đáng sợ, không khổ kiểu này thì khổ kiểu kia. Thế nên tôi chẳng việc gì phải “đeo gông” vào người cho khổ, cứ sống như hiện tại là tôi mãn nguyện rồi”, Hoa nói.
Chỉ cần con, không cần chồng
Cũng tuyên bố không muốn lấy chồng nhưng thời gian gần đây, bạn bè, đồng nghiệp lại thấy Thu Hà, trưởng phòng nhân sự một công ty thương mại ở quận Cầu Giấy vác cái bụng bầu lùm lùm. Mọi người xôn xao bàn tán: “Chắc là Hà gặp phải gã Sở khanh, gây hậu quả xong quất ngựa truy phong rồi”, “Không chồng mà chửa rồi đây ai dám đến với mình nữa?”, “Ba mấy tuổi rồi mà sao Hà dại quá, yêu gây hậu quả, rồi lại giữ thai, sinh con, nuôi con một mình đâu phải dễ”... Để dẹp hết những lời bàn tán, Hà cập nhật một ảnh của mình trên Facebook với chiếc bụng lùm lùm cùng nụ cười hạnh phúc và lời chú thích: “Tôi muốn có một đứa con và tôi đã có”. Bức ảnh này đã nhận mấy trăm like và cả trăm lời chúc mừng. Cũng như Hà, Hồng Thanh, nhân viên truyền thông quận Thanh Xuân sau một thời gian xin nghỉ việc không lương, cũng xuất hiện trở lại với một chú nhóc bụ bẫm, và khoe: “Con mình”. Trước sự ngạc nhiên của nhiều người, Thanh phân trần: “Tôi muốn có con với người mình yêu thì tôi sinh, chẳng cần anh ta có trách nhiệm gì. Tôi thấy mình đủ khả năng, kiến thức để nuôi con”. Điều Thanh nói được cô thể hiện ngay trong thực tế. Thanh xinh đẹp, năng động, công việc tốt. Một mình cô mua được một căn hộ chung cư, đủ tiện nghi và có xe ô tô. Hằng ngày, Thanh đưa con đi nhà trẻ rồi đi làm. Tối về, 2 mẹ con đi siêu thị mua sắm, ăn uống rất vui mà không cần người thứ 3...
Hiện tại, có rất nhiều phụ nữ lựa chọn lối sống không cần đàn ông. Nhiều người cho rằng họ có học, có công việc, có tiền thì cần chi một người đàn ông, cần gì phải cưới hỏi cho phiền phức. Theo các chuyên gia tâm lý, kết hôn là quyền tự do của mỗi người. Những người không muốn kết hôn hẳn có lý do riêng... Tuy nhiên, “trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng” là quy luật tự nhiên. Nếu chọn lựa trái quy luật thì nên trao đổi với chuyên viên tư vấn để tìm hiểu xem có vấn đề về tâm lý cần can thiệp không; nếu chỉ vì ngại người “lạ”, sợ cực khổ… thì hãy chấp nhận sự chọn lựa đó và chuẩn bị trước cho tuổi già cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Hơn nữa, trong thời đại nào, xã hội nào thì gia đình cũng đóng vai trò quan trọng. Lối sống độc thân sẽ làm mất đi ý nghĩa của hai chữ “gia đình”. Khi quyết định sinh con nhưng không cần lấy chồng, người làm mẹ hãy nghĩ đến những đứa trẻ. Bởi tiền có thể mua được nhiều thứ, nhưng không thể mua được tình cảm người cha cho đứa con của mình.
                                                                                                                                    Ngọc Trúc

Không có nhận xét nào:

Trang