Trên Youtube có dăm ba thước phim tổng hợp những cú đấm bốc quyền Anh “nổi tiếng mọi thời đại”. Bạn đã xem chưa? Nếu chưa thì cũng chẳng cần. Cứ coi truyền hình thời sự VN vào mùa tiền đại hội cũng đủ vui vật vã!
Vài tháng trước hội nghị trù bị của bất kỳ mùa đại hội đại biểu toàn quốc khóa nào cũng thế, cũng đầy những cú nốc ao dưới rốn. Khán giả VTV tự cho điểm và đánh giá các võ sĩ, để đoán mò xem tương lai 5 năm kế sẽ rách tới đâu…
Chừng như giải đấm năm nay đang chia đều cho một số tay chơi thuộc hàng kình địch. Nguyễn Sinh Hùng chỉ là một trong số đó. Nhưng “nổi tiếng mọi thời đại” là ở những phát ngôn cực ấn tượng trong thời gian gần đây.
Tất nhiên, đối thủ của Hùng là Dũng. Trên bàn cờ thế bày giữa sân thượng, đối thủ của quốc hội tất yếu phải là …chính phủ, cho dù một phần đại biểu QH cũng là thành viên chính phủ.
Hùng phán những gì, từ những ngày sân sau kinh tế của Hùng bị úng nước cống?
26/8/2013: “Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Thủ tướng báo cáo giải trình trước Quốc hội về trường hợp (ngân hàng Bảo Việt) này”.
09/10/2014: “Giờ phải đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để có năng suất chất lượng cao. 10 người Việt Nam năng suất mới bằng 1 người Malaysia; 20 người bằng 1 người Thái Lan; 30 người bằng 1 người Singapore…”.
09/10/2014: “Cứ ‘xơi’ hết, ăn hết thì lấy đâu ra?”.
17/10/2014: Chỉ thị “ra quân” của CT QH cho UBKT QH, thông qua Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu “ Yêu cầu(các phó chủ nhiệm) chuẩn bị trước chu đáo, cần thì tham gia ngay, nhất là 4 dự án luật, báo cáo kinh tế – xã hội, và cả việc Cảng HK QT Long Thành”.
20/10/2014: CTQH yêu cầu CP phải “Có chủ trương, giải pháp căn cơ, đồng bộ để ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, phục hồi đà tăng trưởng, phát triển hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp và thể chế”.
18/11/2014: CT QH “ Yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính mà Chính phủ đã phê duyệt, loại bỏ các thủ tục rườm rà tạo điều kiện cho tiêu cực”.
23/12/2014: “Sẽ xem xét các báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015”.
29/01/2015: “Sẽ tiến hành giám sát lại những vấn đề, lĩnh vực đã giám sát, đã chất vấn, để kiểm tra, xem xét về sự chuyển biến trên thực tế”.
07/4/2015: “Dứt khoát không thể để còn tình trạng xử nặng cũng được, tha cũng được, bắt cũng được, buộc tội cũng được, không buộc tội cũng được”.
13/6/2015: “Đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém và đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, tiếp tục có các giải pháp tích cực để khắc phục”.
10/8/2015: “Chỉ Quốc hội mới có quyền cho hay không cho thu (phí), phân cấp mức thu (phí) cho Chính phủ và HĐND quyết định và chịu trách nhiệm trước dân”.
*
Cứ như thật. Cứ như QH là cơ quan quyền lực cao nhất nước và có thể nắn được CP.
Vừa kể là một số cú đấm bốc trên sân đấu của tứ trụ triều đình Hà Nội. Hầu hết xảy ra kể từ sự cố Ocean Bank bị triệt hạ.
Không chỉ Nguyễn Sinh Hùng, các đấu thủ còn lại trong BCT cũng đã tấn công nhau và hạ nhau sát ván, như những trận đấu tố thu nhỏ ở tầm cao. Sinh mệnh chính trị, và cả sinh mệnh thực của nhiều võ sĩ hay đàn em trực tiếp dưới trướng của một số võ sĩ đã bị xóa sổ. Và có xác suất cao là chưa dừng ở đó.
Đặc tính chung của những chiêu thức ra đòn này là:
Tất cả đều có hồ sơ đen của đối thủ; tất cả đều dồn sức mở rộng vòng đai bộ hạ tín cẩn; ẩn dụ/bóng gió trong phát biểu – thẳng tay cắt tỉa vây cánh của nhau trong hành động; kèn cựa vị trí, leo thang thành đấu đá công khai; trả đòn chớp nhoáng theo nguyên tắc mắt đổi mắt/răng đổi răng; bao che cho đàn em/gia tộc và đe dọa thuộc hạ của đối phương; sử dụng tối đa cơ chế và khối nhân lực dưới quyền; sử dụng tối đa phương tiện truyền thông hiện đại thời @, dưới dạng Chân Dung các kiểu; nếu không giữ được vị trí cũ hay chiếm được vị trí mới thì phải cài bằng được hậu duệ vào trám chỗ; trong trường hợp cần thiết thì luôn có sẵn dê tế thần tức khắc.
Càng sát cận ngày đại hội, mức độ đấu đá càng căng, hệ quả tổn thất càng nặng, hận thù tất yếu càng cao… Nhiệm kỳ mới ắt phải mất cả năm để ổn định vị thế quyền năng cao thấp, và 4 năm sau đó là một cuộc thư hùng hoàn toàn khác lạ.
Kết cục, người ta có thể so sánh điều gì?
Trong thể chế “một đảng độc đáo” thì các hoạt động tranh ngôi nói trên bắt nguồn từ nỗ lực triệt hạ uy tín lẫn nhau, nhằm tiếm quyền/giành lợi, biến thành tập quán sinh hoạt đấu đá tiêu cực, với hệ quả trước mắt là bọn tay chân bộ hạ bị “hy sinh” sớm nhất, tổn thất nặng nhất, thiệt hại lâu nhất. Còn hệ quả trong mắt là hình ảnh đảng viên Đấu Tố đạp nhau để sống còn.
Ngược lại, trong thể chế chính trị đa đảng thì một số lớn nội dung chất vấn/phản biện nói trên có thể trở thành những luận điểm đối lập tích cực, gia cố tiến trình giám sát, kiểm soát sự lạm quyền, tránh nạn kinh tế sân sau, cân bằng quyền lực, thực thi luật pháp, trực tiếp
Đối Trọng để tìm ra phương thức tốt nhất giúp đất nước phát triển.
Đó cũng là nét khác biệt cơ bản của Đấu Đá so với Đối Lập
Đinh Tấn Lực’s Blog/TTV
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét