Tác giả: TRẦN THỦY
Việt Nam đang đàm phán để tham gia Hiệp
định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó vòng đàm phán về doanh
nghiệp Nhà nước (DNNN). Đang có nhiều ý kiến lo ngại về tiến độ cải cách loại
hình doanh nghiệp này.
Yêu cầu về
cải cách DNNN tuy có khác biệt ở từng quốc gia, song nền tảng thị trường là yếu
tố bất di bất dịch với tất cả các thành viên TPP trong tương lai. Cho nên, dù
kết quả đàm phán có như thế nào, thì kiểu hoạt động như của các DNNN Việt Nam
bấy lâu nay sẽ khó có thể tồn tại trong "sân chơi" TPP.
Không muốn thay đổi?
Cải cách
DNNN đã được thực hiện từ lâu với việc chuyển đổi, sắp xếp, cổ phần hóa DNNN.
Tuy nhiên, kết quả thực tiễn lại cho thấy, dù rất quyết liệt nhưng khó hoàn
thành kế hoạch đề ra. Có vẻ như tốc độ cải cách ngày càng chậm lại, nhất là khi
động chạm tới những DNNN lớn.
Theo chuyên
gia kinh tế Lê Đăng Doanh, ở những nước tiên tiến, tỷ trọng DNNN chiếm tỷ trọng
rất nhỏ trong nền kinh tế quốc dân, khoảng dưới 10%. Tại Việt Nam, DNNN đang
chiếm tỷ trọng rất lớn tới khoảng 28% GDP, nếu cộng với 5 ngân hàng thương mại
quốc doanh, tỷ trọng lên đến 34% GDP. Trên thế giới, không có một nền kinh tế
thị trường nào mà quốc doanh chiếm một tỷ lệ lớn như Việt Nam. Một nền kinh tế
thị trường mà khu vực DNNN lớn như vậy, ông Doanh cho rằng cầm chắc là không
hiệu quả. Khối doanh nghiệp này hiện chiếm đến 70% vốn đầu tư toàn xã hội, 50%
đầu tư nhà nước, 60% vốn vay từ ngân hàng và chiếm tới hơn một nửa tổng nợ xấu.
Theo đánh
giá của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu tại một hội thảo hồi tháng 5 vừa
qua, chất lượng nhiều đề án tái cơ cấu mà DNNN đã trình chỉ nặng về báo cáo
thành tích, chung chung. Các ý tưởng, phương án tái cơ cấu không thuyết phục,
chưa thực sự là tâm huyết của DN. Hơn nữa việc, cổ phần hóa chỉ mới là hình
thức chuyển đổi chủ sở hữu của DNNN chứ chưa thực sự đúng nghĩa, chưa mang lại
kết quả như mong đợi. Tư tưởng quản lý và kỹ năng quản trị chưa được cải thiện,
vẫn mang nặng phong cách cũ.
Về phía quản
lý Nhà nước đến nay cũng cho thấy đang thiếu những biện pháp mạnh tay để cải
cách triệt để các DNNN. Chỉ đơn cử vấn đề, Chính phủ yêu cầu thoái vốn để khắc
phục đầu tư ngoài ngành và sở hữu chéo, song cũng lại yêu cầu không được làm
thất thoát vốn khi thị trường chứng khoán, bất động sản đóng băng và xì hơi.
Chính vì vậy, nhiều DNNN đã vin cớ này để chậm thoái vốn.
Mới đây Bộ
Tài chính đã phải đề xuất lên Chính phủ một biện pháp hành chính là có thể cách
chức đối với lãnh đạo DNNN trì hoãn, không tiến hành thoái vốn ngoài ngành để
buộc người đứng đầu DN thực sự phải đẩy nhanh tiến độ hoặc chịu xử lý.
Sợ phải chia sẻ quyền lực
Tuy nhiên,
cái mà nhiều chuyên gia quan tâm nhất hiện nay khi thực hiện cải cách DNNN là
vấn đề con người, cũng như hoàn thiện các cơ chế quản lý DNNN.
Theo bà Đào
Thị Thiên Hương, Phó giám đốc Dịch vụ tư vấn PWC Việt Nam, khái niệm tái cấu
trúc đến nay có lẽ đã trở thành câu cửa miệng của nhiều DN, nhưng thực sự tái
cấu trúc như thế nào không hề đơn giản. "Tôi tin rằng, tái cấu trúc đối
với các DN Việt Nam không đơn thuần là lập chiến lược thoái vốn ở một mảng kinh
doanh nào đó, hay cổ phần hóa mà là cuộc cải cách tổng thể từ chiến lược, cấu
trúc DN đến quy trình, công nghệ và con người" - bà nói.
Trong đó,
vấn đề con người vẫn là quan trọng nhất. Bà Hương cho hay từ thực tế tư vấn cho
các DN Việt Nam bà thấy nổi lên vấn đề: khi thực hiện tái cấu trúc một cách
nghiêm túc và khoa học sẽ khiến DN hoạt động theo hệ thống, ít phụ thuộc vào
một số cá nhân đồng thời dẫn đến việc phải chia sẻ quyền lực, điều này thường
không dễ chấp nhận bởi chính những người đang nắm giữ quyền lực đó. Bên cạnh
đó, các cấp quản lý trung gian thường có suy nghĩ cải tổ sẽ dẫn đến nguy cơ
những người cũ mất việc làm hoặc bị thay bởi những người mới.
Muốn thành
công thì các "sếp" cần phải quyết tâm thực hiện và lãnh đạo quá trình
cải cách cũng như ban hành chính sách thưởng phạt nghiêm minh. Ngoài ra, cần có
sự tham gia sâu rộng của cấp quản lý trung gian, tập trung vào việc đề ra giải
pháp và hướng tới lợi ích đạt được, bà Hương nhấn mạnh.
Để có những
người lãnh đạo DN có quyết tâm cao và có tư duy, chiến lược, tầm nhìn xa nhằm
đưa công cuộc cải cách đến thành công thì việc cần thiết là sử dụng biện pháp
mạnh, thậm chí sa thải lãnh đạo cấp cao.
Nói vậy
nhưng làm được việc này là không hề đơn giản. Ngay cả việc kỷ luật nhẹ nhàng
lãnh đạo một DNNN còn khó, huống chi cách chức. Chưa kể thay rồi thì việc chọn
người cũng không hề đơn giản. Với các tập đoàn, tổng công ty 91, nhân sự từ ủy
viên hội đồng thành viên, tổng giám đốc đều phải qua bộ quản lý ngành và Bộ Nội
vụ thẩm định, sau đó mới trình Thủ tướng xem xét. Cách làm nhân sự lâu nay ở
các DNNN vẫn na ná việc chọn nhân sự cho cơ quan Nhà nước, vì thế rất khó thay
đổi lãnh đạo. Đây là lý do khiến nhiều DNNN hoạt động kém hiệu quả nhưng các
sếp vẫn tại vị đến khi nghỉ hưu.
Theo chuyên
gia kinh tế Phạm Nam Kim, lãnh đạo DNNN ở Việt Nam hiện không khác gì một công
chức. Mọi việc đều xin ý kiến "cấp trên". Người thi hành rất thoải
mái do không phải là người quyết định, đẩy trách nhiệm lên cấp cao hơn. Vì vậy
dù thay đổi thế nào đi nữa cũng không có nhiều biến chuyển bởi vướng tư duy
công chức. Cải cách cần phải đặt trọng tâm vào thay đổi là con người và quy chế
quản lý DNNN.
Theo ông
Kim, cần phải thay đổi quy chế dành cho những người lãnh đạo và nhân sự trong
các DNNN hiện nay. Trước hết, lãnh đạo DNNN không nên là người của Nhà nước mà
cần thuê ngoài. Nhà nước chỉ cử người đại diện của mình giám sát các hoạt động
dựa trên những tiêu chí đặt ra. Nếu vẫn là những con người của Nhà nước, ăn
lương Nhà nước, vẫn những tư duy cũ thì không khác gì bình mới rượu cũ và dẫn
đến không thể thay đổi triệt để.
Cùng với đó,
phải làm rõ hơn nữa mối quan hệ giữa chủ sở hữu Nhà nước, người đại diện chủ sở
hữu với người thực hiện quyền sở hữu tức chủ DN. Giám đốc có quyền bao nhiêu,
người đại diện chủ sở hữu quyền bao nhiêu. Không làm rõ vấn đề này thì không
thể xử lí nghiêm được người đứng đầu DNNN khi làm ăn thua lỗ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét