Công tác bảo trì đường bộ sẽ được ưu tiên thực hiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam)
Với bản tính ít nói nhưng quyết liệt hành động thông qua các cuộc thanh kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ, người vừa trúng tuyển chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thẳng thắn nói, trách nhiệm khi được giao trọng trách Tổng cục trưởng là làm thế nào để đổi mới được toàn diện tổng cục với nhiều vấn đề từ bảo trì, duy tu, xây dựng cơ bản, đào tạo sát hạch giấy phép lái xe, quản lý vận tải, an toàn giao thông…
Giải quyết những tồn tại bằng những giải pháp cả về trước mắt và lâu dài luôn là một thách thức với người đứng trên cương vị này.
Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện đã có những chia sẻ với báo chí ngay sau khi trúng tuyển và chuẩn bị được tiếp nhận vị trí mới.
- Khi biết được thông tin trúng tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, lúc đó, cảm xúc của ông như thế nào?
Ông Nguyễn Văn Huyện: Tôi đón nhận kết quả công bố thi tuyển không có gì bất ngờ. Thực ra, ba chương trình của các đồng chí kia tôi cũng chưa nắm được, đến bây giờ mới biết kết quả thông báo. Sau này, tôi sẽ xem lại chương trình hành động, những gì phù hợp với chương trình của mình và cần bổ sung thì sẽ đưa vào.
Về chương trình để điều hành tốt cho Tổng cục Đường bộ, bản thân tôi xác định, Tổng cục làm được một số lĩnh vực khá tốt, có kinh nghiệm. Tuy nhiên, các lĩnh vực như vận tải, an toàn giao thông mới khởi sắc, cũng như công tác thanh kiểm tra chưa triệt để.
- Hiện nay, ông đang làm Chánh thanh tra. Vậy, công tác này có giúp gì trong việc ra quyết định xử lý trách nhiệm?
Ông Nguyễn Văn Huyện: Ở đây, mình làm là làm lãnh đạo, không nhất thiết cứ phải là Chánh Thanh tra mới xử lý con người, công việc. Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ phân cấp thẩm quyền để làm. Nếu làm đúng, làm tốt thì khen thưởng, chưa tốt thì phải hướng dẫn theo cách của mình để người ta làm tốt.
Tôi đã trải qua nhiều vị trí, với kinh nghiệm làm từ các Tổng công ty (Cienco 4) rất phù hợp với công tác quản lý, bảo trì, công tác cán bộ. Về sau, tôi công tác tại Thanh tra Bộ giúp cho công tác quản lý Nhà nước tốt hơn vì thanh tra là thiết chế rất quan trọng trong quản lý Nhà nước.
- Khi ngồi vào chiếc “ghế nóng” Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, ông sẽ có những biện pháp thay đổi như thế nào về điều hành nhân sự?
Ông Nguyễn Văn Huyện: Về cán bộ của Tổng cục Đường bộ, đơn vị này cũng có nhiều cán bộ có bề dày kinh nghiệm và hệ thống cơ cấu tổ chức ổn định, phân cấp cũng rất rõ ràng, tách được quản lý doanh nghiệp ra khỏi quản lý Nhà nước.
Theo tôi, phải qua công tác điều hành một thời gian, nhanh nhất cũng phải nắm bắt khoảng 6 tháng mới biết năng lực trình độ của họ thông qua công việc để đánh giá con người, trong đó chương trình hành động của tôi đưa ra là từ 1-3 năm. Khi được bổ nhiệm về, không thể nói là thay hết nhân sự bởi nếu thay hết thì ai làm.
Tôi đã đi qua các đơn vị khó khăn và hầu như không có chuyện đưa thêm hay kéo người của mình về để làm việc mà tự bản thân những con người đó phải thực hiện. Hơn nữa, chính tôi từng nói, bản thân đã gây ra khó khăn, gây thua lỗ thì chính các anh phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ trách nhiệm cho lãnh đạo. Với lẽ đó, người ta thấy được trách nhiệm và tự biến chuyển.
Tôi là con người hành động, nói ít nhưng sẽ làm và đã nói là làm!
- Trong phần bảo vệ chương trình hành động của Tổng cục Đường bộ trong thời gian 10 năm tới, ông đã đưa ra được các ý tưởng thuyết phục được Ban giám khảo. Xin ông có thể nói rõ?
Ông Nguyễn Văn Huyện: Để Tổng cục phát triển cần phải phát triển toàn diện theo 6 lĩnh vực và sẽ có thứ tự ưu tiên, nhưng trước hết là công tác điều hành, xây dựng quy chế nội bộ, phân trách nhiệm rõ ràng.
Khi vào ngồi vị trí này quan điểm của tôi là chỉ đạo rõ ràng, phân cấp cụ thể, trách nhiệm rõ ràng từ cao xuống thấp, kiên quyết, xử lý công bằng, công khai. Từ Tổng cục trưởng cho đến trưởng các bộ phận anh phải dám nghĩ, dám làm, và dám chịu trách nhiệm, điều hành toàn diện, thực hiện toàn diện các chức năng mà Bộ giao phó. Và sau khi đã phân cấp, thì quan trọng nhất là phải tăng cường kiểm tra, giám sát...
Ngoài ra, trong một số lĩnh vực, Tổng cục bây giờ đang đi vào kiểm soát tải trọng xe, còn một số lĩnh vực chưa làm đến như công tác bảo trì hiện đang ủy quyền 48% số km Quốc lộ cho các tỉnh. Tuy nhiên, hầu như Tổng cục chưa kiểm tra kiểm soát được cái nào làm trước, cái nào làm sau, ưu tiên thứ tự trong khi quỹ tiền hạn hẹp. Khó khăn của bảo trì là nhu cầu lớn nhưng tiền hạn chế. Đặc biệt, công tác bảo trì đổi mới là đấu thầu để lựa chọn nhà sửa chữa. Qua đấu thầu sẽ nâng cấp được công nghệ của các đơn vị xây dựng cơ bản.
Liên quan đến kiểm soát tải trọng xe, nếu làm tốt tải trọng sẽ tăng tuổi thọ con đường, cái đó phải làm dứt điểm triệt để. Khi làm xe quá tải trọng mạnh, Tổng cục Đường bộ phải kết nối được các đường sắt,thủy, biển rồi quy hoạch, dự báo hệ thống mạng vận tải nhằm giảm tải cho đường bộ… trong khi các lĩnh vực khác chưa phát huy hết lợi thế và tiềm năng sẵn có. Nếu làm tốt, Tổng cục mới là cơ quan tham mưu quan trọng bậc nhất mà Bộ giao phó về công tác quản lý Nhà nước.
- Là người đầu tiên tiên ở Bộ Giao thông Vận tải được tuyển chọn qua hình thức thi tuyển, liệu sau này ông có áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam?
Ông Nguyễn Văn Huyện: Với các đơn vị thuộc Tổng cục Đường bộ, theo tôi, Bộ Giao thông Vận tải đã làm được thì Tổng cục cũng làm được, nhưng vấn đề là lộ trình mình làm ở thời điểm nào cho phù hợp.
Việc thi tuyển tiếp tục ở các Vụ, Cục khác là quyền của lãnh đạo Bộ, đặc biệt là Bộ trưởng. Nhưng tôi nghĩ, chắc Bộ trưởng sẽ tiếp tục với những chức danh có thể thi được.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi./.
VIỆT HÙNG (VIETNAM+)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét