NGUYỄN QUANG THÂN.
Xã hội văn minh nhất là xã hội có một nền
pháp luật chan chứa tình người, có cái gốc nhân bản bền vững.
Nếu
chúng ta ai đã từng trải qua những ngày khó khăn của thời sau Cách mạng tháng
Tám, những ngày chết chóc, máu lửa ở miền Nam, miền Bắc, khi cơm áo gạo tiền
không thừa thãi như bây giờ, đều hiểu rằng nếu không có tình người thì không ai
vượt qua nổi những thử thách cam go ấy.
Thời
ấy, con người thương yêu, đùm bọc nhau, coi trọng chữ tín, tình thương, danh dự
hơn tiền bạc, của cải. Dân với quân như cá với nước. Cán bộ với dân như người
một nhà.
Quý
hiếm thường đi đôi nhưng đồng tiền hiếm mà lại không được quý. Những người dân
lấy bọc tiền gói trong mo cau đưa ông chỉ huy nào đó vay mua gạo cho lính, nhận
một cái giấy biên nhận với chữ ký loằng ngoằng, không cần biết tên người ký là
ai, thuộc đơn vị nào, lại gác lên bếp, quên luôn. Không ai mặc cả, đòi hỏi một
lời khen hay bất cứ cái gì. Vì thương bộ đội, vì tình người, vì kháng chiến chứ
không ai nghĩ tới chuyện góp tiền đầu tư kiếm lãi. Bạc vàng bỗng nhiên bị coi
nhẹ như lông hồng. Thời đó nếu ai bảo "Tình bạn là tạm thời, quyền
lợi là vĩnh viễn" thì chắc đã bị nhổ vào mặt.
Ngày
nay, dù nước ta vẫn là một nước nghèo, đa số dân chúng vẫn còn thiếu thốn nhưng
so với trước thì của cải dồi dào hơn, kiếm tiền dễ hơn, hàng hóa phong phú hơn.
Nhiều người có tiền để dành trong tài khoản ngân hàng, không ít người trở nên
giàu có (chính đáng hoặc bất chính) cỡ triệu phú đô la. Nhưng có cái lạ là tiền
càng nhiều, tiền lóe sáng khắp nơi cả trong phòng hợp cẩn đêm tân hôn, thì tiền
lại càng được quý, được vồ vập. Quy luật hiếm mới quý không còn nữa.
Người
ta hô hào, khuyến khích, coi việc làm ra tiền nhiều hơn là "ưu việt".
Người có tiền thì lập tức có quyền sai khiến, khinh khi, thậm chí coi rẻ người
khác. Tình người dường như quá dễ dàng bẹp dí trước đồng tiền và tiện nghi, dù
là thứ đồng tiền thất lý, phi nghĩa, dù đó là những thứ tiện nghi nhiều khi rất
quái đản của xã hội tiêu dùng.
Chỉ
cần lướt mạng hoặc mở nhật trình vào bất cứ thời điểm hay ngày tháng nào đó,
chúng ta đều phải rùng mình đến ớn lạnh trước hàng đống tin tức không ai muốn
thấy, muốn đọc, nếu có nhắc lại cũng chỉ thêm đau lòng. Tội ác của tuổi vị
thành niên, của thành niên và cả của những người lớn tuổi tưởng đã thoát được
tục lụy.
Bức
tranh khá ám đạm xảy ra hàng ngày ấy chỉ có một màu ảm đạm của đồng tiền. Giết
cha, đánh mẹ, bán em gái, con gái sang Tàu cũng vì tiền. Bán rẻ, thọc lưng đồng
chí bạn bè, dù bằng dao găm hay thủ đoạn tinh vi bọc nhung cũng chỉ vì tranh
ăn. Ai biết tình người là đâu?
|
Tất
nhiên, giữa đống băng giá lạnh lẽo vẫn còn lóe sáng lên tình người. Nhà giàu
làm từ thiện, con nhà nghèo cắn răng giữ gìn nhân phẩm. Nhưng đạo đức truyền
thống của cha ông thường được cất lên yếu ớt nhiều khi tuyệt vọng. Con người
chân chính không phải lúc nào cũng có thể vượt qua được sức cám dỗ. Và tình
người luôn luôn như cái mầm cây yếu ớt phải "liều mình như không có"
để vươn khỏi sự đè nén của thói ty tiện, ác độc của lối sống phi nhân, phi tình
nghĩa, lấy thành tích vơ vét tiền bạc làm "vẻ vang", lấy đau khổ và
sự nghèo khó của đồng loại làm so sánh để tự hào, làm "bánh mì" để
sống tiếp.
Từ
bao giờ người ta đã quay mặt, hoài nghi với tình người? Phải chăng khi người ta
chỉ phiến diện nhấn mạnh "làm giàu, làm giàu và làm giàu" sau hàng
thập kỷ phải sống trong nghèo khổ của loạn ly và chiến tranh cũng như sai lầm
bao cấp? Phải chăng người ta muốn thoát ra khỏi khủng hoảng khi công nhận quy
luật khắc nghiệt của thị trường nhưng lại không kịp thiết lập một nền pháp trị
có hiệu lực ngăn chặn sự lên ngôi của thói phi nhân vốn là nhân tố hủy hoại
hiệu quả nhất sự lành mạnh của bất kỳ xã hội, chế độ nào? "Địa ngục là
người khác" (L'enfer c'est l'autre - Jean Paul Sartre) vốn chỉ là một phát
hiện về não trạng tinh thần của một xã hội bị băng hoại sau chiến tranh và giết
chóc đã được mặc nhiên biến thành một khẩu hiệu để sống. Tai nạn là ở chỗ người
ta nhắm mắt đạp lên người khác để vươn lên. Tình người, nhân tố kết dính con
người bền vững nhất bỗng tan rã vô phương cứu chữa nếu không quay đầu về bến.
Không
thể vì hốt hoảng trước một thực trạng xã hội vắng tình người mà lên án quy luật
kinh tế thị trường. Cũng không thể quay sang với "đức trị" khi tình
người được đề cao, rao giảng nhưng không ít trường hợp là để che đậy những mưu
mô chà đạp con người của những kẻ ăn trên ngồi trốc nhằm duy trì đặc lợi, đặc
quyền và kìm hãm xã hội trong nghèo nàn, lạc hậu hoặc tệ hơn trong sự quân bình
phản tiến bộ có tác dụng hiệu quả nhất để tạo ra nghèo đói và suy đồi văn hóa.
Trong
xã hội mới, tình người được đề cao nhưng pháp luật vẫn là tối thượng. Pháp luật
không chống lại con người, không coi rẻ tình người mà trái lại, đảm bảo quyền
của con người - tất cả mọi người, mọi lớp người - được sống, được yêu thương,
được "mưu cầu hạnh phúc". Xã hội văn minh nhất là xã hội có một nền
pháp luật chan chứa tình người, có cái gốc nhân bản bền vững.
Mọi
con đường đều dẫn tới một xã hội pháp trị lấy con người (dân) làm gốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét