Bùi Quang Vơm
Một trong những lãnh đạo cao nhất của
Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường
trực Ban Bí thư vưà kết thúc chuyến thăm lần đầu tiên trên cương vị
mới tới Hoa Kỳ từ ngày 24-30/10/2016 theo lời mời của Ngoại trưởng Hoa
Kỳ, John Kerry. Dư luận xôn xao, nhưng cho đến tận bây giờ,
ngày 5/11/2016, các nhận định từ các phân tích khác nhau, phần
nhiều mang dấu vết chủ quan từ góc nhìn của từng người,
không cho thấy được nhiều sự nhất trí. Chuyến đi của ông Đinh
Thế Huynh vẫn còn quá nhiều ẩn số. Bài viết này trình bày
một phân tích từ góc nhìn khác, có thể có một vài điểm khác
với đánh giá của dư luận, nhưng cũng là thêm một đóng góp cho
diễn đàn.
Chúng ta sẽ cố gắng đặt mình vào
tư thế của những người trong cuộc, là bộ chính trị đảng cộng
sản Việt Nam, cố gắng lý giải những quyết định mà họ lựa
chọn.
Ai cũng biết nguyên tắc sinh hoạt
của đảng cộng sản Việt Nam nhiều năm nay là Tập thể lãnh đạo,
cá nhân phụ trách. Mọi quyết định đều tuân theo nghị quyết, 5
năm một lần có nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc, 6
tháng một lần có nghị quyết TW, một đến ba tháng một lần có
nghị quyết thường trực Ban bí thư và hàng tuần đến hàng tháng
có nghị quyết Bộ chính trị. Có định kỳ và có bất thường.
Không một công việc nào không được chuẩn bị trước, không một
quyết nào là quyết định cá nhân.
Như vậy nhận định cần thống nhất
trước tiên là chuyến đi Mỹ từ ngày 24/10 tới ngày 30/10/2016 là
quyết định của Bộ chính trị và ông Đinh Thế Huynh là người
được lựa chọn để uỷ nhiệm, nội dung chương trình làm việc
suốt một tuần với các đối tượng, đối tác khác nhau trong
chính quyền và hệ thống chính trị Mỹ, gặp ai, bàn gì và
phát ngôn thế nào đều đã được chuẩn bị chi tiết. Việc chắp
mối, và cùng với Mỹ tổ chức cho chuyến đi là duy nhất qua con
đường ngoại giao. Ông Phạm Bình Minh, uỷ viên bộ Chính trị, phó
thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại giao phải nhận được phân
công thực hiện. Ông Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang
Vinh phải là người được uỷ quyền liên hệ trực tiếp với bộ
Ngoại giao Mỹ, chương trình và những nội dung quan trọng nhất,
mục đích cần đạt được của chuyến đi, chắc chắn phải có sự
thoả thuận trước của phía Mỹ. Còn chuyện mời chỉ là việc
thủ tục. Như vậy, việc liên hệ có tính cá nhân ông Đinh Thế
Huynh, hay thậm chí là hoạt động riêng rẽ của ông Trọng với ông
Huynh nếu được coi là đồng mưu là không thể. Giả thiết này có
thể bị loại bỏ.
Vì vậy, trước hết, chuyến đi Mỹ
này không thể chỉ mang tính hình thức, có tính cách ngoại giao
thông thường. Nội dung chuyến đi Mỹ phải có một ý nghĩa chiến
lược quan trọng, nếu không phải là quyết định đối với việc
định hình các chính sách kinh tế trong thời gian tới. Nghị
quyết TW 4 vưà kết thúc xác định tốc độ tăng trưởng có xu
hưởng giảm dần, phản ánh những động lực do các chính sách
cải cách giai đoạn trước đã hết tác dụng, cần những cú hích
động lực mới. Trật tự xã hội có những biểu hiện mất ổn
định nghiêm trọng, cần có tăng trưởng mạnh và rộng khắp mới
tránh được những tan vỡ dẫn đến sụp đổ của chế độ. Động lực
mới đó trông cậy hoàn toàn vào Hiệp định tự do thương mại
thế hệ mới, Hiệp định TPP.
Nếu TPP được phê chuẩn, nền kinh tế
của Việt nam đương nhiên được công nhận là nền kinh tế thị
trường, sẽ tránh được các thiệt hại và rào cản của luật
chống phá giá, cản trở và gây thiệt hại rất lớn cho lưu lượng
hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt là nông lâm hải sản của Việt
Nam vào các thị trường lớn và thực chất như thị trường Mỹ và
châu Âu.
Đặc biệt vào được TPP, trong vòng
hai tới 5 năm, gần 90% hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam được
hưởng chế độ thuế bằng zero %. Đây là nguồn kích thích cho đầu
tư sản xuất rất lớn, thu hút các nguồn đầu tư trực tiếp nước
ngoài FDI, tăng lượng tiền lưu thông, tăng khả năng thanh toán cho
nền kinh tế, tạo công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế, tăng
thu nhập cho người lao động, điều kiện cứu cánh cho sự ổn định
xã hội. TPP là cú hích cần thiết tiếp tục giữ cho nền kinh
tế có sức bật và duy trì động lực tăng trưởng. Không có TPP,
các mục tiêu tham vọng của nghị quyết Đại hội XII chắc chắn
phá sản. Tăng trưởng đạt trên mức 7%, thu nhập đầu người trên
5000đô la/năm, mục tiêu đưa nền kinh tế Việt Nam đạt tiêu chí nền
công nghiệp phát triển vào năm 2020, đã một lần phải điều
chỉnh, một lần nữa đứng trước nguy cơ phá sản. TPP là lựa
chọn sống còn của chế độ.
Nhưng TPP quy định hàng hoá xuất
khẩu phải sử dụng nguyên liệu trong nước hoặc từ các nước
thành viên nội khối, ngoài việc đòi hỏi phát triển nền công
nghiệp phụ trợ và quy mô sản xuất của các doanh nghiệp Việt
Nam, và bắt buộc hạn chế sự lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu
đến từ Trung Quốc.
Một số nhà phân tích cho rằng chuyến đi
“2 trong 1” lần này của ông Đinh Thế Huynh tới Bắc Kinh và Washington
là cách làm quen thuộc của các lãnh đạo Việt Nam từ trước tới nay, nghĩa
là hoặc thực hiện cùng một lúc hoặc 2 chuyến đi liên tiếp nhau đến hai
“trụ” trong mối quan hệ “tay ba” Việt-Mỹ-Trung.
Trong khoảng thời gian 8 ngày, là
một thời gian dài trong một cuộc viếng thăm, nhưng suốt chuyến
đi, chỉ có cuộc hội đàm chính thức với ông Jhon Kerry, bộ
trưởng ngoại giao ngày 25/10/2016, chỉ được công bố công khai với
một nội dung nhạt nhẽo, lặp lại những gì đã nói, đã làm,
những ngày còn lại không có báo chí nào, kể cả của Hoa Kỳ,
nhắc tới. Điều này không giải thích một cách thỏa đáng sự
sắp xếp có chuẩn bị của bộ chính trị, xưa nay vẫn rất thận
trọng, tỉ mỉ, đặc biệt trong công tác đối ngoại. Buộc phải
nghĩ rằng, chắc chắn có những cuộc gặp và những nội dung
được giữ kín.
Có thể là những gì, tại sao phải giữ kín. Không thể có gì khác ngoài hai nội dung:
Một là chiến lược trong chính sách
biển Đông, và từ chiến lược biển Đông sẽ có những thay đổi
chiến lược trong quan hệ với TQ.
Bản chất âm mưu chiếm đọat hoàn
toàn biển Đông của Trung Quốc không hề thay đổi, nó đang tìm
cách khác, hoặc ít nhất chờ thời cơ. Philippines trong tay
DUTERTE, một chính trị gia nông nổi, có phong cách giang hồ, có
thể bị TQ lợi dụng triệt để, hoặc có thể sập bẫy của Trung
Quốc, là một trong những cơ hội đang xuất hiện theo đúng chờ
đợi của Trung Quốc.
Chỉ cần Mỹ không còn được tự do
hành động, không còn tính chính danh để công khai sử dụng vũ
lực, Trung Quốc sẽ châm lửa chớp nhoáng để tạo việc “đã rồi”.
Việt Nam muốn kiểm tra lập trường
và tính sẵn sàng của Mỹ. Mỹ cũng đã nhận được tín hiệu đó.
Chính vì vậy mà ngay khi ông Đinh chưa bắt đầu đi Mỹ, ngày
21/10/2016, thì Hạm đội Ba đã được lệnh tuần tra tại Hoàng Sa,
với ngụ ý rằng, thậm chí ngay cả Hoàng Sa, là nơi chỉ có quan
hệ giữa Trung Quốc và chủ quyền của Việt Nam, Mỹ cũng không
ngại đối đầu với Trung Quốc,thậm chí còn kèm theo một thứ
tình cảm như sự chuộc lại quá khứ, bởi chính Mỹ dính trách
nhiệm tới việc mất mát quần đảo này của Việt Nam, và đồng
thời làm mất thế chiến lược của Mỹ tại biển Đông. Việc tăng
cường Hạm đội Ba cho khu vực Thái Bình Dương, cùng với Hạm đội
Bảy thường trực tại căn cứ chủa Nhật, cho thấy Mỹ quyết tâm
đối phó với Trung Quốc trước thái độ bất thường của
Philippines.
Hai là thay đổi quan hệ với trung quốc, cũng thể hiện trên hai mặt:
Một là tách dần ra khỏi sự lệ
thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế. Thông qua TPP để giảm phụ
thuộc vào nguyên liệu và nguồn tiền vốn từ TQ. Việc tách khỏi
sự lệ thuộc về kinh tế với Trung Quốc là một việc làm khó,
cần một lộ trình dài, nhưng dứt khoát không có con đường nào
khác ngoài các Hiệp định thương mại tự do như FTA với EU, với
Canada, Astralie, với Anh, với Liên minh kinh tế Á Âu v. v. trước
hết và quan trọng nhất là TPP.
Hai là từ bỏ ý lệ thuộc thức hệ
cộng sản, mà trên thực tế, đảng cộng sản VN thừa biết bản
chất tư tưởng của đảng cộng sản TQ đã từ lâu không còn là
cộng sản. TQ đang thực hiện một thứ tư tưởng hoàn toàn TQ,
không mang ý thức hệ nào khác. Và loại tư tưởng này, dù có
biến dạng, dù được bao phủ bằng vỏ bọc hiện đại hoá, bản
chất là tư tưởng Đại Hán, tư tưởng trung tâm và thống lĩnh nhân
lọai, chiếm đọat và nô dịch các dân tộc còn lại, với tư duy
cương thổ lạc hậu.
Đinh Thế Huynh là nhân vật duy nhất
có số lần Hội thảo lý luận với Trung Quốc nhiều nhất, từ
lần thứ VII năm 2011 tới lần thứ XI năm 2015. Nếu là người trung
thành với lý tưởng chủ nghĩa Mác Lê nin dưới mầu sắc Trung
Quốc, thì ông Đinh có bề dày để trở thành người trung thành
nhất, nhưng nếu để hiểu và có thể khẳng định bản chất phản
chủ nghĩa Mác của đảng cộng sản Trung Quốc, thì ông Đinh cũng
là người có nhiều khả năng nhất và chắc chắn là người hiểu
rõ nhất.
Ông Đinh Thế Huynh đã nhận nhiệm vụ
Thường trực Ban bí thư, đã trao quyền trưởng Ban Tuyên giáo lại
cho Võ Văn Thưởng, nhưng Hội đồng lý luận TW, cơ quan cao nhất
về hướng đạo tư tưởng và ý thức hệ của hệ thống chính trị,
chưa biết vì lý do gì mà mãi tới 7/09/2016 mới được quyết
định thành lập, và chức chủ tịch vẫn tiếp tục được giao cho
ông Đinh Thế Huynh cho nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là quyết định
giành giữ quyền quyết định lựa chọn chính trị của hệ thống
hay chỉ đơn thuần là đối phó với sự phân rã tư tưởng đang rất
rõ ràng trong nội bộ? Có khả năng ông Huynh muốn toàn quyền
quyết định sự chuyển hướng của ý thức hệ tư tưởng của hệ
thống khi đủ điều kiện, hơn là cảnh giác một xu hướng chính
trị khác. Sự chuyển hướng ý thức hệ đó có thể là gì? Nếu
là một cải cách dân chủ theo khuôn mẫu Mỹ, thì ông Huynh liệu
có lặp lại thất bại của Gorbachôp hay không. Kinh nghiệm cho
thấy, nếu đảng cộng sản Việt Nam muốn cải cách, họ sẽ làm
được.
Và tại sao, mặc dù ông Đinh Thế
Huynh vẫn tiếp tục giữ chức chủ tịch Hội đồng lý luận, nhưng
Hội thảo lý luận Trung Việt lần XII, năm 2016, vẫn chưa có tín
hiệu được tổ chức, trong khi thông thường, cuộc Hội thảo luân
phiên hàng năm này, thường được tổ chức vào muà hè, lần cuối
cùng gần đây là lần thứ XI, tổ chức tại Thượng Hải vào
17/06/2015, mặc dù Hội thảo vẫn được nhắc lại trong tuyên bố
chung Trung Việt tại chuyến thăm tháng 9/2016 của thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc.
Ông Đinh gặp người đồng nhiệm của
mình, ông Lưu Vân Sơn, trưởng Ban tư tưởng TW đảng cộng sản Trung
quốc tại Bắc Kinh, ngày 21/19/2016 nhưng không thấy hai ông nhắc
gì đến chủ trương Hội thảo, mặc dù cho tới cuối năm, không còn
mấy thời gian. Không biết có phải vì lý do gì khác, hay đơn
thuần là việc hội thảo lý luận đã trở thành trò lố bịch,
khi cả hai đều đã dứt khoát đoạn tuyệt chủ nghĩa Mác, hay ít
nhất thì cũng đã chán cái trò đạo đức giả, ẩn nấp dưới lá
bài chủ nghĩa Mác của Trung Quốc. Chắc chắn không phải vô
tình khi ông nhắc lại cần“nói đi đôi với làm” với chính kẻ
quản lý tư tưởng của đảng cộng sản Trung quốc từ hơn mười năm
nay,như một cách mỉa mai cái chót lưỡi đầu môi của ngài Tập
chủ tịch.
Chưa bao giờ một nhân vật có vai
trò cầm nắm tư tưởng của chế độ và là nhân vật sẽ thay thế
người đứng đầu đảng cầm quyền có một chuyến đi nhiều ngày như
vậy, tiếp cận một hệ thống chính trị vốn được coi là đối
kháng bản chất, lại chỉ có một nội dung hời hợt, mờ
nhạt như những gì được công bố công khai, không giống với tập
quán thận trọng và tỉ mỉ xưa nay của lãnh đạo đảng. Hình
như người ta đang được cố tình che đậy một hoạt động khác
thường nào đó.
Có người liên hệ tới chuyến đi
Mỹ của bà nguyên phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
cùng đoàn 15 cán bộ cao cấp ngành Lập pháp của Quốc hội Việt
Nam, hồi tháng tư năm 2015 đã thực hiện một chương trình 10
ngày tập huấn và tìm hiểu cơ chế hoạt động của hệ thống lập
pháp Mỹ. Nội dung tập huấn tại Trung tâm Đại học Havard là
trả lời câu hỏi, “làm thế nào thay đổi hệ thống lập pháp mà
vẫn giữ ổn định chế độ chính trị”?. Chuyến tập huấn cao cấp
dài ngày này cho thấy một phần chủ trương cải cách chính trị
theo xu hướng tăng cường quyền lực cho cơ quan lập pháp của TW
đảng cộng sản Việt Nam.
Lần đi này của ông Huynh, ngoài
những cuộc gặp và tuyên bố, nhân vật đứng đầu về công tác tư
tưởng của hệ thống chính trị Việt Nam rất có thể đã có một
chuyến tập huấn hoặc khảo sát mô hình của hệ thống chính trị
của Mỹ. Trong phần sau của chuyến đi, ông Đinh Thế Huynh có
những cuộc làm việc cả với Đại diện của đảng Dân chủ lẫn
của đảng Cộng hoà. Người ta đặt câu hỏi nội dung những cuộc
trao đổi này là gì, lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam quan tâm
tới điều gì về hoạt động của hệ thống chính trị Mỹ. Liệu
có bài toán đa đảng trong chuyển tiếp dân chủ không? Đảng cộng
sản Việt Nam có phải đang nghĩ tới một đảng chính trị đối
lập hợp pháp cho hệ thống chính trị của Việt Nam không? Nếu
Trung Quốc biết được những ý định cải cách như vậy thì sẽ
thế nào?
Có một nội dung cũng quan trọng
khác liên quan tới sự thành công của hội nghị APEC mà Việt Nam
đăng cai tổ chức năm 2017. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh
“APEC 2017 là một trong những sự kiện đối ngoại quan trọng nhất trong
tiến trình hội nhập quốc tế của nước ta”. Không loại trừ, nội dung
đang được chuẩn bị cho Hội nghị APEC cần được tham khảo trước
với Mỹ vì một lý do tế nhị nào đó, và vì thái độ và đóng
góp của Mỹ có vai trò quyết định đối với thành công của Hội
nghị.
Có người so sánh chuyến đi của ông
Huynh với chuyến đi của ông Phạm Thanh Nghị; nguyên bí thư thành
uỷ à Nội, thăm Mỹ, ba tháng trước khi có chuyến thăm chính
thức của tổng bí thư Nguyễn Phú trọng tháng 5/2015. Ông Nghị
là hòn đá dò đường, không hơn. Trong khi thể chế chính trị độc
đảng chưa có được một căn cứ nào chứng tỏ được chính phủ Mỹ
thừa nhận, ông Nghị với tư cách một cán bộ chính trị thuần
tuý, cần phải biết chính phủ Mỹ đón tiếp và có đối sách
thế nào. Việc này cần cho cả hai, cả Việt Nam và Mỹ. Như một
cuộc tập dượt trước, những trục trặc có thể sẽ bộc lộ và
sẽ có những điều chỉnh cần thiết. Chưa kể, an ninh cộng sản
luôn muốn biết các tình huống an ninh sẽ xảy ra là gì, thái
độ và các hình thức có thể mà lực lượng chống cộng hải
ngoại tại Mỹ có khả năng sẽ thực hiện là gì, chúng sẽ lộ
diện và sẽ được bóp chết từ trứng nước. Bộ trưởng Trần Đại
Quang thăm Mỹ không chính thức, một tháng trước chuyến đi có lý
do này.
Ông Đinh Thế Huynh sang Mỹ với tư
thế người thay thế quyền lực cao nhất của chế độ. Thể chế
chính trị độc đảng, vai trò tối cao của đảng đã được chính
phủ Mỹ xác nhận. Ông này sang với tư cách kiểm tra, khảo sát
các điều kiện để xác lập đường lối chính trị, đối
ngọai và chính sách kinh tế có tính chiến lược dài hạn với
chính quyền Mỹ, bất kể tổng thống mới là ai, trước hết là
nhằm khẳng định tương lai của TPP. Người tạo dựng chính sách
là ông, là đảng, theo cơ chế đảng cầm quyền, chứ không phải
Thủ tướng chính phủ,. Việc bộ trưởng Bộ nội vụ đột ngột
kiến nghị Quốc hội hoãn phê chuẩn Luật Hội, đúng vào chiều
ngày 25/10/2016, là tín hiệu khẳng địnhTPP sẽ được Mỹ phê
chuẩn của ông Huynh từ cuộc Hội đàm với bộ Ngoại giao Mỹ cùng
ngày, nhưng cũng là một chứng minh với Chính phủ Mỹ vai trò
của chính ông Đinh Thế Huynh có hiệu lực tức thì quyết định
việc lập pháp hay hình thành chính sách của Việt Nam.
Như vậy, việc ông Huynh sang Mỹ là
một thái độ chiến lược của bộ chính trị đảng cộng sản Việt
Nam. Việc sang Trung Quốc trước khi sang Mỹ chỉ là một động
thái giữ thăng bằng hình thức. Một mặt, người ta muốn công khai
chứng tỏ thần phục, theo cách nghĩ thông thường rằng, Việt Nam
trình báo và xin chỉ thị, trước khi có quan hệ với Mỹ, nếu
có gì với Mỹ thì cũng đã có sự cho phép ngầm của Trung
Quốc, bởi vì Việt Nam hiểu rõ rằng Trung Quốc muốn thế. Mặt
khác, bằng sự lấp lửng đó, Việt nam muốn tránh một phản ứng
bất lợi cho quan hệ với Trung Quốc, mặc dù, trên thực tế thực
thi một chính sách chiến lược thực chất hơn với Mỹ.
Điều có thể khẳng định chắc chắn
rằng ông Huynh đã được lựa chọn để thay thế ông Trọng. Tuyên bố
văn bản 13BT/TW của Ban bí thư ngày 17/08/2016 về việc xét bổ
nhiệm hay đề, ứng cử cán bộ cao cấp, chỉ căn cứ vào tuổi
được khai trong hồ sơ gốc, khi kết nạp đảng, chính là bản án
tử hình cho sự nghiệp chính trị của Trần Đại Quang, chưa kể,
việc cố tình khai giấu tuổi tác là vi phạm điều lệ đảng, có
thể bị xét kỷ luật tới mức khai trừ.
Điều còn chưa rõ là việc thay thế
này sẽ được thực hiện vào lúc nào, giưã nhiệm kỳ như ông
Trọng hình như đã hứa tại hội nghị 14 đại hội XI, tức là vào
đầu năm 2018 hay là hết nhiệm kỳ này, vào năm 2020.
Nếu vào giữa nhiệm kỳ, ông Huynh
sẽ phải chuẩn bị một báo cáo chính trị khi nhậm chức Tổng
bí thư. Có thể mục đích của chuyến đi này chính là định hình
các nội dung chiến lược của báo cáo đó. Có thể chưá đựng
những thay đổi căn bản, bước dạo đầu cho những cải cách về
chất của chế độ ở nhiệm kỳ tiếp theo. Chiến dịch chống tham
nhũng có thể chỉ kết thúc với cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.
Đinh La Thăng sẽ tạm thời yên vị. Hoàng Trung Hải và Nguyễn Văn
Bình tạm chưa thể bị nhắc đến. Lý do duy nhất là tránh một
việc xáo trộn và thay đổi cán bộ quá lớn, không thể chuẩn bị
kịp.
Chúng ta không đủ tư liệu để có
thể nhận dạng chính xác các hành vi của đảng cộng sản Việt
Nam, nhưng nếu đơn giản hoá nó, nhìn nó chỉ bằng những biểu
hiện nhìn thấy được thì không tránh khỏi sai lầm nông cạn.
Nhưng yếu tố Đinh Thế Huynh và chuyến đi khác thường của ông
này sang Mỹ mang tín hiệu một sự chuyển hướng về phía Mỹ
nhiều hơn là tiếp tục lệ thuộc Trung Quốc, như nhiều đánh giá
của các nhà quan sát.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét